Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Đặc Ân và Trách Nhiệm Dâng Hiến

II Cô-rinh-tô 8:1-5

"Vì tôi làm chứng cho họ rằng họ đã tự ý quyên tiền theo sức mình, hoặc cũng quá sức nữa, và nài xin chúng tôi làm ơn cho họ có phần vào sự giùm giúp các thánh đồ" (câu 3, 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Hoàn cảnh tín hữu tại Ma-xê-đoan thế nào? Trong sự nghèo khó đó, tại sao họ muốn dâng giúp các thánh đồ ở Giê-ru-sa-lem? Đối với tín hữu Ma-xê-đoan dâng hiến là đặc ân hay trách nhiệm? Tại sao? Đối với bạn dâng hiến là đặc ân hay trach nhiệm? Bạn dâng hiến thế nào?

Các tín hữu tại Ma-xê-đoan đã nêu gương tốt cho các Hội Thánh khi họ dâng hiến cho Chúa để giúp đỡ các anh chị em túng thiếu với một tinh thần tự nguyện, vui veœ và rời rộng.

Các tín hữu này dù bị hoạn nạn, thử thách ngặt nghèo nhưng lòng họ tràn ngập sự vui mừng và lúc họ nghèo khổ cùng cực thì tấm lòng giàu có rời rộng của họ càng dư dật. "Họ đã tha thiết nài nỉ [Sứ đồ Phao-lô] cho họ được ơn" - đặc ân - "dự phần trong sự cứu trợ các thánh đồ" (câu 4). Các tín hữu tại Ma-xê-đoan đã hưởng được ơn cứu rỗi của Chúa và họ muốn có đặc ân bày tỏ lòng biết ơn Chúa qua việc dâng hiến giúp đỡ các thánh đồ túng thiếu.

Các tín hữu Ma-xê-đoan không xem sự dâng hiến như bổn phận hay trách nhiệm - một điều bị buộc phải làm, họ đã tự nguyện quyên góp (câu 3) vì cho đó là đặc ân được dự phần trong công việc Chúa.

Tấm lòng biết ơn muốn có được đặc ân để dâng hiến. Dâng hiến cho công việc Chúa là ơn riêng cho người tin Chúa, tức là những người đã nhận ơn cứu rỗi từ nơi Chúa. Các tín hữu dâng hiến vì lòng biết ơn Chúa, chứ không phải để được Chúa ban ơn. Vì thế các thân hữu đến với Hội Thánh nên đặt lòng tin nơi Chúa Giê-xu để được giải hòa với Đức Chúa Trời trước, sau đó mới dâng hiến tiền bạc cho Chúa.

Khi nhận thức đó là một đặc ân thì có sự vui thỏa trong sự dâng hiến. Đức Chúa Trời quan tâm đến thái độ dâng hiến. Chúng ta có thể dâng một số tiền lớn cho Chúa, nhưng Chúa sẽ chẳng hài lòng nếu chúng ta dâng hiến với tinh thần miễn cưỡng hoặc với mục đích riêng. Hãy dâng hiến cách vui vẻ; với nhận thức đó là đặc ân được dự phần vào công việc Chúa. Cần nhớ rằng chúng ta đang lấy những điều thuộc về trần gian, những điều sẽ hư hoại để đầu tư vào cõi vĩnh hằng. Nếu thật sự tin điều này, chúng ta sẽ ý thức dâng hiến là một đặc ân mà mình vui mừng được dự phần.

Chúng ta đã nhận lãnh không điều kiện như thế nào, cũng hãy dâng hiến cách không điều kiện như vậy.

Vì sao bạn dâng hiến? Bạn làm việc này với thái độ, tấm lòng nào?

Lạy Chúa, Ngài đã dâng hiến chính Ngài để cứu con. Xin giúp con luôn biết ơn Ngài và giúp con biết dâng hiến một cách rời rộng cho công việc nhà Ngài, quyết không để mất đặc ân này.

(c) 2024 svtk.net