Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Bất Đồng Quan Điểm và Sự Sai Lầm

Các Quan Xét 8:1-35

"Xin hãy khiến lòng tôi hướng về chứng cớ Chúa, chớ đừng hướng về sự tham lam. Xin xây mắt tôi khỏi xem những vật hư không, làm tôi được sống trong các đường lối Chúa" (Thi-thiên 119:36, 37).

Câu hỏi suy ngẫm: Nhờ đâu ông Ghê-đê-ôn khiến đại tộc Ép-ra-im đang bất bình cảm thấy hài lòng? Những việc làm tiếp theo cho thấy ông Ghê-đê-ôn thay đổi như thế nào? Điều gì dễ khiến một người khiêm nhường trở nên kiêu ngạo? Vì sao một số nhà lãnh đạo thất bại một cách thảm hại, dù quá khứ họ là những người giàu ơn Đức Chúa Trời và thành công?

Sự bất đồng đã mau chóng len lỏi vào và gây ảnh hưởng tai hại đến sự hiệp một của người Ít-ra-ên. Đầu tiên là phản ứng gay gắt của người Ép-ra-im là đại tộc ở hơi xa về phía nam. Trong tình hình như thế, ông Ghê-đê-ôn đã đáp lời một cách khôn khéo. Dù có chút ít tâng bốc, nhưng cách nói êm dịu nhỏ nhẹ của ông đã khiến cho người Ép-ra-im nguôi giận và giúp giữ được hòa khí với đại tộc được xem là rất giỏi giang trong chiến trận. Một trong những cách để giữ cho mối quan hệ tốt đẹp và làm nguôi đi những cơn giận là lấy lời êm dịu mà đối đáp cùng nhau (Châm Ngôn 15:1).

Tiếp theo đó là việc lãnh đạo và cư dân của hai thành phố của người Ít-ra-ên nằm ở bờ đông sông Giô-đanh từ chối hỗ trợ cho đạo quân đang đói mệt của ông Ghê-đê-ôn. Việc các quan xét không được toàn thể dân chúng hỗ trợ trong thời kỳ này vẫn thường xảy ra. Khi bị từ chối giúp đỡ, ông Ghê-đê-ôn đe dọa sẽ trở lại báo thù. Lời nói và việc làm của ông Ghê-đê-ôn cho thấy ông bắt đầu thất bại trong việc thu phục người khác và không còn nói năng, hành xử một cách khôn ngoan.

Việc quyết tâm truy đuổi những người làm hại anh em ông để báo thù, mặc cho sự nhọc mệt và đói khát của những người dưới quyền, cho thấy ông Ghê-đê-ôn có chút nhẫn tâm. Việc ông từ chối làm vua và để Đức Chúa Trời quản trị dân tộc ông không thể nào cứu vãn được việc dân chúng thay vì thờ lạy Đức Chúa Trời đã thờ lạy chiếc ê-phót do ông làm ra. Lãnh đạo sai lầm khiến cho người bên dưới lầm lạc theo. Sai lầm cố hữu của người Ít-ra-ên là không nhận thức rằng chính Đức Chúa Trời ban chiến thắng cho họ và họ phải tôn cao Ngài chứ không phải một người nào khác. Chiến thắng to lớn mà một người nhút nhát như ông Ghê-đê-ôn đạt được không phải là chiến thắng đến từ con người.

Ngày nay có thể chúng ta nghe nói về một số lãnh đạo Cơ Đốc đã rơi vào chỗ sai lầm không phương cứu vãn, dù trong quá khứ họ là những nhà lãnh đạo thành công được nhiều người biết đến và đặt nhiều kỳ vọng nơi họ. "Vậy thì, ai tưởng mình đứng, hãy giữ kẻo ngã" (1 Cô-rinh-tô 10:12). Lời Chúa nhắc bạn như thế, bạn sẽ hành xử và cầu nguyện cho chính mình cũng như những người lãnh đạo Hội Thánh bạn như thế nào?

Lạy Chúa, xin hướng dẫn và gìn giữ những người lãnh đạo Hội Thánh con để họ không rơi vào chỗ sai lầm. Xin giữ con khỏi lầm lạc và hành xử, nói năng khôn ngoan theo ý muốn Ngài.

(c) 2024 svtk.net