Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Ai Là Người Lân Cận Tôi?

Lê-vi Ký 19:1-17

"Mỗi người trong chúng ta nên làm đẹp lòng người lân cận mình, đặng làm điều ích và nên gương tốt. Vì Đấng Cơ Đốc cũng không làm cho đẹp lòng mình" (Rô-ma 15:2, 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn này kêu gọi con dân Đức Chúa Trời làm gì? Ngài mong muốn gì nơi họ? Có những điểm giống nhau nào giữa phân đoạn này và Xuất Ai Cập 20? Đức Chúa Trời mong muốn điều gì nơi bạn?

Ai sẽ cung cấp lương thực cho người đói ở lục địa Phi Châu và nhiều nơi khác trên thế giới ngày nay? Ai là người quan tâm đến trẻ em vô tội là con cái của những người nhập cư bất hợp pháp đang bị giam giữ? Ai sẽ chăm sóc những người già hay những người khuyết tật trong các viện dưỡng lão hoặc các viện điều dưỡng? Ai sẽ nâng đỡ những người sa chân, lỡ bước và vấp ngã? Đức Chúa Trời biết và quan tâm đến họ. Còn chúng ta thì sao?

Có thể nói điều răn thứ hai "Hãy yêu thương người lân cận như mình" chi phối phân đoạn này và tác động đến phần còn lại của Kinh Thánh cho đến Tân Ước (Ma-thi-ơ 19:19; Ga-la-ti 5:14). Là Chúa của giao ước (cụm từ "Ta là Đức Giê-hô-va" được lập lại 16 lần), Ngài mong muốn con dân Ngài bày tỏ lòng thương xót đối với người nghèo khổ, người khuyết tật, người yếu đuối và cô thế. Những điều mà chúng ta có thể làm là cung cấp lương thực, thực phẩm, nuôi dưỡng, che chở và đấu tranh vì sự công bình cho họ. Đức Chúa Trời muốn chúng ta đối xử nhân ái với nhân loại như bạn bè và những người lận cận của chúng ta.

Phân đoạn này kêu gọi con dân Chúa bày tỏ sự tôn kính thích hợp trong gia đình (câu 5); san sẻ lương thực cho người nghèo và khách lạ (câu 9.10), trả lương đúng hạn cho người lao động (câu 13); quan tâm đến những người khuyết tật (câu 14); thể hiện sự công bình (câu 15); bảo vệ người cô thế, yếu đuối khỏi bị bóc lột hoặc bị lạm dụng (câu 20, 29, 33, 34); tôn trọng người cao tuổi (câu 32) và chân thật trong các mối quan hệ (câu 11-13, 35,36). Trải qua hơn ba thiên niên kỷ, tầm quan trọng của những lời này không hề thay đổi.

Trách nhiệm của chúng ta là phải quan tâm đến những người lân cận. Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta yêu thương họ bằng tình yêu vô kỷ mà Ngài đã đổ trên chúng ta. Điều này thôi thúc chúng ta dự phần cách mau chóng và rộng rãi vào công việc cứu tế để góp phần xoa dịu những đau thương, mất mát do thảm họa thiên nhiên hay chiến tranh gây nên. Chúng ta cũng phaœi đối xử một cách khoan dung, rộng lượng đối với người thù nghịch chúng ta. Nếu Cơ Đốc nhân đều bày tỏ tình yêu vô kỷ thì tình trạng bạo lực gây đau thương chết chóc trên thế giới sẽ giảm đi nhiều.

Bạn sẽ làm gì để bày tỏ lòng thương xót đối với những người nghèo, người cô thế và khuyết tật đang sống quanh bạn?

Lạy Chúa, xin mở lòng con để con có thể bày tỏ tình yêu thương và sự quan tâm không chỉ đối với đồng bào mình, mà còn với những người khác chủng tộc và văn hóa với con nữa.

(c) 2024 svtk.net