Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Nguy Hiểm Phía Trước

Giô-suê 24:1-27

"Vậy bây giờ, hãy kính sợ Đức Giê-hô-va, và phục sự Ngài cách thành tâm và trung tín; hãy bỏ xa các thần mà tổ phụ các ngươi hầu việc bên kia sông, và tại xứ Ê-díp-tô; phải phục sự Đức Giê-hô-va" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Giô-suê kêu gọi dân tộc ông làm gì? Ông đã làm gương như thế nào? Họ đáp ứng lời kêu gọi của ông ra sao? Bạn đã nêu gương tốt nào trong gia đình, công đồng và Hội Thánh bạn? Bạn đã cam kết gì với Đức Chúa Trời và giữ lời cam kết như thế nào?

Phần lớn nội dung của Giô-suê chương 24 lập lại những gì ông Giô-suê đã nói trong chương 23. Ông biết rõ nguy hiểm đang ở phía trước dân tộc của ông. Vì thế trong địa vị và thẩm quyền Đức Chúa Trời ban cho, ông làm hết sức mình để ngăn chận việc dân tộc ông từ bỏ Đức Chúa Trời.

Thứ nhất, ông khuyên họ nhìn lại lịch sử dân tộc để thấy Đức Chúa Trời đã ban ơn, cứu giúp họ như thế nào. Không có Ngài, họ sẽ không có gì cả. Không có Ngài có lẽ họ sẽ mãi mãi sống kiếp đời nô lệ, bị áp bức, bị chà đạp ở Ai Cập. Không có Ngài sẽ không có chuyện Biển Đỏ rẽ ra, sông Giô-đanh ngừng chảy và thành Giê-ri-cô sụp đổ cùng với bao phép lạ và chiến thắng vẻ vang khác (câu 2-13).

Thứ hai, việc quyết tâm phục sự Đức Chúa Trời - cả đời của ông Giô-suê đã làm như thế - là gương sáng để dân tộc ông noi theo (câu 15).

Thứ ba, ông kêu gọi họ hết lòng trung tín với Đức Chúa Trời (câu 19, 20). Cuối cùng, ông Giô-suê kêu gọi họ công khai hứa nguyện không lìa bỏ Đức Chúa Trời. Giao ước của họ được ghi chép lại và một tượng đài bằng đá được dựng lên để nhắc họ về lời hứa trung thành với Đức Chúa Trời. Lời khuyên và lòng kiên trì của ông Giô-suê có tác động mạnh mẽ khiến cho dân tộc ông ba lần hứa nguyện rằng "Chúng tôi sẽ phục sự Đức Giê-hô-va" (câu 18, 21, 24). Việc lập đi lập lại lời hứa có tác dụng giúp ghi nhớ và làm theo.

Dù ông Giô-suê thành công trong việc kêu gọi những người đồng thời với ông đừng từ bỏ Đức Chúa Trời, nhưng lời khuyên của ông chẳng bao lâu sau không còn được để ý đến. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta cần học từ những bài học lịch sử và chọn ra những gương tốt lành để noi theo. Chúng ta cũng cần phải tái xác nhận công khai rằng chúng ta sẽ trung tín phục vụ Đức Chúa Trời. Có nhiều cám dỗ nhằm khiến chúng ta xa lìa Đức Chúa Trời là nguồn sự sống, vì thế chúng ta cần nhờ cậy Đức Chúa Trời và Lời Ngài để ngăn ngừa sự bội đạo, bất trung xảy ra.

Hãy cam kết một lần nữa rằng "Tôi sẽ phục vụ Đức Chúa Trời." Hãy ôn lại và khẳng định những phương cách hữu hiệu nhằm giúp bạn không xa lìa Đức Chúa Trời.

Lạy Chúa, nguyện lòng con luôn thành tâm và trung tín muốn phục vụ Ngài một cách hết lòng. Nguyện mắt con chú vào Ngài và quyết tâm vâng giữ lời Ngài.

(c) 2024 svtk.net