Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Đặc Ân và Trách Nhiệm Phục Vụ Chúa

Ma-thi-ơ 14:14-21

"Ngài bèn truyền cho chúng ngồi xuống trên cỏ, đoạn, lấy năm cái bánh và hai con cá đó, ngửa mặt lên trời mà tạ ơn; rồi bẻ bánh ra đưa cho môn đệ, môn đệ phát cho dân chúng" (câu 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi các môn đệ xin cho dân chúng về, Chúa Giê-xu bảo các môn đệ cho họ ăn, Chúa muốn môn đệ của Ngài học bài học nào trong việc này? Bạn có nghĩ phục vụ Chúa và tha nhân là đặc ân không? Tại sao? Và bạn có nghĩ đó cũng là trách nhiệm không? Tại sao?

Chúa Giê-xu đã đến để phục vụ. Cao điểm sự phục vụ của Ngài là từ bỏ chính mình, hy sinh thân báu trên cây thập tự để chết thay cho nhân loại. Ngài cũng phục vụ con người qua nhiều cách như chữa bệnh, đáp ứng những nhu cầu vật chất, tinh thần cùng tâm linh và bằng cách này Ngài nêu cho chúng ta gương phục vụ. Người phục vụ là người dấn thân đáp ứng nhu cầu chính đáng của người khác.

Dân chúng cần thức ăn và Chúa đã đáp ứng nhu cầu của họ bằng cách hóa bánh ra nhiều. Ngài dâng lời cảm tạ lên Chúa Cha, bẻ bánh ra, trao cho các môn đệ và họ trao cho dân chúng. Điểm nổi bật ở đây là Chúa đã để các môn để được đồng công trong sự phục vụ người khác. Chúa ban cho họ đặc ân cùng làm việc với Ngài để đáp ứng nhu cầu của đoàn dân. Ngày nay Chúa cũng ban cho chúng ta đặc ân phục vụ tha nhân. Đức Chúa Trời ban cho chúng ta các tài năng và ân tứ để đem phước lành đến cho người khác, và Ngài tin cậy để chúng ta thực hiện sự phục vụ trong Danh Ngài. Chúng ta được dự phần trong chương trình của Chúa cho trần gian - đó quả là một đặc ân lớn lao nhất.

Đức Chúa Trời ban cho mỗi người một đặc ân để phục vụ Chúa trong một công việc hoặc một cương vị khác nhau. Vua Đa-vít xin Chúa cho ông được phục vụ Chúa bằng cách xây đền thờ cho Ngài, nhưng Chúa không cho ông đặc ân đó, mà dành cho con trai ông là Vua Sa-lô-môn (1 Các Vua 8:17-19). Sứ đồ Phao-lô nhận biết rằng phục vụ Chúa trong cương vị một sứ đồ là đặc ân mà Chúa ban cho ông (Rô-ma 1:5).

Phục vụ không những là một đặc ân nhưng cũng là một trách nhiệm. Chúa ban cho chúng ta mỗi người (các) ân tứ khác nhau và chúng ta có trách nhiệm sử dụng các ân tứ đó để phục vụ Ngài. Lời Chúa dạy rõ rằng: "Mỗi người được ban cho sự biểu hiện của Đức Thánh Linh vì lợi ích chung" (I Cô-rinh-tô 12:7 BDM). Chúa truyền lệnh qua Sứ đồ Phi-e-rơ rằng: "Mỗi người trong anh chị em hãy lấy ơn mình đã được mà giúp lẫn nhau, khác nào người quản lý trung tín giữ các thứ ơn của Đức Chúa Trời" (1 Phi-e-rơ 4:10). Khi các môn đệ nhận lãnh bánh từ Chúa Giê-xu, họ không cầm giữ cho riêng mình, không ăn riêng một mình, nhưng họ nhận biết trách nhiệm trước mắt: Đến với đoàn dân đang đói, chia sẻ những miếng bánh họ nhận được. Qua sự chia sẻ, phục vụ này, họ kinh nghiệm được phép lạ Chúa làm qua họ. Chúng ta cũng vậy, những gì chúng ta có được là do Chúa ban và chúng ta cũng có trách nhiệm chia sẻ cho người khác.

Đối với bạn phục vụ là đặc ân hay trách nhiệm? Bạn sống mỗi ngày thế nào với điều đó?

Cảm tạ Chúa đã ban cho con mọi sự trong cuộc sống hằng ngày cả vật chất lẫn tinh thần, xin Chúa giúp con nhìn thấy nhu cầu của những người quanh con và biết chia sẻ điều Chúa ban cho con.

(c) 2024 svtk.net