Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Thiếu Trung Tín

Dân-số Ký 13:30-33; Dân-số Ký 14:24; Giô-suê 14:6-12

"Nhưng vì kẻ tôi tớ Ca-lép Ta không đồng lòng cùng chúng nó, theo Ta một cách trung tín, thì Ta sẽ đem người vào xứ mà người đã có đi, và dòng dõi người sẽ được xứ làm sản nghiệp" (Dân-số Ký 14:24).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Ca-lép là ai? Ông được Chúa khen thưởng về điều gì? Bí quyết nào giúp ông trung tín với Chúa? Nguyên nhân nào làm cho một số người không trung tín với Chúa? Kết quả, phần thưởng của lòng trung tín với Chúa là gì?

Dân-số Ký chương 13 ghi lại bối cảnh ông Môi-se sai 12 thám tử đi do thám xứ Ca-na-an. Họ thấy Đất Hứa là xứ đượm sữa và mật, nơi mà lòng họ hằng ao ước, dù vậy khi thấy thành trì kiên cố, những người giềng giàng to lớn, họ quên Đức Chúa Trời, Đấng giải cứu họ khỏi Ai Cập, chỉ có ông Ca-lép và ông Giô-suê là mạnh dạn tin tưởng vào Chúa, những người còn lại đề nghị người Do Thái đừng vào xứ này. Họ vẫn biết Chúa đã hứa cho họ đất này, nhưng họ chùn bước trước những khó khăn tạm thời. Do đó, hình phạt cho sự bất trung, thiếu trung tín của họ với Chúa là sẽ không ai trong thế hệ này được vào Đất Hứa, ngoại trừ ông Ca-lép và ông Giô-suê. Ông Giô-suê trở nên người lãnh đạo thế hệ nối tiếp thay cho ông Môi-se và phần thưởng cho sự trung tín của ông Ca-lép là được vào xứ và dòng dõi ông được xứ này làm sản nghiệp. Đây là một phần thưởng lớn lao, so với hình phạt mà những người bất trung với Chúa phải gánh lấy. Ngày nay, một số ít con cái Chúa cũng như người Do Thái lúc bấy giờ, nghe lời các thám tử "nhát gan" hơn là trung tín với Chúa, tin tưởng Ngài tuyệt đối.

Chúng ta thiếu trung tín với Chúa trong những lãnh vực nào? Có ba lãnh vực mà chúng ta dễ thiếu trung tín: 1) Thì giờ, chúng ta không trung tín trong sự học hỏi Lời Chúa, tĩnh nguyện hằng ngày, bỏ qua giờ cầu nguyện và thờ phượng Chúa hằng tuần. Dường như chúng ta luôn viện lý do để không tham dự các chương trình của Hội Thánh. Khi Sa-tan thấy điểm yếu này, nó sẽ khai thác ngay, làm chúng ta càng yếu đuối hơn nữa; 2) Tài năng, chúng ta không muốn dấn thân phục vụ Chúa, chỉ đến nhà thờ lấy lệ, chẳng quan tâm đến công việc Hội Thánh, bỏ mặc ai làm gì thì làm. Chúa đặt để chúng ta trong một Hội Thánh là để chúng ta sử dụng tài năng Chúa ban mà góp phần gây dựng Hội Thánh của Ngài, là thân thể của Chúa; 3) Tiền bạc, chúng ta dâng hiến èo uột, nhỏ giọt, tượng trưng. Chúng ta nên dâng hiến rời rộng để Hội Thánh Chúa có điều kiện phát triển, đem thêm nhiều linh hồn trở lại với Chúa. Trung tín là trái của Đức Thánh Linh, Chúa sẽ giúp chúng ta trung tín với điều kiện là chúng ta phải quyết tâm trung tín với Ngài, dù trong thử thách hay bất cứ hoàn cảnh nào. "Khá giữ trung tín cho đến chết, rồi Ta sẽ ban cho ngươi mũ triều thiên của sự sống" (Khải Thị 2:10b).

Lãnh vực nào bạn chưa trọn lòng trung tín với Chúa? Bạn điều chỉnh cách nào?

Xin Chúa nhắc con nhớ về những tấm gương trung tín của ông Ca-lép và nhiều người khác để con noi theo và luôn trung tín với Ngài.

(c) 2024 svtk.net