Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Để Sống Thánh Khiết

Rô-ma 12:1-2

"Vậy, hỡi anh chị em, tôi lấy sự thương xót của Đức Chúa Trời khuyên anh chị em dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Phần Kinh Thánh hôm nay, Sứ đồ Phao-lô khuyên chúng ta những điều nào? Với mục đích gì? Điều gì đưa chúng ta đến chỗ làm của lễ thánh? Làm sao để sống thánh khiết mỗi ngày?

Để làm của lễ sống và thánh chúng ta cần:

a. Được biến đổi. Tiến trình nên thánh bắt đầu với sự biến đổi đời sống bởi quyền năng Thánh Linh khi chúng ta tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa của mình. Sẽ không có sự biến đổi nếu Đức Chúa Trời không ban ân sủng cho chúng ta. Không có sự tha thứ tội lỗi, chúng ta không có cách nào để nên thánh. Sự biến đổi của chúng ta bắt đầu ở thập tự giá. Ngài làm sạch tội lỗi chúng ta bởi huyết báu của Ngài, Thánh Linh ngự vào lòng và biến đổi chúng ta. Đó là lý do Sứ đồ Phao-lô nói "Vậy, nếu ai ở trong Đấng Cơ Đốc, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, này mọi sự đều trở nên mới. Mọi điều đó đến bởi Đức Chúa Trời, Ngài đã làm cho chúng ta nhờ Đấng Cơ Đốc mà được hòa thuận lại cùng Ngài, và giao chức vụ giảng hòa cho chúng ta" (II Cô-rinh-tô 5:17-18). Chỉ sau khi được biến đổi trở nên người mới trong Đấng Cơ Đốc chúng ta mới nói, "mọi điều đó đến bởi Đức Chúa Trời." Mọi sự trong đời sống chúng ta ở trong chương trình của Đức Chúa Trời khi chúng ta ở trong Đấng Cơ Đốc. Sau khi bản ngã riêng bị tiêu diệt, Đức Chúa Trời khiến chúng ta sống lại thành một người mới.

b. Dâng chính mình cho Đức Chúa Trời (câu 1). Sứ đồ Phao-lô kêu gọi chúng ta "dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh" cho Đức Chúa Trời. Chúng ta không được Chúa sử dụng cho đến khi sẵn sàng hiến dâng đời sống mình cho Chúa. Khi nắm giữ đời sống mình, chúng ta không có sự sống thánh khiết của Chúa. Chúa Giê-xu phán ai cứu sự sống của mình thì sẽ mất, nhưng ai mất sự sống của mình vì cớ Ngài thì sẽ tìm được sự sống. Khi dâng thân thể và đời sống của mình cho Đức Chúa Trời, chúng ta tự thánh hóa - biệt riêng chính mình - cho Ngài; nhường chủ quyền, nhường những ham muốn của mình cho Chúa. Khi giao đời sống mình cho Chúa làm chủ, Ngài mới dùng đời sống chúng ta cho công việc của Ngài. Khi dâng chính mình cho Chúa, chúng ta mới bắt đầu tiến bước trên con đường nên thánh trọn vẹn đẹp lòng Đức Chúa Trời.

c. Đổi mới tâm trí. "Đừng rập khuôn theo đời này, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới tâm trí" (câu 2). Đây là một tiến trình hằng ngày. Tôi không thể sống hôm nay nhờ sự thánh khiết của ngày hôm qua. Suốt 40 năm trong hoang mạc, người Ít-ra-ên đã ăn bánh ma-na từ trời. Đức Chúa Trời ra phán bảo họ chỉ cần lượm đủ ăn mỗi ngày. Những người không vâng lời, lượm nhiều hơn để dành cho ngày mai, bánh ma-na bị hư thối. Đức Chúa Trời dùng bánh ma-na minh họa cho chân lý bày tỏ cho chúng ta ngày nay. Trong Khải Thị 2:17 Chúa Giê-xu hứa rằng, "Người nào thắng, Ta sẽ cho ma-na đã được giấu kỹ." Ma-na đó là bánh hằng sống - Lời của Đức Chúa Trời. Chỉ có những ai theo đuổi sự thánh khiết của Đức Chúa Trời mới hiểu biết được sự sâu nhiệm từ Lời Ngài. Chúng ta cần Lời Chúa mỗi ngày để được sức lực thuộc linh. Chúa kêu gọi chúng ta làm mới chính mình mỗi ngày qua sự cầu nguyện và đọc Lời Chúa để được kéo lại gần Ngài hơn. Thánh khiết là kết quả của sự bước đi gần gũi với Chúa. Bạn không thể bước đi gần với Chúa mà không thánh khiết, và không thể có sự thánh khiết nếu bạn không bước đi với Chúa.

Khi tâm linh được đổ đầy sự thánh khiết của Chúa, chúng ta được kéo đến gần hơn trong tiến trình đi với Ngài. Chúa kêu gọi mỗi người bước đi trong sự thánh khiết đó là mối quan hệ hằng ngày với Ngài. Lời Chúa bày tỏ chính Ngài cho chúng ta. Chúng ta không thể biết Chúa mà không có Lời Ngài.

Làm sao để sống gần Chúa, được biến đổi đời sống mỗi ngày?

Lạy Chúa, mỗi ngày con đi qua tiến trình thánh hóa, xin giúp con, biến đổi con Chúa ơi.

(c) 2024 svtk.net