Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Khách Lạ Trên Đất

Thi-thiên 119:17-24

"Tôi là người khách lạ trên đất, xin chớ giấu tôi các điều răn Chúa" (câu 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo phân đoạn Kinh Thánh này tác giả cầu xin Đức Chúa Trời những điều gì? Vì sao ông nói rằng "Tôi là khách lạ trên đất"? Câu này có ý nghĩa gì đối với bạn?

Thế gian không chỉ là quán trọ mà còn là một sân khấu vĩ đại, trên đó mỗi người điều thủ một vai diễn trong một khoảnh khắc của dòng thời gian dài hầu như vô tận. Thế thì làm thế nào chúng ta có thể diễn cho thật đạt và sống thật ý nghĩa trong khoảnh khắc đó?

Thứ nhất, cầu xin Đức Chúa Trời hành động (câu 17-18). Ngài không ngừng hành động trong mọi hoàn cảnh để chúng ta hiểu ra rằng Ngài chỉ thỏa lòng trong việc ban phúc lành cho chúng ta (câu 17). Khi mắt chúng ta mở ra và lòng chúng ta hướng về Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ tìm thấy nơi Ngài sự mãn nguyện, và mọi điều chúng ta tưởng là nhu cầu trở nên thứ yếu trong đời sống.

Thứ hai, nhận biết thực trạng của chúng ta (câu 19-20). Tác giả nhận biết rằng ông chỉ là "khách lạ trên đất." Từ ngàn xưa mọi nỗ lực để con người trở nên bất tử đều không đi đến đâu. Không ai trong chúng ta có thể tồn tại mãi mãi ở trần thế này. Vua Đa-vít là người vĩ đại, ông kinh nghiệm nhiều điều ở cõi thế hơn hẳn chúng ta. Đức Chúa Trời đã thiết lập ngôi vua cho ông, Dân Ngoại quy phục ông, nhiều người phục vụ ông. Dù vậy, ông biết mình cũng chỉ đi qua dòng đời nên xưng mình là khách lạ trên đất. Chúng ta cũng vậy, thế gian này là quán trọ, là đất cho những người lữ hành - chúng ta sẽ giã từ thế gian này một ngày nào đó.

Thứ ba, khao khát Lời Chúa và để cho Lời Ngài làm cho chúng ta vui mừng, thoœa thích. Tác giả nói rằng các nguyên thủ quốc gia bàn luận để cùng nhau chống lại ông (câu 23). Trong tình trạng dường như thất thế và bị tổn hại trên bàn hội nghị quốc tế, tác giả được Lời Đức Chúa Trời an ủi và ban sự khôn ngoan. Ông kêu lên rằng "Chứng cớ là... những mưu sĩ của ông" (câu 24). Dưới quyền ông có nhiều quan chức có tài làm tư vấn cho ông. Tuy nhiên không có nhà tư vấn nào sánh bằng Lời Đức Chúa Trời và ông tỏ ra vui mừng về điều này.

Lời Chúa giúp bạn biết được thực trạng nào của mình? Nhận ra thực trạng đó có làm bạn trở nên khôn ngoan không?

Lạy Chúa, xin giúp con sống ý nghĩa trong đời tạm này và được khôn ngoan bởi Lời Ngài.

(c) 2024 svtk.net