Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Ân Sủng và Quyền Tối Thượng của Đức Chúa Trời

Rô-ma 9:19-33

"Nhưng, hỡi người, ngươi là ai, mà dám cãi lại cùng Đức Chúa Trời? Có lẽ nào cái bình bằng đất sét lại nói với người nắn nên mình rằng: Sao ngươi đã làm nên ta như vậy?" (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Hình ảnh người thợ gốm và đất sét nói lên điều gì? Thái độ đúng của bạn là một tạo vật được Đức Chúa Trời làm ra từ bụi đất là gì? Nếu Đức Chúa Trời không tỏ lòng nhân từ và nhẫn nại thì nhân loại sẽ ra sao?

Để minh họa về quyền tối thượng của Đức Chúa Trời, Sứ đồ Phao-lô dùng hình ảnh người thợ gốm và những chiếc bình bằng đất sét (câu 19-22). Người thợ gốm có quyền lấy đất sét từ cùng một khối đất để làm ra những chiếc bình trang trí được đặt ở những nơi trang trọng. Cũng từ khối đất đó, có những chiếc bình được bàn tay người thợ gốm làm ra để đựng rác, đặt nơi xó xỉnh. Những chiếc bình bằng đất không thể kêu than với người thợ gốm tại sao lại làm như thế! Mục đích và kiểu mẫu trong đầu người thợ gốm dành cho từng tảng đất sét thật khác nhau. Thái độ đúng của chúng ta là những tạo vật được làm ra từ đất không phải là than phiền hay chất vấn Đức Chúa Trời, mà phải mềm dẻo thay vì cứng cỏi, chấp nhận thay vì phản đối, biết ơn thay vì nổi giận khi Ngài chạm tay đến để uốn nắn và tạo tác chúng ta. Điều cần là chúng ta sống đúng với mục đích Đức Chúa Trời tạo ra mình.

Các câu 23-24 cho thấy đối tượng lòng nhân từ của Đức Chúa Trời bao gồm người Do Thái lẫn Dân Ngoại. Sự giàu có vinh hiển của Ngài đổ trên hai đối tượng này. Là Đấng Tạo Hóa quyền năng, Ngài giữ quyền tối thượng khi tạo dựng cả vũ trụ này nói chung và "những chiếc bình đất" nói riêng. Trong quyền tối thượng, Ngài vẫn là Đức Chúa Trời yêu thương, công chính, thánh khiết. Ngài vẫn đối với chúng ta bằng sự nhân từ và thương xót đời đời nên Ngài ban ân sủng cho những ai tin nhận Con Ngài. Ai từ chối sự ăn năn, sẽ trở thành những chiếc bình dành cho sự hủy diệt. Họ đã nổi loạn và từ chối đến với Đức Chúa Trời để nhận được sự cứu rỗi. Vì thế họ phải chịu trách nhiệm về sự diệt vong của chính họ. Đức Chúa Trời có toàn quyền sử dụng quyền tối thượng của Ngài để phán xét nhân loại. Không có lòng nhân từ và sự nhẫn nại vô biên của Ngài, nhân loại sẽ vô hy vọng và chắc chắn chúng ta bị đùa vào chỗ hủy diệt.

Lắm khi chúng ta tự hỏi rằng vì sao mình được lựa chọn, còn người khác thì không, vì hơn ai hết chúng ta biết mình không xứng đáng. Thật sự ân sủng của Đức Chúa Trời dư dật cho mọi người. Đức Chúa Trời đã làm ra mọi định luật trong cõi thiên nhiên và siêu nhiên, không ai có quyền hỏi sao Ngài lại làm như thế. Mỗi người, với tất cả lòng kính sợ, chúng ta chỉ có thể hiểu được rằng Đức Chúa Trời là Đấng lạ lùng, Ngài yêu thích bày tỏ ân sủng để cứu chúng ta.

Hãy suy nghĩ về sự nhân từ và sự tha thứ mà Đức Chúa Trời dành cho chính mình. Rồi tự hỏi mình sẽ cảm tạ Ngài như thế nào và chia sẻ ân sủng diệu kỳ đó với người khác cách nào?

Lạy Chúa, con tạ ơn về lời hứa quý báu của Ngài là không chi có thể phân rẽ con khỏi tình yêu của Ngài. Xin giúp con luôn hữu ích trong chiếc bình Ngài tạo dựng.

(c) 2024 svtk.net