Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Cuộc Đời Ngắn Ngủi

Thi-thiên 90:10; Ê-phê-sô 5:15-20

"Tuổi tác của chúng tôi đến được bảy mươi, còn nếu mạnh khoœe thì đến tám mươi; Song sự kiêu căng của nó bất quá là lao khổ và buồn thảm, Vì đời sống chóng qua, rồi chúng tôi bay mất đi" (90:10).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong cuộc sống 70 hay 80 năm, tác giả nói đến những điều gì mình đạt được? Qua Ê-phê-sô 5:15-20, Sứ đồ Phao-lô cho những mệnh lệnh nào để sống trong cuộc sống giới hạn này? Bạn áp dụng những điều đó thế nào khi biết đời sống giới hạn của mình?

Trong phần đầu loạt bài này, chúng ta hãy tưởng tượng mình như một người đu bay trên không khi bước vào tương lai. Tiếp tục trình diễn màn đu bay, chúng ta phải buông cây xà đu mình đang nắm và chụp cây xà đu phía trước. Bước vào tương lai, không những cần dứt bỏ những điều giữ chúng ta lại, mà phải chụp lấy những mục tiêu và cơ hội Chúa bày trước mắt trong năm mới.

Dù vậy, tiến tới tương lai, chúng ta phải nhớ tương lai của chúng ta trên đất này có hạn: Tác giả Thi-thiên 90 nói, "Tuổi tác của chúng tôi đến được bảy mươi, còn nếu mạnh khoœe thì đến tám mươi; Song sự kiêu căng của nó bất quá là lao khổ và buồn thảm, Vì đời sống chóng qua, rồi chúng tôi bay mất đi." Bản New International Readers Version dịch câu này như sau: "Chúng ta sống chừng 70 hay nếu mạnh khoœe chúng ta có thể sống được 80. Nhưng tất cả thời gian đó đầy những rắc rối và buồn khổ. Những năm trôi qua nhanh chóng, và rồi chúng ta không còn nữa.

Đời sống của chúng ta rất ngắn. Những điều trông thấy không ở mãi với chúng ta và chúng ta cũng không tồn tại mãi trên đời này. Tác giả Thi-thiên ví đời sống ngắn ngủi như hơi nước, hiện ra một chút rồi lại tan biến ngay; như bông hoa, sớm nở thật đẹp, không lâu thì sẽ tàn héo. Vì vậy, Sứ đồ Phao-lô dạy phải "khéo về sự ăn ở của anh chị em, chớ xử mình như người dại dột, nhưng như người khôn ngoan" (Ê-phê-sô 5:15).

Ai là người sống dại dột? Người dại dột phủ nhận sự thực hữu của Đức Chúa Trời, điều này dẫn họ đến những hành động điên rồ, gian ác: "Người ngu dại nói trong lòng rằng: chẳng có Đức Chúa Trời. Chúng nó đều bại hoại, đã làm những việc gớm ghiếc; Chẳng có ai làm điều lành" (Thi-thiên 14:1). Người sống dại dột lo làm giàu vì nghĩ mình sẽ sống mãi để hưởng thụ sự giàu có của mình. "Đức Chúa Trời phán cùng người rằng: Hỡi người dại! Chính đêm nay linh hồn ngươi sẽ bị đòi lại; vậy những của cải ngươi đã sắm sẵn sẽ thuộc về ai? Hễ ai thâu trữ của cho mình mà không giàu có nơi Đức Chúa Trời thì cũng như vậy" (Lu-ca 12:20-21).

Người dại là người biết Lời Chúa nhưng không làm theo: "Người nào nghe Lời Ta phán đây, mà không làm theo, khác nào như người dại cất nhà mình trên đất cát. Có mưa sa, nước chảy, gió lay, xô động nhà ấy, thì bị sập, hư hại rất nhiều" (Ma-thi-ơ 7:26-27).

Sống một thời gian ngắn ngủi trên đời này, nhưng số phận đời đời của chúng ta lệ thuộc vào thời gian ngắn ngủi đó. Vì vậy, cần xem mình đang làm gì, có đang sống đời sống mà Kinh Thánh chỉ dạy cho người khôn ngoan: Lợi dụng thì giờ, tìm hiểu ý Chúa, đầy dẫy Chúa Thánh Linh, ca ngợi, tạ ơn như Ê-phê-sô 5:15-20 dạy.

Khi thấy đời sống ngắn ngủi, bạn dùng những ngày tháng này đầu tư cho cõi đời đời cách nào? Thế nào?

Lạy Chúa, trong giới hạn của đời người, xin Chúa giúp con biết tận dụng cơ hội đầu tư cho cõi đời đời.

(c) 2024 svtk.net