Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Chỉ Bởi Ân Sủng

Rô-ma 9:1-18

"Vì Ngài phán cùng Môi-se rằng: Ta sẽ làm ơn cho người Ta làm ơn, Ta sẽ thương xót người Ta thương xót" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Đức Chúa Trời chọn lựa người Ít-ra-ên làm tuyển dân? Vì sao Ngài đã cứu bạn? Nếu dựa trên việc lành thì không ai được cứu, tại sao? Nếu có người cho rằng Đức Chúa Trời không yêu thương và cũng chẳng công chính, bạn sẽ trả lời như thế nào?

Công chính là từ ngữ rất quen thuộc với người Ít-ra-ên thời xưa và cũng như với chúng ta ngày nay. Nếu Đức Chúa Trời chỉ là Đấng Công Chính thì sao? Nếu những lời hứa với người Ít-ra-ên không được thực hiện thì sao? Là người Giu-đa, chắc chắn ông Phao-lô không luận bàn điều nầy với thái độ thờ ơ, lạnh nhạt. Ông bày tỏ sự đau lòng vì nhiều người là dân tộc của ông từ chối không tin nhận Chúa Giê-xu.

Sứ đồ Phao-lô nhắc độc giả của ông rằng từ ban đầu Đức Chúa Trời đã chọn lựa người Ít-ra-ên làm tuyển dân, không phải vì nỗ lực của ông Y-sác hay ông Gia-cốp, nhưng vì lời hứa của Ngài. Phúc Âm mà Sứ đồ Phao-lô rao truyền cho thấy sự cứu rỗi mà Đức Chúa Trời dành cho Ít-ra-ên cũng như cả nhân loại dựa trên ân sủng và sự nhân từ của Ngài chứ không phải trên việc lành hay huyết thống. Như thế có bất công chăng? Không hề. Bởi nếu sự cứu rỗi dựa trên công đức thì không ai sẽ được cứu. "Ta sẽ làm ơn cho người Ta làm ơn, Ta sẽ thương xót người Ta thương xót" (câu 15). Chúng ta có thể hỏi như thế là không công bằng? Không ai có thể buộc Đức Chúa Trời bày tỏ lòng thương xót và sự nhân từ đối với họ, vì những tội nhân như chúng ta không xứng đáng được Ngài quan tâm. Đức Chúa Trời lựa chọn một người nào đó là do lòng nhân từ lớn lao của Ngài, cũng do đó mà người Ít-ra-ên trở nên dân Ngài. Tuy nhiên dân tộc nầy đã hành động một cách sai lầm khi họ cho rằng họ cao quý hơn các dân tộc khác. Chính chỗ kiêu ngạo khiến họ không hiểu rằng Đức Chúa Trời ban sự cứu rỗi cho mọi người trên toàn thế giới như chân lý Ngài bày tỏ. Có khi nào chúng ta tỏ ra kiêu ngạo hay mắc phải sai lầm tương tự như người Ít-ra-ên không?

Đức Chúa Trời bày tỏ sự yêu thương, nhân từ và công chính qua đời sống bạn thế nào? Bạn sống thế nào với lòng thương xót của Đức Chúa Trời cho mình?

Lạy Chúa, khi con được tắm mình trong dòng suối nhân từ, yêu thương từ Ngài, xin giúp con bày tỏ lòng yêu thương, nhân từ đối với người khác, ngay cả với những người phạm lỗi với con và làm con thương tổn.

(c) 2024 svtk.net