Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Đi Theo Chương Trình của Đức Chúa Trời

Dân-số Ký 10:1-36

"Người Ít-ra-ên, theo chương trình đã định, ra từ đồng vắng Si-na-i, và trụ mây dừng lại tại đồng vắng Pha-ran. Vậy, người Ít-ra-ên vâng mạng của Đức Giê-hô-va cậy Môi-se truyền cho, mà ra đi lần thứ nhứt" (câu 12,13).

Cây hỏi suy ngẫm: Người Ít-ra-ên ra đi như thế nào? Dưới sự hướng dẫn của ai? Việc ông Môi-se thuyết phục ông Hô-báp làm người dẫn đường cho thấy điều gì nơi ông Môi-se? Điều gì khiến ông Hô-báp nhận lời ông Môi-se? Bạn đối xử với người cộng tác với mình thế nào? Trong hành trình về thiên quốc, bạn đang đi theo sự hướng dẫn của ai? Đức Chúa Trời sắp đặt cho đời sống bạn chương trình như thế nào?

Sau mười một tháng đóng trại dưới chân núi Si-nai, giờ đây, lần đầu tiên người Ít-ra-ên bắt đầu ra đi một cách thật quy củ theo chương trình đã định, dưới sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời trong đám mây. Đây là hành trình chỉ mất độ vài tuần đưa họ đến chinh phục đất hứa. Ngày hai mươi tháng hai năm thứ hai quả là một ngày đáng nhớ trong lịch sử của dân thánh (câu 11). Kế hoạch tỉ mỉ của Đức Chúa Trời nhằm để Ngài ở giữa người Ít-ra-ên, nhằm dẫn dắt họ vào đất hứa và chăm lo mọi nhu cầu của họ.

Đồng vắng Pha-ran (câu 12) là một cao nguyên rộng lớn nằm ở phía bắc của Si-nai, phía nam của Negev và phía tây của A-ra-ba. Những địa danh nằm ở vùng cực nam của đất hứa. Đi từ Pha-ran để tiến công vào đất hứa là chiến thuật khôn ngoan. Lối đi như thế an toàn hơn, bởi tránh được những trục lộ giao thông do Ai Cập kiểm soát. Từ Pha-ran, người Ít-ra-ên sẽ như những trận cuồng phong mang theo hơi nóng của sa mạc thổi vào khiến cho cư dân Ca-na-an tan tác. Bởi bàn tay của Đức Chúa Trời, đất hứa sẽ thuộc về người Ít-ra-ên,

Ở đây, ngoài sự hướng dẫn tối cao của Đức Chúa Trời, chúng ta thấy tài lãnh đạo của ông Môi-se thể hiện rõ trong việc ông thuyết phục ông Hô-báp làm người dẫn đường cho ông (câu 29-32). Ông Môi-se nhìn nhận rằng, ông rất cần người am hiểu địa lý trong vùng để làm người dẫn đường và ông thật sự xem trọng người mà ông đang thuyết phục cộng tác với ông khi nói rằng "anh dường như con mắt của chúng tôi vậy." Ban đầu ông Hô-báp từ chối, có lẽ là ông còn bị ràng buộc bởi các thần tượng của gia đình, nhưng sau đó nhận lời. Đây là một khởi đầu mới với gia đình của ông Hô-báp, bởi ông không chỉ đến với ông Môi-se, mà đến với Đức Chúa Trời của người Ít-ra-ên. Về sau con cháu của ông Hô-báp được tiếp nhận đất trong đất hứa (Các Quan Xét 1:16). Những ai từ bỏ thần tượng để đến với chân thần là Đức Chúa Trời, chắc chắn sẽ nhận được chỗ ở đời đời trong miền vinh hiển.

Làm sao để bạn biết chương trình Đức Chúa Trời dành cho đời sống bạn? Bạn có đi theo chương trình mà Ngài đã định không?

Lạy Chúa, con đang đi về nhà đời đời mà Ngài đã dành sẵn cho con. Xin giúp con luôn đi theo sự hướng dẫn của Ngài.

(c) 2024 svtk.net