Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Đức Tin Tăng Trưởng

Các Quan Xét 6:1-40

"Vả, đức tin là sự biết chắc vững vàng của những điều mình đương trông mong, là bằng cớ của những điều mình chẳng xem thấy" (Hê-bơ-rơ 11:1).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo phần Kinh Thánh này người Ít-ra-ên đang ở trong tình cảnh nào? Đức Chúa Trời sai một tiên tri đến với họ để làm gì? Sau khi gặp gỡ thiên sứ ông Ghê-đê-ôn hành động như thế nào? Ông Ghê-đê-ôn dùng lốt chiên để làm gì? Khi có sự nghi ngờ trong lòng, bạn sẽ làm gì?

Trước khi khi sai ông Ghê-đê-ôn đến làm quan xét giải cứu người Ít-ra-ên, Đức Chúa Trời đã sai một tiên tri để nhắc họ rằng chính Ngài đã dùng những phương cách lạ lùng, và có thể nói là vô cùng kỳ diệu để cứu họ khỏi Ai Cập và ban xứ Ca-na-an cho họ. Ngài làm mọi điều đó với mục đích tốt lành là đem lại phước hạnh và sự chiến thắng cho họ. Họ đang sống đời sống thất bại và đau khổ là vì họ chứ không phải Ngài. Sau đó Đức Chúa Trời sai một thiên sứ đến gặp chàng nông dân Ghê-đê-ôn.

Lời chào "Hỡi người dõng sĩ, Đức Giê-hô-va ở cùng ngươi" (câu 12) dường như có chút gì đó khôi hài, vì thiên sứ gọi một người đầy sợ hãi đang trốn lánh những thù nghịch là dũng sĩ. Tuy nhiên, vế sau: "Đức Giê-hô-va ở cùng ngươi" khiến cho lời chào trở thành một sự thực đáng kinh ngạc. Đáp lại lời chào của thiên sứ, ông Ghê-đê-ôn nói rằng ông không xứng đáng để được gọi là dũng sĩ, bởi dòng họ của ông nghèo hơn hết trong đại tộc Ma-na-se, còn bản thân ông là một người thật tầm thường, chẳng có gì là xuất sắc. Khi nói như thế, ông Ghê-đê-ôn không biết rằng Đức Chúa Trời thường chọn lựa và ở cùng những con người yếu đuối, kém cõi và khiêm nhường để họ làm những công việc lớn cho Ngài, để qua đó họ không có lý do gì để khoe khoang, kiêu ngạo (1 Cô-rinh-tô 1:26-29). Những ai cho rằng mình là những con người ưu tú, giỏi giang, xứng đáng nên mới được Đức Chúa Trời kêu gọi và lựa chọn, cần xem lại suy nghĩ của mình.

Ông Ghê-đê-ôn vâng lời Đức Chúa Trời, triệt hạ bàn thờ Ba-anh và dựng bàn thờ cho Đức Chúa Trời (câu 25-32). Dù ông hành động một cách khôn khéo vào lúc ban đêm nhưng vẫn bị những kẻ tôn thờ Ba-anh tìm cách hỏi tội ông. Điều ngạc nhiên là cha của ông Ghê-đê-ôn không phiền hà gì khi mất bò mà còn dũng cảm đứng ra bênh vực con. Mong rằng chúng ta cũng học tập để hành động một cách can đảm như thế. Ít nhiều gì, thế nào cũng có những xung đột xảy ra trong cộng đồng, nhưng người của Đức Chúa Trời sẽ hưởng được sự che chở của Ngài.

Cuối cùng, ông Ghê-đê-ôn triệu tập các chiến binh sẵn sàng lâm trận. Thời xưa trước khi ra trận, người ta cầu hỏi Đức Chúa Trời xác nhận sự trợ giúp của Ngài. Vì thế ông Ghê-đê-ôn sử dụng lốt chiên để nhận biết xem Đức Chúa Trời có thật dùng ông giải cứu người Ít-ra-ên không. Đức Chúa Trời không quở trách ông và Ngài đã nhậm lời. Điều này làm gia tăng đức tin và xua tan nghi ngờ trong lòng ông.

Đức tin của bạn hiện giờ ra sao? Hiện bạn có điều gì hoài nghi hay trăn trở trong lòng không? Nếu có bạn cần phải làm gì?

Lạy Chúa, xin giúp con có những quyết định khôn ngoan và can đảm để đi theo Ngài dù hoàn cảnh ra sao.

(c) 2024 svtk.net