Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Không Quên Lời Chúa

Thi-thiên 119:169-176

"Tôi xiêu lạc khác nào con chiên mất: Xin hãy tìm kiếm kẻ đầy tớ Chúa, vì tôi không quên điều răn của Chúa" (câu 176).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn cuối này, tác giả cầu xin Đức Chúa Trời những điều nào? Câu cuối tác giả nói gì về ông? Về Chúa? Điều đó có ý nghĩa gì với bạn?

Với tấm lòng nhiệt thành và sự khiêm nhường, tác giả lớn tiếng cầu xin Đức Chúa Trời ban sự khôn ngoan cho ông. Ở đây, ông không cầu xin điều gì khác ngoài sự khôn ngoan, bởi ông ý thức rằng khi Đức Chúa Trời đáp lời, Ngài sẽ ban thêm cho ông những điều tốt lành khác mà ông không cầu xin (xem I Các Vua 3:10-14). Ông hy vọng rằng sẽ không có tội lỗi nào khiến cho ông bị phân rẽ khỏi Đức Chúa Trời và lời cầu nguyện của ông sẽ được Ngài nghe. Chúng ta có thể học theo tác giả mà khẩn nguyện cùng Đức Chúa Trời, Đấng ban sự khôn ngoan cho tác giả. Tuy nhiên, chúng ta cần nhận thức rằng lời cầu nguyện của chúng ta sẽ không đến được với Đức Chúa Trời nếu Chúa Giê-xu không cầu thay cho chúng ta.

Tác giả cầu xin với lòng mong ước Đức Chúa Trời dạy ông luật lệ Ngài (câu 171). Suốt Thi-thiên này, ông bày tỏ lòng khao khát ngày càng thông biết Lời Ngài bằng nhiều cách khác nhau. Chúng ta đừng sợ quấy rầy Đức Chúa Trời bằng những lời cầu nguyện chân thành, phải lẽ, đẹp lòng Ngài. Đức Chúa Trời nhẫn nại lắng nghe và Ngài sẽ thỏa đáp lời cầu nguyện của chúng ta. Khi Ngài ban sự thông sáng, thì Ngài mở môi miệng ông, cũng như chúng ta, để ca tụng Ngài (câu 172).

Các điều răn của Đức Chúa Trời không chỉ là công bình, mà là tiêu chuẩn công bình. Khi hiểu được như thế, chúng ta sẽ không thắng được tính biếng nhác mà rao truyền Lời Ngài để gây dựng người khác. Chúng ta để Lời Ngài ảnh hưởng trên lời nói, trên hành động của chúng ta. Cuối cùng tác giả chỉ cho chúng ta biết tránh lầm lạc, biết đi đúng hướng, được phục hồi, được thêm sức, được nâng đỡ, là nhờ Lời Đức Chúa Trời trợ sức, thêm ơn và cam kết không quên điều răn của Chúa (câu 176).

Sau khi học xong Thi-thiên này, bạn học, nhận biết thêm điều gì? Có cam kết gì với Chúa?

Lạy Chúa, xin giúp con chẳng những yêu mến Lời Ngài và chẳng bao giờ quên điều răn Ngài như tác giả của Thi-thiên này.

(c) 2024 svtk.net