Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Bênh Vực Lẫn Nhau

I Sa-mu-ên 19:1-7

"Vậy, Giô-na-than nói bênh Đa-vít cùng Sau-lơ, cha mình, mà rằng: xin vua chớ phạm tội cùng Đa-vít, tôi tớ vua, vì người không có phạm tội cùng vua, mà lại có giúp công việc lớn lao cho vua nữa" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Tình trạng của anh Đa-vít ra sao, khi tiếng tăm chàng trở nên lừng lẫy? Hoàng tử Giô-na-than làm gì cho bạn mình? Hoàng tử Giô-na-than dám vượt qua những thách thức nào để bênh vực cho anh Đa-vít? Sự bênh vực đó có đem lại thành quả nào không?

Tiếng tăm càng lừng lẫy chừng nào, anh Đa-vít càng bị Vua Sau-lơ ghen ghét chừng nấy, thay vì ban thưởng, vua luôn tìm cách giết chàng. "Giô-na-than, con trai Vua Sau-lơ, rất mến phục Đa-vít. Giô-na-than báo tin cho Đa-vít: ‘Vua Sau-lơ, cha tôi, đang tìm cách giết anh’" (câu 1, 2, BDM). Thật khó kiếm một người bạn nào có tấm lòng chân thật hơn là Hoàng tử Giô-na-than đối cùng anh Đa-vít.

Không hề tỏ lòng ganh tị trước những chiến công cuœa anh Đa-vít, Hoàng tử Giô-na-than cảm thấy mến phục bạn mình. Lòng ganh tị là điều thường dễ xâm chiếm lòng người khi thấy người khác vượt trổi hơn mình. Tình thương của Hoàng tử Giô-na-than mạnh mẽ hơn lòng ganh tị, nên chàng không hề ganh tị, mà còn bênh vực trước những điều nguy hiểm có thể xảy ra cho bạn mình. Dám nói lên sự thật: "Cha tôi, đang tìm cách giết anh," Hoàng tử Giô-na-than không để tình cảm huyết thống gia đình, hoặc quyền lợi, hoặc danh dự cá nhân biến bản thân trở thành con người phản bội. Chẳng những tỏ lộ ý định không tốt của vua cha, Hoàng tử Giô-na-than còn khuyên anh Đa-vít ẩn mình chờ đợi. "Tôi sẽ đi ra đứng cạnh cha tôi trong cánh đồng nơi anh đang ẩn, và tôi sẽ nói với cha tôi về anh. Thấy thế nào, tôi sẽ báo cho anh" (câu 3, BDM).

Nhiều lúc chỉ vì một chút lợi ích bản thân, ma quỉ có thể chiêu dụ lòng con dân Chúa che giấu một sự thật, nói lệch một chân lý, dung chứa một tội lỗi, chấp nhận một lời giả trá, một việc làm dối gian... Lòng kính sợ Chúa của chúng ta có đủ mạnh để thắng hơn những ý định đó không? Kính sợ Đức Giê-hô-va là khởi đầu sự khôn ngoan, là lý lẽ để hành động, là sức mạnh để thắng hơn, dám bênh vực chân lý cho dù thua thiệt, dám tuyến bố sự thật mà không ngại xấu hổ.

Chính "Giô-na-than nói tốt về Đa-vít với Vua Sau-lơ, cha mình, rồi anh khuyên cha: ‘con xin vua cha đừng phạm tội hại tôi tớ cha là anh Đa-vít, vì anh không có phạm tội làm hại cha. Trái lại trong mọi việc anh làm đều có lợi cho cha rất nhiều" (câu 4, BDM). Hoàng tử Giô-na-than đã không cư xử theo tiêu chuẩn con người mà theo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời, sợ tội lỗi hơn là sợ mất quyền lợi, sợ cha mình phạm tội hơn là sợ cha giận mình. Trong quan hệ thân tình cha con và trong ý muốn bảo vệ bạn, Hoàng tử Giô-na-than đặt vấn đề với Vua Sau-lơ: "Vậy sao cha nỡ phạm tội đổ máu vô tội mà giết anh Đa-vít vô cớ?" (câu 5, BDM). Sự kính sợ Đức Chúa Trời đã làm cho lý lẽ bênh vực của Hoàng tử Giô-na-than trở nên khôn ngoan, không nghiêng về bên này mà lên án bên kia, nhưng làm điều tốt cho cả hai: cả Vua Sau-lơ, cha mình, lẫn anh Đa-vít, bạn mình. Và vì thế "Vua Sau-lơ nghe lời Giô-na-than" (câu 6).

Tình thương chân thật và sự bênh vực hết lòng của Hoàng tử Giô-na-than đã kịp thời ngăn chận Vua Sau-lơ không phạm tội nghiêm trọng trước mặt Chúa, và cũng giúp anh Đa-vít khôi phục lại chỗ đứng của mình trước mặt vua, "Đa-vít tiếp tục phục vụ vua như trước" (câu 7, BDM).

Mang lấy gánh nặng cho nhau, nghĩa là phải lấy lòng kính sợ Đức Chúa Trời mà bênh vực lẫn nhau. Sự bênh vực không dựa vào tình cảm riêng tư, cũng không dựa vào điểm có lợi cho mình hay không. Ngay trên thập tự giá, Chúa Giê-xu bênh vực cho người xử án mình rằng: "Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết mình làm điều gì" (Lu-ca 23:34).

Bạn có dám trả giá để bênh vực quyền lợi cho anh chị em mình không? Tinh thần bênh vực của bạn dựa trên nền tảng nào? Gánh nặng nào của anh chị em mình đang cần được cất bỏ?

Lạy Chúa, xin giúp con không tính toán khi cần bênh vực lẽ phải cho anh chị em mình. Xin giúp con có lòng kính sợ Chúa, để được khôn ngoan trong mọi quyết định mà làm Chúa vừa lòng.

(c) 2024 svtk.net