Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Sự Nóng Giận

Dân-số Ký 20:2-13

"Đoạn, Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se và A-rôn rằng: Bởi vì hai ngươi không có tin đến Ta, đặng tôn Ta nên thánh trước mặt người Ít-ra-ên, vì cớ đó, hai ngươi sẽ không đem hội chúng này vào xứ mà Ta đã cho nó đâu" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Môi-se đã vi phạm điều gì ở đây? Hình phạt nào ông phải nhận? Hình phạt này nói lên điều gì về thái độ của ông Môi-se? Bạn có nóng tính không? Bạn học được gì qua sự nóng tính của ông Môi-se ở đây? Làm sao bỏ được tính nóng giận?

Ông Môi-se là một nhân vật có một không hai trong lịch sử nhân loại. Ông được Chúa dùng để lãnh đạo dân Ngài từ nô lệ trở nên một dân tộc độc lập và mạnh mẽ. Ông được Chúa ban cho diện mạo đẹp đẽ (Xuất Ai Cập 2:2, Công-vụ các Sứ-đồ 7:20), thông minh, nhiều cơ hội tốt, ăn nói gioœi, và khả năng lãnh đạo (Công-vụ các Sứ-đồ 7:22). Nhưng ông Môi-se nóng tính và tật xấu này đi theo ông cả cuộc đời. Ông tức giận khi thấy một người Hê-bơ-rơ bị đàn áp, đưa ông đến giết người (Xuất Ai Cập 2). Ông tức giận khi Pha-ra-ôn chống cự Chúa (Xuất Ai Cập 11:8). Ông tức giận khi dân chúng thờ hình tượng đến độ đập bể hai bảng đá Chúa ghi lại Mười Điều Răn (Xuất Ai Cập 32:19). Ông giận dữ với Chúa khi thấy dân chúng cứng lòng (Dân-số Ký 11:10); Và cuối cùng, ông tức giận khi dân chúng than phiền vì thiếu nước. Lần trước, Chúa bảo ông Môi-se đánh vào hòn đá, nước sẽ phun ra (Xuất Ai Cập 17:6). Lần này, Chúa bảo ông phán với hòn đá, nhưng trong cơn giận, ông Môi-se đã đập vào hòn đá hai lần. Sự nóng giận này khiến ông không làm theo điều Chúa phán dặn, không tôn trọng, không tôn thánh Chúa trước dân Ngài. Thật đáng tiếc, tính nóng nảy đã khiến ông không được vào Đất Hứa.

Cũng như ông Môi-se, chúng ta nên cẩn thận kiềm giữ tính nóng nảy của mình, bằng không chúng ta sẽ hối tiếc sau này. Để chiến thắng tính nóng giận, thứ nhất, chúng ta nên biệt riêng thì giờ tương giao với Chúa nhiều hơn, im lặng để biết rằng Ngài là Đức Chúa Trời (không phải chúng ta). Thứ hai, nên tập tính điềm đạm, khiêm nhường hạ mình khi sắp nóng giận. Thứ ba, biết nương tựa vào Chúa để Ngài giải quyết công việc theo thời điểm của Ngài. Thứ tư, hãy có lòng thương xót với những người làm cho mình nóng giận. Trên tất cả, hãy nhớ lời ông Phao-lô dạy, "Ví bằng anh chị em đang cơn giận, thì chớ phạm tội; chớ căm giận cho đến khi mặt trời lặn, và đừng cho ma quyœ nhân dịp" (Ê-phê-sô 4:26-27).

Đừng làm gì khi đang nóng giận cũng như đừng giương buồm ra khơi đang khi trời giông tố. Bạn thường làm gì những khi nóng giận? Làm sao kiềm chế được tính nóng giận?

Xin Chúa giúp con làm chủ được chính mình để đừng nóng giận, gây tai hại cho Danh Chúa và công việc của Ngài. Xin cho con có tấm lòng hiền hòa, yêu thương, biết mau nghe, chậm nói, chậm giận (Gia-cơ 1:19).

(c) 2024 svtk.net