Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Nghe và Làm Theo Lời Chúa

Lu-ca 8:4-18

"Vậy, hãy coi chừng về cách các ngươi nghe; vì người đã có, sẽ được cho thêm; người không có, sẽ cất lấy sự họ tưởng mình có" (câu 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua thí dụ này Chúa Giê-xu muốn dạy đoàn dân về điều gì? Vì sao Chúa Giê-xu cảnh báo về cách lắng nghe? Việc lắng nghe thật quan trọng, dù vậy muốn kết quả cần điều gì kèm theo (câu 15)? Kết quả của việc không thật sự lắng nghe là gì (câu 18)? Bạn lắng nghe và làm theo Lời Chúa như thế nào?

Nhiều người thường đến với nhà tư vấn để tìm kiếm lời giải đáp cho nan đề của họ, nhưng khi được cho lời khuyên, họ không mấy quan tâm, dường như họ đang lo thêm hay đang nghĩ đến vấn đề khác quan trọng hơn, nên thường không thực hiện lời khuyên dể caœi thiện tình trạng cuœa mình.

Lắng nghe, hiểu và làm theo Lời Chúa là điều rất cần thiết. Nghe chân lý mà không hiểu và không áp dụng điều mình đã nghe thì sẽ mất đi cả phần ít ỏi mình đã biết, nhưng nếu áp dụng chân lý vào cuộc sống hàng ngày thì chúng ta sẽ càng được hiểu bội phần hơn (câu 18).

Trong đời sống hằng ngày có rất nhiều tiếng động, nhiều mời gọi, nếu không chú tâm thì hạt giống Đạo – Lời Chúa đến với lòng chúng ta như rơi vào sỏi đá. Có lúc sự lo lắng, giàu sang, sung sướng của đời như tiếng vang lấn át tiếng Chúa, khiến chúng ta không nghe, không làm theo rồi đời sống ta khô hạn, nghẹt ngòi. Một lần nữa Chúa Giê-xu cảnh cáo chúng ta về việc lắng nghe trong câu 18 vì Ngài biết rõ nguy cơ của sự tự lừa dối mình rất lớn. Hạt giống rơi trên đất đá sỏi vừa mới mọc lên (thì bị khô và chết vì không có hơi ẩm) đại diện cho người không tiếp nhận Lời Chúa, giống như người Pha-ri-si nghĩ rằng họ hiểu biết hơn bất cứ người nào khác, và "chê bỏ ý Đức Chúa Trời định về mình" (Lu-ca 7:30). Gia-cơ là em của Chúa Giê-xu cũng cho các môn đệ một lời cảnh cáo tương tự trong thư tín của ông rằng: "Hãy làm theo lời, chớ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình. Vì, nếu có người nghe lời mà không làm theo, thì khác nào người kia soi mặt mình trong gương, thấy rồi thì đi, liền quên mặt ra thể nào" (Gia-cơ 1:22-24). Người khôn và người dại cùng nghe một sứ điệp. Người khôn nghe và làm theo Lời Chúa, còn người dại nghe nhưng không áp dụng điều mình đã nghe. Vì vậy trong Lu-ca 8:18 Chúa Giê-xu cảnh cáo rằng: "hãy coi chừng về cách các ngươi nghe." Đấy là điều quan trọng, vì kết quả của người nghe và làm theo Lời Chúa: "người đã có, sẽ được cho thêm; người không có, sẽ bị cất lấy sự họ tưởng mình có" (8:18b). Những người đó mang danh "Cơ Đốc nhân" nhưng không thật sự theo Chúa vì không thực hành sự dạy dỗ mà họ đã nghe. Vì vậy, trong ngày cuối cùng Chúa phán: "Ta chẳng biết các ngươi bao giờ" (Ma-thi-ơ 7:21-23).

Bạn lắng nghe Lời Chúa với thái độ nào? Bạn áp dụng những điều Chúa đã dạy dỗ như thế nào trong cuộc sống hàng ngày của bạn?

Chúa ơi, xin tha thứ cho sự vô tâm của con. Xin giúp con biết cẩn trọng lắng nghe Lời Ngài và ứng dụng những điều con được dạy dỗ vào cuộc sống của con để con sống đẹp lòng Chúa mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net