Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Mở Rộng Tầm Nhìn

Công-vụ các Sứ-đồ 2:1-11

"Họ đều sợ hãi và lấy làm lạ rằng: Hết thảy những người đó há chẳng phải là người Ga-li-lê sao? Vậy thì tại sao chúng ta nghe ai nấy đều nói tiếng riêng của xứ chúng ta sinh đẻ" (câu 7-8).

Câu hỏi suy ngẫm: Lễ Ngũ Tuần là gì? Điều gì xảy ra? Những điều đó có ý nghĩa gì cho chúng ta ngày nay? Lễ Ngũ Tuần có ý nghĩa nào với bạn? Bạn làm gì với ý nghĩa đó? Bạn, Hội Thánh của bạn kỷ niệm lễ Ngũ Tuần thế nào?

Thình lình Đức Thánh Linh giáng xuống giữa các môn đệ đang họp lại cầu nguyện và chờ đợi các lời tiên tri của Chúa Giê-xu thành hiện thực. Từ bối cảnh này chúng ta có thể rút ra những bài học có ích nếu chúng ta ước ao được Chúa Thánh Linh ngự vào đời sống mình. Có tiếng gió thổi ào ào, có những lưỡi lửa biểu hiệu cho sự hiện diện của Chúa. Cảnh tượng thật hết sức lạ lùng. Tác giả Lu-ca nhấn mạnh hai điểm. Thứ nhất, mỗi người đều nghe có tiếng nói của xứ mình (câu 6, 8, 11). Như vậy là Đức Chúa Trời để ý đến khung cảnh văn hóa của từng người để trò chuyện. Thứ hai, đám đông tiêu biểu cho tính đa dạng của mỗi xứ dưới đất này (câu 5). Sáng-thế Ký 10 nói đến nói đến tính đa dạng này trong sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời đối với người Sem, Cham và Gia-phết.

Ân tứ ngôn ngữ giúp các môn đệ truyền đạt Phúc Âm bằng các ngôn ngữ khác nhau, đến các vùng đất khác nhau, vượt qua các rào cản văn hóa khác nhau. Ân tứ ấy khích lệ đầy tớ Chúa truyền giảng khắp đất (Mác 16:15), và giúp họ hoàn thành sứ mệnh được giao phó. Lắm lúc chúng ta thấy khó rao giảng Phúc Âm với những sắc dân xa lạ vì sự khác biệt văn hóa. Nhưng ngày lễ Ngũ Tuần giaœi tỏa thắc mắc này cho chúng ta. Dân thành Giê-ru-sa-lem kinh ngạc khi thấy những người đang nói đó đều là người Ga-li-lê (câu 7) vốn là những người có giọng nói khó bắt chước tiếng nói của dân tộc khác. Ngày nay cũng vậy, có những dân tộc rất ngạc nhiên nghe chia sẻ Phúc Âm bởi những người mà họ nghĩ là không thể hiểu được tiếng xứ họ. Điều đó giúp họ mở lòng ra để nhận sứ điệp của Phúc Âm.

"Đúng là gió đã lên, một luồng gió mới, có sức mạnh, sức sống, làm tươi mát lòng người. Gió ấy cũng thổi bay cỏ rác đi, đánh sập những rào cản, chướng ngại" (Lời của Mục sư Coggan). Ngày nay còn những rào cản nào làm trở ngại sự truyền giảng Phúc Âm? "Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đã ban con một của Ngài cho thế gian... (Giăng 3:16). Ngài đòi hỏi bạn làm gì để thực hiện mệnh lệnh của Ngài?

Lạy Chúa, xin mở mắt con, để con thấy được thế gian đang chết mất vì không biết đến Lời Chúa. Cầu xin Thánh Linh Ngài ban cho con một thần linh tươi mới để con làm một chứng nhân trung tín cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net