Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Người Do Thái Thật

Rô-ma 2:17-29

"Vì người nào chỉ bề ngoài là người Giu-đa, thì không phải là người Giu-đa, còn phép cắt bì làm về xác thịt ở ngoài, thì không phải là phép cắt bì; nhưng bề trong là người Giu-đa mới là người Giu-đa, phép cắt bì bởi trong lòng, làm theo cách thiêng liêng, không theo chữ nghĩa, mới là phép cắt bì thật" (câu 28, 29).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo phân đoạn này người theo Do Thái giáo có những sai lầm nào? Sứ đồ Phao-lô nhắc họ điều gì? Những điều này có ý nghĩa gì đối với Cơ Đốc nhân?

Đa phần người Do Thái vẫn còn lầm lẫn rằng họ là con cháu Áp-ra-ham, có luật pháp và phép cắt bì là được miễn trừ khỏi sự đoán xét công bình của Đức Chúa Trời. Những con người tự tin, tự mãn này cho rằng Sứ đồ Phao-lô chỉ nói đến người khác chứ không nói đến họ. Vì thế một lần nữa vị sứ đồ nói thẳng với họ rằng có luật pháp mà không tuân giữ một cách trọn vẹn thì cũng sẽ bị định tội giống như người không có luật pháp. Ông nhấn mạnh rằng phép cắt bì chỉ là nghi thức bề ngoài chứng tỏ là con dân Đức Chúa Trời vâng lời Ngài, nhưng nếu chỉ dừng lại ở chỗ vâng lời Ngài làm cắt bì, còn trong các lãnh vực khác thì bất tuân mệnh lệnh và những lời khuyên dạy của Chúa, thì làm phép cắt bì trở nên vô ích (câu 28, 29). Sứ đồ Phao-lô nhấn mạnh là bản chất, lối sống nói lên họ là người Do Thái chứ không phải chỉ hình thức bên ngoài. Điều này cũng nhắc chúng ta đừng nghĩ cha ông mình là người có chức phận trong Hội Thánh, biết Kinh Thánh là đã thành Cơ Đốc nhân. Con cái thật của Chúa là người tin Chúa và làm theo Lời Chúa, nên Sứ đồ Phao-lô nói "Phép cắt bì trong lòng" trong câu 29 có nghĩa là tấm lòng của người tin Chúa Giê-xu được biến đổi bởi quyền phép của Đức Thánh Linh. Đây là yếu tố quyết định để một người được gia nhập vào Hội Thánh vô hình của Đức Chúa Trời.

Ở đây có một bài học cho chúng ta là Cơ Đốc nhân. Tin cậy vào việc lành của mình hoặc cho rằng phép báp- tem khiến chúng ta trở nên con cái thật của Đức Chúa Trời là lầm lẫn, giống như người Do Thái nương cậy nơi luật pháp và phép cắt bì. Hãy nhớ rằng những dấu hiệu bề ngoài chỉ có giá trị khi chúng là biểu hiện của những điều chân thật, tốt lành trong lòng của chúng ta. Là con cái Đức Chúa Trời, chúng ta cẩn thận giữ cho lời nói của mình nhất quán với việc làm, và những biểu hiện bên ngoài không mâu thuẫn với những gì chúng ta có trong lòng, nếu không chúng ta trở nên tệ hại hơn những người Pha-ri-si giả hình.

Hãy để thời gian suy nghĩ về cuộc đời của chính mình và tự hỏi rằng "những dấu hiệu bề ngoài" nào nói lên "bản chất thật bên trong" của bạn?

Lạy Chúa, xin ban cho con sự khôn ngoan và mạnh dạn để giúp cho những người con quen biết hiểu rằng chỉ bởi ân sủng và đức tin mà chính con cũng như họ được cứu rỗi chứ chẳng phải bởi việc lành.

(c) 2024 svtk.net