Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Lắng Nghe và Vâng Lời

Dân-số Ký 7:12-17; Dân-số Ký 7:89; Dân-số Ký 8:1-26

"Quả thật, quả thật, Ta nói cùng các ngươi, ai nghe lời Ta mà tin Đấng đã sai Ta, thì được sự sống đời đời, và không đến sự phán xét, song vượt khỏi sự chết mà đến sự sống" (Giăng 5:24).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời truyền cho Môi-se dâng gì cho Ngài? Ông hầu chuyện với Ngài ở đâu? Người Ít-ra-ên và lãnh tụ của họ vâng lời Đức Chúa Trời như thế nào? Vì sao bạn khó nghe được tiếng phán của Đức Chúa Trời?

Sau khi người Ít-ra-ên dâng những của lễ quý giá cho đền thờ, Đức Chúa Trời truyền bảo ông Môi-se dâng những người Lê-vi, là những người phụ giúp ông A-rôn và các thầy tế lễ, cho Ngài. Một trong những điều đáng chú ý hơn hết trong sách Dân-số Ký là trong chốn uy nghiêm của nơi thánh, ông Môi-se đã nghe rõ ràng tiếng phán của Đức Chúa Trời từ giữa hai chê-ru-bim, phía trên nắp thi ân và ông vui lòng vâng theo (câu 89). Đây là chỗ ông thường xuyên giao tiếp với Đức Chúa Trời để biết ý muốn Ngài. Những người sẵn lòng phục vụ và tìm biết ý muốn Đức Chúa Trời luôn biết lắng nghe tiếng phán cuœa Ngài.

Từ thời ông Môi-se đến nay chúng ta không trực tiếp nghe tiếng phán của Đức Chúa Trời nữa. Dù vậy không có nghĩa là Ngài không phán với chúng ta nữa. Đức Chúa Trời tiếp tục tìm kiếm và phán dạy, nhưng chúng ta khó lắng nghe Ngài hơn. Sự vâng lời được xem như màng nhĩ của đôi tai thuộc linh giúp cho chúng ta nghe rõ tiếng Đức Chúa Trời. Không vâng lời trọn vẹn có nghĩa là màng nhĩ thuộc linh đã chai lì. Đây là lý do chúng ta khó nghe tiếng phán của Đức Chúa Trời. Tồi tệ hơn là nhiều người trở nên điếc với tiếng phán của Đức Chúa Trời trong khi Ngài nhẫn nại khuyên nài "Hỡi Ít-ra-ên, hãy nghe..." (Phục Truyền 6:4).

Ông Môi-se, ông A-rôn và người Ít-ra-ên vâng theo Lời Đức Chúa Trời đặt tay lên những người Lê-vi để trao phó công việc cho họ. Họ làm các công việc trong hội mạc bắt đầu từ tuổi hai mươi lăm và nghỉ hưu vào tuổi năm mươi. Sau hai mươi lăm năm phục vụ Đức Chúa Trời, những người Lê-vi cao tuổi bắt đầu chuyển sang giai đoạn giúp đỡ anh em mình bằng cách coi sóc những việc có thể giao cho họ (câu 25-26). Điều này khích lệ những đầy tớ Đức Chúa Trời không nghĩ đến chuyện hưu hạ để sống an nhàn, nhưng cứ tiếp tục phục vụ Ngài khi còn sức lực.

Tình trạng "đôi tai thuộc linh" của bạn hiện nay như thế nào? Đức Chúa Trời nói gì và phán gì với bạn hôm nay?

Lạy Chúa, xin xây tai con khỏi tiếng ồn ào của thế gian. Xin giúp con lắng nghe và vâng theo những điều Ngài phán dạy.

(c) 2024 svtk.net