Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Người Chăn Tốt

Giăng 10:1-14

"Ta là người chăn chiên hiền lành, Ta quen chiên Ta, và chiên Ta quen Ta" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin liệt kê những đặc tính của người chăn chiên tốt? Từng đặc tính đó đem lại phúc lợi nào cho chiên? Làm sao để bạn quen tiếng người chăn? Biết rõ người chăn?

Trong Phúc Âm Giăng, Chúa Giê-xu dùng nhiều hình ảnh để nói về Ngài. Phân đoạn Kinh Thánh này Chúa Giê-xu nói Ngài là người chăn chiên tốt, nhân lành. Là người chăn chiên, Chúa Giê-xu quan tâm đến phúc lợi cùng chăm sóc chiên của Ngài. Người chăn yêu bầy chiên của mình. Chúng ta là con dân của Ngài và chiên của đồng cỏ Ngài, chúng ta hoàn toàn lệ thuộc vào Đức Chúa Trời. Giống như người chăn trông coi bầy chiên, Đức Chúa Trời chăm sóc con cái Ngài.

Phần Kinh Thánh này đề cập đến người chăn tốt và người chăn thuê. Người chăn thuê không có quan hệ với chiên. Anh chỉ nghĩ về mình trước. Anh không dám liều mình bảo vệ chiên khi chúng bị thú dữ tấn công. Người chăn tốt là chủ chiên. Anh có một mối liên hệ đặc biệt với chúng. Đa số chủ chiên không có nhiều chiên. Bầy của họ trung bình trên dưới 20 con. Người chăn biết đặc tính từng con chiên vì anh sống ngày đêm bên chúng. Chúa Giê-xu từ trời xuống thế gian để gần gũi với chiên của Ngài. Người Chăn Nhân Lành đã trở nên một con chiên, mang bản thể con người, và sống cuộc đời giống như chúng ta (Phi-líp 2:6-7). Chúa Giê-xu, Người Chăn Nhân Lành, biết những đặc điểm của chiên Ngài và Ngài chăm sóc chúng ta bởi tình thương của Ngài.

Người chăn luôn đi trước để dẫn bầy chiên. Chúa không bao giờ bảo chúng ta làm điều gì mà Ngài không làm trước. Chiên theo người chăn vì chúng biết tiếng của người chăn. Dù chiên của nhiều bầy có trà trộn với nhau, chiên vẫn phân biệt được tiếng của chủ nó và không theo người lạ.

Chúa Giê-xu cũng ví Ngài là cửa chiên. Khi chiên trở về chuồng vào buổi tối sau một ngày ăn cỏ, người chăn đứng trước cửa để kiểm tra từng con. Người chăn sẽ xức dầu cho con nào bị gai đâm, cho chúng uống nước nếu chúng khát. Sau khi đếm và đem chúng vào chuồng, người chăn nằm ngang cửa để bảo vệ bầy chiên. Như vậy người chăn chiên trở thành cái cửa của chiên. Chúa Giê-xu là Người Chăn Nhân Lành bảo vệ và gìn giữ sự sống của con dân Ngài. Chúa Giê-xu phán, "Ta là cửa của chiên" (Giăng 10:7).

Sự khác biệt giữa người chăn thật với người chăn thuê là người chủ chăn dám hy sinh mạng sống để bảo vệ bầy chiên. Chúa Giê-xu chịu chết trên cây thập tự để cứu chúng ta khỏi sự hủy diệt của tội lỗi và sự chết. Ngài hy sinh sự sống của Ngài để tiêu trừ sức mạnh của muông sói hầu cứu bầy chiên.

Nếu câu chuyện chấm dứt ở đó thì có một nan đề. Nếu người chăn đánh lại muông sói và chết vì bầy chiên thì chiên không còn người chăn và sẽ tan lạc. Như vậy sự chết của người chăn là vô ích. Nhưng Giăng 10:18 Chúa phán, "Chẳng có ai cất sự sống Ta đi, nhưng tự Ta phó cho; Ta có quyền phó sự sống, và có quyền lấy lại; Ta đã lãnh mệnh lệnh này nơi Cha Ta." Chúa đã sống lại và Ngài là Đấng Chăn Nhân Lành với quyền năng giữ chúng ta an toàn trong bầy của Ngài nếu chúng ta là con chiên khôn ngoan đi theo sự dẫn dắt của Ngài.

Điều gì giúp bạn biết được, phân biệt được Đấng Chăn của bạn và "người lạ"? Hiện nay mối liên hệ của bạn với Đấng Chăn thế nào?

Lạy Chúa, Đấng Chăn của con, xin giúp con gần Ngài, biết tiếng của Ngài và luôn theo Ngài.

(c) 2024 svtk.net