Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Người Đầy Tớ Thật

Giô-suê 24:28-33

"Sau các việc ấy, Giô-suê, con trai Nun, tôi tớ của Đức Giê-hô-va, qua đời, tuổi được một trăm mười" (câu 29).

Câu hỏi suy ngẫm: Việc người Ít-ra-ên trung thành với Đức Chúa Trời suốt thời gian ông Giô-suê dẫn dắt họ, nói lên phẩm chất nào của ông? Vì sao cái chết của các ông Giô-sép, Giô-suê và Ê-lê-a-sa được ghi chung ở đây? Ông Giô-suê được gọi bằng danh hiệu gì? Danh hiệu này có ý nghĩa gì đối với bạn?

Phân đoạn ngắn ngủi hôm nay là phần kết luận rất thích hợp cho sách Giô-suê. Lời mô tả ngắn gọn về cái chết của ông Giô-suê đánh dấu việc kết thúc thời kỳ người Ít-ra-ên thành công chinh phục vùng đất mà Đức Chúa Trời đã hứa ban cho họ. Suốt thời gian ông Giô-suê còn sống, dân tộc ông vẫn giữ lòng trung thành với Đức Chúa Trời. Điều này nói lên tầm ảnh hưởng lớn lao của ông trên dân tộc Ít-ra-ên, cũng như tài lãnh đạo lỗi lạc của ông. Vì thế, chẳng có gì lạ khi ông được nhận danh hiệu "tôi tớ của Đức Chúa Trời" (câu 29).

Cụm từ "tôi tớ của Đức Chúa Trời" lần đầu tiên được sử dụng trong Phục Truyền 34:5 để nói đến cái chết của ông Môi-se và sau đó tiếp tục được dùng cho ông 14 lần trong sách Giô-suê. Giờ đây, danh xưng thật có ý nghĩa này được dùng cho ông Giô-suê, người được xem là một Môi-se thứ hai. Thật lý thú vì hai nhà lãnh đạo tài ba này được nhận danh hiệu cao quý ấy sau khi qua đời. Điều này nhắc chúng ta phải trung tín cho đến giờ phút cuối cùng. Điều quan trọng không phải là những gì chúng ta đã làm trong quá khứ, mà trọn cuộc đời chúng ta có hết lòng phục vụ Đức Chúa Trời hay không.

Đức Chúa Trời không đơn thuần kêu gọi chúng ta phục vụ Ngài, mà còn kêu gọi chúng ta trở thành một đầy tớ ngay lành và trung tín, không phải trong một giai đoạn nào đó, mà trọn đời chúng ta. Giữa người phục vụ Đức Chúa Trời và tôi tớ của Ngài có sự khác biệt nhau. Nếu chúng ta phục vụ, chúng ta có thể quyết định khi nào phục vụ và phục vụ như thế nào. Nếu là đầy tớ, thì chúng ta phải vâng lời chủ chúng ta là Đức Chúa Trời và không còn vấn đề chọn lựa khi nào hay như thế nào, bởi đây là điều Đức Chúa Trời quyết định, chứ không phải chúng ta.

Cuối cùng, không phải ngẫu nhiên mà sự qua đời của các ông Giô-sép, Giô-suê và Ê-lê-a-sa được ghi ở đây. Tác giả muốn nói rằng giờ đây những đầy tớ thật của Đức Chúa Trời được an nghỉ trên đất hứa đời đời nơi mà họ đã dày công dẫn dắt mọi người hướng về để vui hưởng sự thanh bình, an lạc.

Là đầy tớ của Đức Chúa Trời, bạn đang sống như thế nào và phục vụ Ngài ra sao?

Lạy Chúa, xin khiến con trở thành một tôi tớ giống như Ngài. Xin giúp con khiêm nhường, mềm mại, yêu thương để phục vụ Ngài và người khác.

(c) 2024 svtk.net