Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Đấng Bảo Hộ

Xa-cha-ri 12:1-13:1

"Trong ngày đó, Đức Giê-hô-va sẽ làm Đấng bảo hộ của dân cư Giê-ru-sa-lem, và trong ngày đó người rất yếu trong chúng nó sẽ như Đa-vít, nhà Đa-vít sẽ như Đức Chúa Trời, sẽ như thiên sứ của Đức Giê-hô-va ở trước mặt chúng nó" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Xa-cha-ri nói tiên tri về Giê-ru-sa-xem như thế nào? Đức Chúa Trời làm gì cho cư dân Giê-ru-sa-lem? Đấng bị đâm là ai? Vì sao cư dân Ít-ra-ên than khóc? Sự than khóc nói lên điều gì? Để được tha thứ tội lỗi và được phục hồi bạn cần làm gì?

Khởi đầu phân đoạn này là lời công bố của Đấng Tạo Hóa về việc Giê-ru-sa-lem sẽ bị các dân tộc chung quanh bao vây. Ngài đã làm ra hành tinh xanh mà chúng ta đang sống. Ngài tạo dựng các từng trời bao gồm dãy thiên hà mà kích thước vô cùng lớn của chúng chỉ có thể phỏng đoán bằng số năm ánh sáng. Ngài ban sự sống cho loài người và thấu hiểu mọi ý tưởng trong lòng người. Đấng có uy quyền như thế có thừa khả năng để giải cứu Giê-ru-sa-lem theo như lời dự ngôn trong những câu tiếp theo.

Khải tượng của Tiên tri Xa-cha-ri cho thấy các đạo quân trên thế giới sẽ kéo đến vây phủ Giê-ru-sa-lem, nhưng dân của Đức Chúa Trời sẽ hiệp lại với sức mạnh của Ngài để bảo vệ Giê-ru-sa-lem. Họ sẽ nên cứng như đá (câu 3) và mạnh như lửa (câu 6). Khi đọc tiếp chúng ta sẽ thấy rằng sở dĩ họ có được sức mạnh để đối đầu với kẻ thù vì họ nhận thức được sự thất bại của họ trong quá khứ và họ nhận được sự chữa lành từ Đức Chúa Trời. Bởi sự phục hồi từ Ngài mà người yếu trở nên mạnh. Bởi sự che chở của Đức Chúa Trời mà kẻ thù sẽ bị hủy diệt.

Sau khi nói đến chiến thắng, Linh của Đức Chúa Trời dẫn người Ít-ra-ên đến thời kỳ than khóc về Đấng mà họ đã đâm (câu 10). Các nhà lãnh đạo, các tiên tri, các thầy tế lễ và người Ít-ra-ên sẽ phải đối mặt với tội của họ về cái chết mà họ đã gây ra ở đây. Từ "đâm" đề cập đến việc người Ít-ra-ên từ chối Chúa Giê-xu và đóng đinh Ngài trên cây gỗ. Từ "nhìn xem" cũng có thể là lời tiên tri về một ngày kia khi Chúa Giê-xu trở lại, người Ít-ra-ên sẽ nhận biết chính Ngài là Đấng mà tổ phụ họ đã khước từ. Từ "thương khóc" nói lên sự buồn rầu và bao hàm sự ăn năn về những việc làm của họ. Khi tội lỗi được xưng nhận với sự buồn rầu và ăn năn thì dòng suối tha thứ từ Đức Chúa Trời sẽ tẩy sạch mọi tội.

Bạn đã thất bại thế nào trong quá khứ và nhận được sư che chơœ, sự chữa lành từ Đức Chúa Trời như thế nào?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài đã yêu thương, tha thứ mọi tội của con và rịt lành mọi thương tổn trong tâm hồn con.

(c) 2024 svtk.net