Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Sự Trợ Giúp từ Đức Chúa Trời

Thi-thiên 121:1-8

"Tôi ngước mắt lên trên núi: Sự tiếp trợ tôi đến từ đâu? Sự tiếp trợ tôi đến từ Đức Giê-hô-va, là Đấng đã dựng nên trời và đất" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao người hành hương ngước mắt lên núi? Sự tiếp trợ của người hành hương đến từ đâu? Tác giả tiếp tục nói sự gìn giữ của Đức Chúa Trời như thế nào? Bạn nhận biết Đức Chúa Trời đã gìn giữ bạn, gia đình khỏi tai họa nào gần đây nhất?

Trên hành trình tiến về Giê-ru-sa-lem, khi đứng trước những đỉnh núi cao mà nhiều người tin rằng là nơi các thần linh ngự trị, những người hành hương tự hỏi: sự cứu giúp cho họ đến từ đâu. Niềm tin nơi Đức Chúa Trời và kinh nghiệm sự trợ giúp của Ngài khiến họ loại trừ ngay khả năng giúp đỡ của các thần linh để chỉ đặt lòng tin cậy nơi sự trợ giúp của Đức Chúa Trời là Đấng đã tạo dựng trời và đất. Ngài sẽ dẫn đưa họ qua những đỉnh núi hiểm trở, nơi có dã thú và trộm cướp rình rập, để họ có thể đặt chân an toàn đến Đền Thờ, để thờ phượng Ngài.

Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa uy quyền đã tạo dựng vũ trụ này. Ngài không chỉ là tác giả của công trình cứu chuộc nhân loại, mà Ngài còn có mối quan hệ mật thiết với từng cá nhân, bởi Ngài là "Đấng gìn giữ tôi." Ngài không hề nhắp mắt, luôn sẵn sàng giúp đỡ những người thuộc về Ngài. Câu 5 mô tả sự hiện diện của Đức Chúa Trời là sự giúp đỡ, che chở từ Ngài. Câu 6 cho thấy mặt trời, mặt trăng là những uy quyền ngày hay đêm cũng bị tước bỏ quyền lực, chúng không có quyền làm hại người thuộc về Đức Chúa Trời, bởi chúng chỉ là những tạo vật do Ngài tạo nên và Đức Chúa Trời vẫn quản trị mọi vật. Tiếp theo, tác giả tiếp tục nói về sự gìn giữ của Đức Chúa Trời. Ngài gìn giữ chúng ta khỏi mọi tai họa, Ngài gìn giữ chúng ta cho đến đời đời và câu kết là đỉnh điểm của Thi-thiên này.

Tóm lại, tác giả bắt đầu với những băn khoăn, lo nghĩ, không chắc chắn nhưng kết thúc bằng sự tin cậy tuyệt đối. Thi-thiên này khích lệ chúng ta cứ tin cậy Đức Chúa Trời trong mọi hoàn cảnh. Nếu tiếp tục đào sâu, Thi-thiên này như nguồn an ủi lớn lao giúp nâng đỡ và làm vững mạnh niềm tin của chúng ta.

Trên đường đời, bạn trải nghiệm thế nào về sự an ủi và che chở từ Đức Chúa Trời? Điều đó đưa bạn đến cam kết, quyết định nào?

Tạ ơn Chúa vì Ngài là Đấng Tạo Hóa, Đấng gìn giữ người Ít-ra-ên và cũng là Đấng ngày đêm gìn giữ con.

(c) 2024 svtk.net