Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Phát Huy Lòng Hào Phóng

Châm Ngôn 30:15-16; Công-vụ các Sứ-đồ 2:43-47

"Con đỉa có hai con gái, nói rằng: Hãy cho, hãy cho"(câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Con đỉa, âm phủ, người đàn bà son sẻ, đất khô, và lửa có điểm nào giống nhau? Các hình ảnh trên chỉ về đặc điểm xấu nào của lòng người? Làm sao để từ bỏ điểm xấu này?

Trong sách Châm Ngôn có những bản liệt kê, trong đó tác giả nêu lên một số những tạo vật hay sự việc hoàn toàn không liên quan nhau, nhưng tất cả lại có một đặc tính chung. Mục đích của những bản liệt kê này là để dạy dỗ chúng ta các hiện tượng trong nhân tình thế thái.

Bản liệt kê trong Châm Ngôn 30:15-16 nêu lên năm tạo vật không liên quan nhau là: con đĩa, âm phủ, người đàn bà son sẻ, đất khô và lửa. Các tạo vật khác nhau này cùng có chung một đặc điểm là luôn luôn thu nhận. Bản liệt kê này ám chỉ bản tính tham lam ích kỷ của con người. Chúng ta thích nhận lãnh, thay vì ban cho, và nhận lãnh hoài mà không bao giờ biết đủ, biết thỏa mãn. Bản tính trên là kết quả của tội lỗi trong chúng ta. Vì ai cũng có tội, cho nên tự nhiên ai cũng có lòng tham lam, ích kỷ. Hào phóng, rộng rãi, vị tha là điều ngược với bản tính tự nhiên của con người. Muốn rời rộng, hào phóng, vị tha chúng ta cần phải có những thay đổi lớn.

Nhưng làm sao chúng ta có thể thay đổi được? Tiên tri Giê-rê-mi dạy rằng: "Người Ê-thi-ô-bi có thể đổi được da mình, hay là con beo đổi được vằn nó chăng? Nếu được thì các ngươi là người đã làm dữ quen rồi, sẽ làm lành được" (13:23). Chúng ta không thể tự thay đổi. Nhưng tạ ơn Chúa, vì Ngài đến không những để cứu chúng ta khỏi sự hành phạt của tội lỗi, mà còn để thay đổi bản tính chúng ta. Khi tin Chúa, chúng ta được tái sinh, được thay đổi bản tính. Mỗi con cái thật của Chúa đều có bản tính mới, bản tính của Chúa, bản tính hào phóng, rộng lượng. Điều cần là làm sao để khai mở, để thể hiện bản tính mới của mình trong cuộc sống hằng ngày. Sau đây là các cách chúng ta cần để khai mở bản tính mới của chúng ta.

Chúng ta cần thông công với Chúa Thánh Linh. Trong Hội Thánh đầu tiên ở Giê-ru-sa-lem (Công Vụ 2:43-47), con cái Chúa đã giúp nhau cách rời rộng. Họ bán hết gia tài, điền sản và góp tiền lại để tương trợ nhau. Họ ăn uống chung trong tinh thần vui vẻ, chia sẻ với nhau. Sở dĩ con dân Chúa rời rộng với nhau là vì họ có mối thông công tốt đẹp với Chúa Thánh Linh. Hội Thánh được Thánh Linh thăm viếng sẽ là Hội Thánh hào phóng.

Chúng ta cần noi gương Chúa. Chúa của chúng ta là Đấng vô cùng hào phóng. Hãy xem thế giới bao la xinh đẹp Chúa tạo dựng, Ngài ban tất cả để chúng ta chiêm ngưỡng, tận hưởng. Dù biết chúng ta đầy tội lỗi, Chúa vẫn không quên ban cho chúng ta mưa nắng. Hãy xem sự hy sinh của Chúa Cứu Thế, Ngài bình đẳng với Đức Chúa Cha, nhưng Ngài đã tự hạ mình vâng phục đến chết vì chúng ta. Hãy xem những ân huệ vô lượng Ngài ban cho khi chúng ta tin nhận Ngài. Chúng ta được tha tội theo sự dư dật của ân sủng Ngài, được làm con nuôi, được nên thánh không chỗ trách được trước mặt Ngài, được ấn chứng bởi Thánh Linh, được đồng thừa kế, đồng ngồi các nơi trên trời với Chúa Cứu Thế, v.v... (Ê-phê-sô 1, 2). Hãy suy ngẫm gương hào phóng của Chúa để đánh thức lòng rời rộng Chúa đã ban cho trong chúng ta.

Chúng ta cần xem mình là một dòng sông thay vì một hồ chứa nước. Dòng sông nhận nước từ thượng nguồn đổ về, rồi từ đó nước tuôn chảy đi nơi khác. Còn hồ chứa nước thì chỉ biết nhận nước và tích lũy mà thôi. Nước từ dòng sông tươi mát, nước ao hồ dễ bị hôi thúi. Như ông Áp-ra-ham, chúng ta nhận phước từ Chúa để trở thành nguồn phước cho người khác, chứ không phải nhận phước để hưởng thụ một mình (Sáng Thế Ký 12:2).

Là người thờ phượng Chúa, Đấng hào phóng, rộng lượng, bạn có giống Đấng mình tôn thờ không? Giống ở những điểm nào?

Lạy Chúa, từng ngày con đều mong ước được giống Chúa càng hơn, xin ban cho con tấm lòng rời rộng, hào phóng để con sống với những người ở quanh con.

(c) 2024 svtk.net