Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Mục Tiêu của Cơ Đốc Giáo Dục

Ê-phê-sô 4:11-16

"Ấy chính Ngài đã cho người này làm sứ đồ, người kia làm tiên tri,... để các thánh đồ được trọn vẹn về công việc của chức dịch,... mà nên bậc thành nhân, được tầm thước vóc giạc trọn vẹn trong Đấng Cơ Đốc" (câu 11-14).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo Ê-phê-sô 4:11-14, Chúa ban cho Hội Thánh những chức vụ nào? Sự ban cho của Chúa nhằm mục đích gì? Thế nào là người trưởng thành thuộc linh?

Ê-phê-sô 4:11 nhắc đến các chức vụ dạy dỗ Chúa ban cho con dân Chúa trong Hội Thánh của Ngài. Các chức vụ ấy được lập lên nhằm phục vụ Hội Thánh với hai mục tiêu:

1. "Các thánh đồ được trọn vẹn về công việc của chức dịch": Con dân Chúa được huấn luyện, trang bị để biết cách phục vụ Chúa. Chúng ta cần ghi nhớ trong Tân Ước Chúa dạy: mỗi con cái Chúa là một thầy tế lễ. Mỗi con dân Chúa là một người phục vụ Chúa, chứ không phải chỉ có các mục sư, truyền đạo, chấp sự mới phục vụ Chúa. Một Hội Thánh thật sự mạnh lành khi mỗi con dân Chúa phục vụ Ngài, và các mục sư là những người huấn luyện trang bị cho tín hữu. Điều đáng tiếc là nhiều khi chúng ta làm sai mẫu mực trên. Chúng ta giao cho mục sư làm hết mọi việc, còn tín hữu làm khán giả, làm người bình luận.

2. Trưởng thành tâm linh: Sự gây dựng thân thể Đấng Cơ Đốc, "cho đến chừng chúng ta hết thảy đều hiệp một trong đức tin, và trong sự hiểu biết Con Đức Chúa Trời, mà nên bậc thành nhân, được tầm thước vóc giạc trọn vẹn trong Đấng Cơ Đốc," nghĩa là giúp cho mỗi con dân Chúa được trưởng thành tâm linh, để xây dựng cộng đồng hiệp nhất trong đức tin và trong sự hiểu biết Chúa.

Người trưởng thành tâm linh có các đặc điểm sau:

a. Không bị lung lạc niềm tin (câu 14). Người được trưởng thành nắm vững các giáo lý Cơ Đốc chân chính nên không dễ bị những người chống đối làm lung lạc, hay bị những tà phái dẫn dụ làm lệch lạc niềm tin.

b. Lấy lòng thương yêu nói ra chân lý. Người được trưởng thành sẽ tràn đầy tình thương, sẽ bày tỏ tình thương trong cách cư xử hằng ngày, và trong việc trình bày chân lý Phúc Âm cho người mộ đạo, cũng như cho người chống đối.

c. Thêm lên trong Đấng Cơ Đốc mọi việc. Người trưởng thành sẽ mỗi ngày một giống Chúa hơn, mỗi ngày sự sống của Chúa chiếm cứ người ấy càng hơn. Nói cách khác "không phải người ấy sống nữa, nhưng Đấng Cơ Đốc sống trong người ấy" (Ga-la-ti 2:20).

Sự cứu rỗi của Chúa thật mầu nhiệm. Chúng ta được cứu hoàn toàn nhờ ân sủng của Chúa, chứ không nhờ công lao tu trì của mình. Khi đã được cứu rồi, chúng ta được Chúa ngự vào tâm linh để đem sự sống của Ngài vào đời sống chúng ta. Đây là điều Sứ đồ Phao-lô gọi là "sự giàu có vinh hiển của sự mầu nhiệm" (Cô-lô-se 1:27). Sự sống của Chúa đã đến với chúng ta, nên chúng ta cần những kỷ luật tâm linh để khơi nguồn cho sự sống của Chúa tràn tỏa qua đời sống chúng ta mỗi ngày một nhiều hơn.

Bạn có muốn trưởng thành tâm linh không? Bạn cần làm gì?

Lạy Chúa, xin cho con vững lòng tin cậy Ngài, đầy tình yêu thương và mỗi ngày giống Chúa thêm hơn.

(c) 2024 svtk.net