Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Hướng về Thời Kỳ Cuối Cùng

Xa-cha-ri 14:1-21

"Trong ngày đó, chân Ngài sẽ đứng trên núi Ô-li-ve, là núi đối ngang Giê-ru-sa-lem về phía đông; và núi Ô-li-ve sẽ bị xé ra chính giữa về phía đông và phía tây, đến nỗi thành ra một trũng rất lớn; phân nửa núi dời qua phương bắc, phân nửa dời qua phương nam" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Ngày của Đức Giê-hô-va sẽ là ngày như thế nào? Đức Chúa Trời sẽ can thiệp để cứu người Ít-ra-ên ra sao? Tác giả mô tả bản chất thánh khiết của vương quốc mà Đức Chúa Trời cai trị ra sao? Làm thế nào để đời sống riêng tư của bạn luôn thánh khiết trước mặt Đức Chúa Trời?

Ông Xa-cha-ri nhắc đến "Ngày của Đức Giê-hô-va," một chủ đề được nói đến trong nhiều sách Cựu Ước như Ê-sai 13:6, 30:3; Ê-xê-chi-ên 30:3; Giô-ên 2:1, 11; và A-mốt 5:18, 20. Ngày này liên quan đến sự đoán phạt nghiêm khắc trong thời kỳ Đại Nạn (Sô-phô-ni 1:14-18), cũng như sự đoán phạt khi Chúa Giê-xu trở lại được nói đến trong phân đoạn này. Những của cướp bị chia (câu 1) cho thấy tài sản quý giá của cư dân Giê-ru-sa-lem sẽ bị kẻ thù chiếm đoạt và chia nhau ngay trong thành.

Giê-ru-sa-lem sẽ bị các đạo quân Dân Ngọai bao vây và giày đạp một lần nữa. Cư dân Giê-ru-sa-lem sống trong cảnh nhà tan cửa nát, nhân phẩm bị xúc phạm, phân nửa dân số bị tù đày, nhưng họ không bị tuyệt diệt bởi sự che chở của Đức Chúa Trời, Giê-ru-sa-lem vẫn còn lại phân nửa số dân sau cuộc chiến kinh hoàng có tên Ha-ma-ghê-đôn (Khải Thị 16:16). Dường như Đức Chúa Trời khởi xướng cuộc chiến này, sau đó Ngài đích thân can thiệp. Ngài sẽ đánh bại các nước bao vây Ít-ra-ên.

Hình ảnh ngọn núi lớn chạy dài khoảng 5 cây số ở phía đông Giê-ru-sa-lem tách làm đôi để tạo ra trũng núi làm chỗ ẩn mình cho người Ít-ra-ên khi chân Đức Giê-hô-va đặt trên đỉnh núi, cho thấy sự can thiệp siêu nhiên từ Đức Chúa Trời. Trũng núi này có thể là "trũng Giô-sa-phát" nơi Đức Chúa Trời sẽ đoán xét các dân (Giô-ên 3 :2, 3). Giê-ru-sa-lem và người Ít-ra-ên sẽ được vinh danh khắp đất bởi Đức Chúa Trời giải cứu và ngự giữa. Đức Chúa Trời không những là Vua của người Ít-ra-ên, mà vua khắp đất (câu 9). Ngài là "Chúa của các chúa, Vua của các vua" (Khải Thị 17:14). Dân Ngoại sẽ đến Giê-ru-sa-lem để thờ phượng Đức Chúa Trời.

Cuối cùng, tác giả mô tả bản chất thánh khiết của vương quốc mà Đức Chúa Trời cai trị: những lạc ngựa có khắc cụm từ "Thánh cho Đức Giê-hô-va" là cụm từ được khắc trên mũ của thầy tế lễ thượng phẩm, điều này nói lên rằng sẽ có sự thánh khiết trong đời sống công cộng; những nồi trong nhà Đức Giê-hô-va sẽ thánh, những chén vàng trên bàn thờ nói lên sự thánh khiết trong đời sống tôn giáo và những nồi nấu thức ăn ở nhà riêng cũng sẽ thánh cho Đức Giê-hô-va nói lên sự thánh khiết trong đời sống riêng tư (câu 20, 21).

Ngày nay bạn sẽ thờ phượng Đức Chúa Trời như thế nào và sống ra sao trong vương quốc thánh khiết?

Lạy Chúa, thật tuyệt vời vì trong ngày của Chúa, chúng con sẽ nhìn thấy Ngài và trở nên giống như Ngài. Xin giúp con sống trung tín với Ngài và được ở trong vương quốc bình an và thánh khiết của Ngài.

(c) 2024 svtk.net