Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Đức Chúa Trời Để Mắt Trông Nom

Xa-cha-ri 9:1-17

"Người hà hiếp sẽ chẳng đi qua trong chúng nó nữa, vì bây giờ ta đã lấy mắt nhìn xem nó" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Có những lời hứa nào cho người Ít-ra-ên trong phân đoạn này? Có lời tiên tri nào ở đây và lời này được ứng nghiệm như thế nào? Đức Chúa Trời giúp bạn chiến thắng những điều gì kể từ khi cuộc đời bạn có Chúa Giê-xu?

Phân đoạn này mở đầu bằng lời mô tả sự xâm lược của một đạo quân từ phía bắc. Đạo quân này đã tràn xuống tận bờ biển của Ty-rơ và Si-đôn để triệt hạ những thành trì của người Phi-li-tin. Câu chuyện này nhắc người Ít-ra-ên nhớ rằng người Ba Tư, người Hy Lạp và người La Mã đã đánh bại người Phi-li-tin như thế nào. Cũng vậy, nhiều lần trong lịch sử, người Ít-ra-ên bị kẻ thù áp bức, nhưng điều kỳ diệu là vùng đất của họ vẫn tồn tại. Không bị những người bạo ngược xâm hại là ước ao của dân tộc Ít-ra-ên cũng như những dân tộc bị áp bức hay từng trải đau thương bởi sự diệt chủng. Trong từng thế hệ người Ít-ra-ên luôn hỏi rằng khi nào vua họ sẽ đến để đem sự công chính và tự do cho họ? Khi nào họ có thể cảm thấy an toàn và được quý trọng? Khi nào họ có thể vui hưởng những vụ mùa của họ được chói sáng như những viên ngọc quý trên mão triều thiên (câu 16, 17)?

Trong thời của Tiên tri Xa-cha-ri, không có vị vua nào xuất hiện giống như lời mô tả của ông trong câu 9. Lời tiên tri này được ứng nghiệm 500 năm sau, khi Vua trên muôn vua khiêm nhu cỡi lừa tiến vào thành Giê-ru-sa-lem để đi chặng đường cuối trên hành trình đến thập tự giá (Ma-thi-ơ 21:4-11). Đám đông đã tung hô Ngài với niềm tin rằng Đấng Tiên Tri như Ngài sẽ đạt đến chiến thắng vinh quang qua sự tăng viện quân sự từ thiên đàng. Cậu thanh niên Đa-vít đã không thắng tướng Gô-li-át bằng cái trành ném đá và thành Giê-ri-cô đã không sụp đổ bởi tiếng kèn hay sao (câu 15)? Đức Chúa Trời luôn chiến thắng mà không cần ngựa chiến (câu 10). Nhưng cuộc chiến của Chúa Giê-xu là cuộc chiến thuộc linh, diễn ra trong tòa án và ngay trên cây thập tự. Chiến thắng bắt đầu khi trời rạng sáng tại ngôi mộ trống. Khi đọc các sách Phúc Âm, những người theo Chúa Giê-xu sẽ hiểu rõ những lời này. Họ tin rằng giao ước của Đức Chúa Trời sẽ được làm mới lại trong huyết (câu 11) và thời kỳ mới đang đến gần như đã được công bố ở đây.

Trong quá khứ, các đạo quân La Mã đã từng san bằng Giê-ru-sa-lem. Nhiều lần người Ít-ra-ên đã nổi dậy chống lại người La Mã, nhưng đế quốc này dễ dàng dùng sức mạnh quân sự để đập tan các lực lượng nổi dậy. Dù vậy, đế quốc La Mã cũng như bất kỳ thế lực nào sẽ không dễ dàng làm như thế đối với những con người sẵn sàng chết để lời chứng bình an về Đấng Mết-si-a đã chịu đóng đinh và phục sinh một cách vinh hiển được rao truyền khắp chốn. Bạn đang dự phần vào việc rao truyền lời chứng bình an này như thế nào?

Lạy Chúa, xin tiếp nhận con và sử dụng con để đem Phúc Âm bình an rao truyền khắp mọi nơi con đi qua.

(c) 2024 svtk.net