Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Nghi Ngờ

Mác 9:14-25

"Chúa Giê-xu đáp rằng: Sao ngươi nói nếu Thầy làm được?... Người nào tin thì mọi việc đều được cả. Tức thì cha đứa trẻ la lên rằng: Tôi tin, xin Chúa giúp đỡ sự không tin của tôi" (câu 23-24).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao khi đem con đến cho Chúa Giê-xu đuổi quỷ, người cha nói với Chúa: Nếu Thầy làm được gì... (câu 22). Khi người cha xác nhận lòng tin của mình thì sự gì xảy ra? Tại sao chúng ta thường nghi ngờ, thiếu đức tin? Đức tin giúp chúng ta sống thế nào trong cuộc sống đầy khó khăn ngày nay?

Khi Chúa Giê-xu ở trên núi Hóa Hình, người cha có cậu bé bị quỷ ám đem đến nhờ các môn đệ cứu chữa. Có thể ông đã nghe về các môn đệ làm nhiều phép lạ có cả việc đuổi quỷ khi Chúa Giê-xu sai họ đi rao giảng Phúc Âm, nên ông đem con đến cho họ. Nhưng họ không làm được. Nỗi tuyệt vọng đang vây lấy ông. Vừa lúc đó Chúa Giê-xu trên núi xuống, ông đến gặp Chúa, nhưng niềm tin của ông đã bị lung lạc, nên ông xin Chúa thương xót, cứu giúp con ông với sự e dè, nghi ngại: "Nếu Thầy làm được." Dù buồn vì lòng người cứng cõi, nghi ngờ nhưng Chúa nhân từ phục hồi lòng tin của ông: "Người nào tin thì mọi việc đều được cả." Và ông đã la lên: "Tôi tin." Thế là con ông được chữa lành.

Có nhiều lý do để chúng ta nghi ngờ một điều gì đó. Có thể vì trong kinh nghiệm cá nhân, chúng ta thấy điều đó không thể xảy ra được, hoặc bị gạt, nên thấy ai cũng đáng nghi ngờ, sợ bị gạt nữa. Lắm khi chúng ta cũng không tin tưởng, tin cậy Chúa, chúng ta cũng nghi ngờ Ngài mặc dù không nói ra. Có thể là chúng ta không tin Chúa sẽ trả lời sự cầu nguyện của mình; không tin rằng Chúa có quyền giải quyết được nan đề chúng ta đang gặp. Đây chính là mưu chước cốt lõi của Sa-tan khi quyến rũ chúng ta nghi ngờ Lời Chúa. Chính con rắn đã dùng mưu chước này để quyến rũ bà Ê-va phạm tội trong vườn Ê-đen. Chúng ta biết Chúa đã nói thì Ngài làm (Ê-sai 55:10-11), nhưng tại sao chúng ta vẫn nghi ngờ Ngài? Hãy chống cự lại ma quỷ khi chúng đặt vào lòng chúng ta sự nghi ngờ.

Hê-bơ-rơ 11 liệt kê một loạt những anh hùng đức tin, những người đã một lòng tin cậy vào Chúa cách tuyệt đối, dù rằng họ đã trả giá bằng chính sinh mạng mình. Chúng ta không có nhiều lựa chọn trong lãnh vực này, hoặc là chúng ta tin Chúa hoàn toàn, hoặc là chúng ta không tin. Chúa Giê-xu phán, "Ấy là tại các ngươi ít đức tin: vì Ta nói thật cùng các ngươi, nếu các ngươi có đức tin bằng một hột cải, sẽ khiến núi này rằng: Hãy dời đây qua đó, thì nó liền dời qua, và không có sự gì mà các ngươi chẳng làm được" (Ma-thi-ơ 17:20). Chúa dạy chúng ta hiểu tầm quan trọng tối cao của việc đặt đức tin vào Chúa, nếu không thì chúng ta không làm được việc gì cho Ngài. Làm thế nào để đức tin vào Chúa được tăng trưởng? Phải có kỷ luật thuộc linh thì mới lớn lên trong đức tin được. Đọc Kinh Thánh và gạch dưới những chữ như là đức tin, tin, v.v... Cầu nguyện xin Chúa ban cho chúng ta đức tin (Ma-thi-ơ 17:20; Gia-cơ 5:15). Thi hành đức tin của mình trong đời sống bằng cách bước đi trong đức tin vì chúng ta bước đi bởi đức tin, chứ chẳng phải bởi mắt thấy (II Cô-rinh-tô 5:7).

Bạn có thường nghi ngờ không? Bạn nuôi dưỡng đức tin mình cách nào?

Lạy Chúa, xin Ngài cất khỏi con sự nghi ngờ để con hoàn toàn tin cậy vào Ngài.

(c) 2024 svtk.net