Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Quý Giá Trong Mắt Đức Chúa Trời

Xa-cha-ri 2:1-13

"Trong ngày đó, nhiều nước sẽ quy phục Đức Giê-hô-va, và trở nên dân Ta; Ta sẽ ở giữa ngươi, ngươi sẽ biết rằng Đức Giê-hô-va vạn quân đã sai Ta đến cùng ngươi" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong khải tượng của ông Xa-cha-ri, Giê-ru-sa-lem mới sẽ như thế nào? Người Ít-ra-ên trong tương lai sẽ ra sao? Vì sao Đức Chúa Trời đem lại sự phục hồi đáng ngạc nhiên cho dân Ngài? Suy nghĩ và thái độ của bạn đối với những sắc tộc hoặc dân tộc khác thế nào?

Đang khi Giê-ru-sa-lem vẫn còn điêu tàn, trong khải tượng ông Xa-cha-ri thấy một người trai trẻ sẵn sàng đo kích thước của thành thánh để chuẩn bị cho việc tái thiết trong tương lai. Bởi đức tin hạn hẹp nên chàng trai này nghĩ rằng Giê-ru-sa-lem sẽ có kích thước giới hạn với những bức tường thành bao bọc. Vì thế một thiên sứ nói cho chàng biết rằng Giê-ru-sa-lem mới không cần tường thành, bởi Đức Chúa Trời là bức tường lửa bảo vệ thành có đông người, và gia súc. Ngài là sự vinh hiển của thành (câu 1-5). Đây có thể là hình bóng về Giê-ru-sa-lem mới thật rộng lớn, uy nghi mà Khải Thị 21 mô tả: thành có mười hai cổng luôn rộng mở và "thành cũng không cần mặt trời, mặt trăng để soi sáng; vì vinh hiển của Đức Chúa Trời chói lói cho, và Chiên Con là ngọn đèn của thành" (câu 23).

Thật lạ lùng và hoàn toàn trái ngược với tình trạng dân Đức Chúa Trời bị nhiều dân tộc cướp bóc và tản lạc khắp bốn phương (câu 6, 8). Trong tương lai, "nhiều dân tộc" không bị diệt vong, nhưng sẽ quy tụ tại Giê-ru-sa-lem và trở thành "dân Đức Chúa Trời." Người Ít-ra-ên của Đức Chúa Trời được nhân bội vượt quá sức tưởng tượng của số dân ít ỏi và hao mòn còn lại ở Giê-ru-sa-lem (câu 11).

Vì sao Đức Chúa Trời đem lại sự phục hồi đáng ngạc nhiên như thế? Ông Xa-cha-ri sử dụng hình ảnh "con ngươi mắt Ngài" (câu 8). Làm tổn thương dân Đức Chúa Trời là chạm vào mắt Ngài. Câu này lập lại Phục Truyền 32:10 với những hình ảnh về mối quan hệ giao ước quý giá giữa Đức Chúa Trời và dân Ngài từ trong bài ca nói về sự phản loạn và sự đoán phạt. Vì thế sau sự đoán phạt là sự vui mừng và phát triển (câu 10-12). Thật vui mừng đến độ không nói nên lời khi nhiều dân tộc sẽ quy phục Đức Chúa Trời và trở nên dân Ngài. Mọi dân tộc đều quý giá trong mắt Ngài.

Bạn bày tỏ sự chấp nhận và yêu thương như thế nào đối những người thuộc sắc dân khác, những nơi xa xôi khác đến sống như láng giềng của bạn?

Lạy Chúa, vì Ngài yêu thương thế gian và phó chính mình Ngài để cứu mọi người không phân biệt chủng tộc, xin dạy con yêu thương mọi người như là Ngài yêu thương con.

(c) 2024 svtk.net