Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Ham Nhục Dục

II Sa-mu-ên 13:1-22

"Nhưng Am-nôn không khứng nghe nàng; và vì người mạnh hơn, bèn gian hiếp nàng, nằm cùng nàng" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn tính dục tốt hay xấu? Những tư tưởng bất chính trong tính dục đưa đến điều gì? Khi nào tính dục trở thành nhục dục? Bạn học được điều gì qua câu chuyện của ông Am-nôn? Cách nào bạn có thể chống cự và chiến thắng sự cám dỗ này?

Xã hội ngày nay đầy những cám dỗ về nhục dục: từ cách ăn mặc đến các phim ảnh, sách báo, mạng lưới toàn cầu. Thống kê cho biết từ 40 đến 60% nam giới bị cám dỗ nhục dục hằng ngày. Phụ nữ cũng bị nhục dục cám dỗ, dù tỷ lệ thấp hơn nam giới.

Phân đoạn Kinh Thánh này kể lại một trang sử đen tối trong gia đình Vua Đa-vít, đó là ông Am-nôn hãm hiếp em gái mình vì không cưỡng lại sự cám dỗ nhục dục đối với nàng. Sau khi hãm hiếp xong, ông Am-nôn đối xử với cô Ta-ma còn tệ hơn nữa – đuổi nàng đi, điều này cho thấy ông là một người chỉ biết chiều theo những tư tưởng bất chính, đầu hàng những cám dỗ và làm theo sự tham muốn nhục dục của xác thịt mình. Đúng ra ông phải để Chúa làm chủ đời sống mình như vua cha, nhưng ông để dục tình làm chủ nên đã hành động sai trái, đã phạm tội, dù cô Ta-ma, em gái ông đã khuyên ngăn. Đây là một bài học đau thương để chúng ta học và tránh cho chính mình. Biết bao mục sư, con cái Chúa đã thân bại danh liệt cũng vì sa ngã trong lãnh vực này. Để tránh cám dỗ nhục dục, chúng ta nên bắt đầu bằng sự đầu phục Chúa hoàn toàn và để Ngài làm Chúa và Chủ của đời sống chúng ta. Thứ hai, nhìn mọi người như người thân trong gia đình để không có ý nghĩ về nhục dục với họ. Ông Phao-lô khuyên mục sư trẻ Ti-mô-thê nên xem mọi người như "cha, còn người trẻ thì như anh em, đàn bà có tuổi cũng như mẹ, bọn thiếu nữ như chị em, mà phải lấy cách thanh sạch trọn vẹn" (I Ti-mô-thê 5:1-2). Thứ ba, nên thông công thường xuyên với những con cái Chúa, nhất là những người trưởng thành trong đức tin để học hỏi và giúp đỡ nhau. Thứ tư, nếu có gia đình nên quay trở lại với vợ hay chồng mình, tìm niềm vui trong liên hệ hôn nhân thay vì tìm nơi người ngoài. Thứ năm, khi bị cám dỗ, nếu cần nên chạy xa, thay vì nghĩ mình đủ sức để chống lại như ông Giô-sép chạy trốn vợ ông Phô-ti-pha. Nếu muốn giữ mình trong sạch, thánh khiết với Chúa, chúng ta phải chiến thắng cám dỗ nhục dục, để sống mạnh mẽ và sung mãn trong Ngài.

Làm thế nào bạn tránh, chạy khỏi những tư tưởng bất chính dẫn đến hành động tội lỗi?

Lạy Chúa, nếu không nhờ sức của Ngài, con không thể chống cự lại các cám dỗ nhục dục đầy dẫy chung quanh. Xin giúp con vượt qua các cám dỗ này, tiếp tục là tôi con thanh sạch của Chúa, là công cụ hữu dụng trong tay Ngài.

(c) 2024 svtk.net