Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Giữ Mình Thánh Khiết: Hậu Quả của Việc Kết Bạn

I Các Vua 11:1-11; II Cô-rinh-tô 6:14-17:1

"Chớ để bị lừa dối. Bạn bè xấu làm hư tính nết tốt" (1 Cô-rinh-tô 15:33).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo 1 Các Vua 11:1-11 việc kết bạn với thế gian của Vua Sa-lô-môn đưa đến hậu quả nào? Có lời khuyên, lời hứa nào trong II Cô-rinh-tô 6:17-18? Bạn áp dụng điều này thế nào trong đời sống mình?

Bạn nghĩ "Tôi sẽ làm chủ mối liên hệ với bạn bè thế gian. Họ không dễ ảnh hưởng tôi đâu." Đây là lời cảnh báo của Kinh Thánh: "Vậy thì, ai tưởng mình đứng, hãy giữ kẻo ngã" (1 Cô-rinh-tô 10:12); "Hãy tiết độ và tỉnh thức: người thù nghịch anh chị em là ma quyœ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh chị em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được" (I Phi-e-rơ 5:8).

Vua Sa-lô-môn, con trai Vua Đa-vít là người khôn ngoan nhất từ xưa tới nay. Ông viết sách Châm Ngôn và Truyền Đạo trong Kinh Thánh nói về sự khôn ngoan. Ông đã từng dạy, "Chớ vào trong lối người hung dữ, Và đừng đi đường người gian ác. Hãy tránh đường ấy, chớ đi ngang qua nó; Hãy xây khỏi nó và cứ đi thẳng" (Châm Ngôn 4:14,15). "Ai giao tiếp với người khôn ngoan, trở nên khôn ngoan; Nhưng người làm bạn với bọn điên dại sẽ bị tàn hại" (13:20). Nhưng Vua Sa-lô-môn đã không làm theo Lời Đức Chúa Trời mạc khải cho mình (xin đọc lại I Các Vua 11:1-11 để thấy những gì đã xảy ra cho ông). Nếu Vua Sô-lô-môn, người khôn ngoan nhất sống trên thế giới đã không thể tự chuœ được những mối liên hệ này, làm sao bạn nghĩ mình làm được? Nhìn lại Hội Thánh ngày nay, thế gian đang ảnh hưởng trên Hội Thánh hay Hội Thánh ảnh hưởng thế gian? Nhiều tín hữu và Hội Thánh đang bước gần với thế gian đến nỗi không nói có sự khác biệt giữa đạo với đời. Họ nghĩ, nói và hành động giống như thế gian: Đồng ý phá thai vì là quyền chọn lựa của phụ nữ. Đồng tính luyến ái là một lối sống bình thường. Ăn ở trước khi lấy nhau không phải là chuyện xấu nếu họ yêu nhau. Một số tín hữu nói bây giờ là thế kỷ 21, những thứ này bình thường, không sao. Nhưng Kinh Thánh vẫn nói đó là tội lỗi. Trong II Ti-mô-thê 4:10, Sứ đồ Phao-lô nói về ông Đê-ma, người bạn đồng hành trong chức vụ vì ham mê đời này đã bỏ ngang không cùng đi với ông nữa. Vua Sa-lô-môn đam mê tửu sắc, đã làm cho vương quốc của ông bị chia đôi. Vì thế Chúa phán: "Hãy ra khỏi giữa vòng chúng nó, Hãy phân rẽ khỏi họ, Chớ động đến đồ ô uế, thì Ta sẽ tiếp nhận các con" (câu 17).

Hội Thánh không thể thỏa hiệp với thế gian nhưng biến đổi thế gian bởi Phúc Âm của Chúa Cứu Thế. Nếu chúng ta ra khỏi ảnh hưởng của thế gian, phân rẽ với thế gian, không dự vào những sinh hoạt bất khiết của thế gian, thì Đức Chúa Trời sẽ tiếp nhận chúng ta, Ngài sẽ là Cha chúng ta. Gắn bó với thế gian, và làm những việc của thế gian, chúng ta sẽ hư hỏng, bị thế tục hóa, bị lây nhiễm tội lỗi làm cho đau khổ, ô uế. Chúng ta không thể bước đi với Chúa và chạy với Sa-tan cùng một lúc. Chơi với lửa chúng ta sẽ bị lửa đốt. Muốn giữ mình thánh sạch, chúng ta cần tránh gắn bó quá với người không tin. Chúng ta cần cảnh giác về những hậu quả thuộc linh lẫn thuộc thể của sự gắn bó đó. Sứ đồ Gia-cơ cảnh cáo: "Này những người tà dâm kia, anh chị em không biết kết bạn với thế gian là thù nghịch với Đức Chúa Trời sao? Vậy ai muốn kết bạn với thế gian đều trở thành người thù nghịch của Đức Chúa Trời" (Gia-cơ 4:4).

Bạn có biết hậu quả của người kết bạn với người vô tín ra sao không?

Lạy Chúa, hậu quả của sự kết thân với người vô tín thật khủng khiếp, xin giúp con gần gũi với Chúa mỗi ngày thêm hơn.

(c) 2024 svtk.net