Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Niềm Vui và Sự Bình An nhờ Sự Thờ Phượng

Thi-thiên 122:1-9

"Tôi vui mừng khi người ta nói với tôi rằng: Ta hãy đi đến nhà Đức Giê-hô-va" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Mở đầu Thi-thiên này tác giả bày tỏ niềm vui nào? Thành Giê-ru-sa-lem trong mắt người Ít-ra-ên như thế nào? Họ cầu nguyện gì cho Giê-ru-sa-lem? Bạn cầu nguyện gì cho cộng đồng Cơ Đốc mà bạn đang tham gia sinh hoạt và thờ phượng?

Đây là Thi-thiên duy nhất trong loạt Bài Ca Đi Lên Từ Bậc nói đến những người hành hương đặt chân đến cổng thành Giê-ru-sa-lem. Một mặt, theo nghĩa đen họ đã vượt qua hành trình trắc trở và giờ đây tận mắt nhìn thấy Giê-ru-sa-lem tráng lệ với cấu trúc hài hòa, cân xứng. Bởi thế, Giê-ru-sa-lem được tán dương là yếu tố hiệp một, là trung tâm tiếp xúc của người Ít-ra-ên ở mọi miền, thuộc mọi chi phái, là nơi những người đồng hương gặp gỡ, giao lưu với nhau.

Giê-ru-sa-lem là trung tâm tôn giáo, không chỉ người Do Thái, mà những người thuộc Dân Ngoại từ phương xa tìm đến để tôn thờ Đức Chúa Trời. Đây cũng là trung tâm chính trị, pháp luật bởi ngai chế độ quân chủ của Đa-vít đặt tại đây. Tuy nhiên chúng ta cần lưu ý khi tác giả bày tỏ niềm vui và sự ca ngợi Giê-ru-sa-lem không do những yếu tố trên, mà vì đây là nơi ngự của Đức Chúa Trời.

Từ "hòa bình" được lập lại ba lần trong các câu 6-8. Những người hành hương chiêm ngưỡng vẻ đẹp, vẻ nhộn nhịp nhưng thanh bình của Giê-ru-sa-lem, vừa cầu nguyện cho sự hòa bình, sự thịnh vượng và hiệp một của thành được duy trì và thêm lên. Nếu Giê-ru-sa-lem hòa bình, thịnh vượng, thì cư dân của thành nói riêng và toàn dân Ít-ra-ên nói chung sẽ vui hưởng hòa bình thịnh vượng. Giê-ru-sa-lem không chỉ là biểu tượng cho sự hiện diện của Đức Chúa Trời, mà còn là biểu tượng về sự thịnh vượng của người Ít-ra-ên.

Mặt khác, khi chặng đường hành hương về Giê-ru-sa-lem vẫn còn dài, nhưng những người hành hương vẫn có thể hát vang Thi-thiên này, bởi lời hát sẽ giúp họ quên đi nhọc nhằn để cứ vững bước tiến về Giê-ru-sa-lem trên đất. Cũng vậy, trên hành trình trở về nhà đời đời, chúng ta là những khách lữ hành ở trên đất vẫn có thể hát, ngợi khen Đức Chúa Trời để khích lệ nhau và cầu xin Ngài khích lệ giúp sức vững tin tiến bước. Như những người hành hương, chúng ta cầu nguyện cho sự bình an, thịnh vượng và sự hiệp một của Giê-ru-sa-lem, cũng như của cộng đồng Cơ Đốc.

Tương quan của bạn với Hội Thánh của bạn như thế nào? Bạn thường cầu nguyện gì cho Hội Thánh của bạn?

Lạy Chúa, con cầu nguyện cho sự hiệp một trong Hội Thánh địa phương của con, nguyện sự bình an thịnh vượng của Ngài đổ trên hết thảy chúng con.

(c) 2024 svtk.net