Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Có Chúa trong Niềm Vui Mừng của Mình

Giăng 2:1-11

"Đức Chúa Giê-xu cũng được mời đến dự đám với môn đệ Ngài... Khi thiếu rượu, mẹ Đức Chúa Giê-xu bảo Ngài: "Người ta hết rượu rồi!"(câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Sự hiện diện của Chúa Giê-xu và các môn đệ tại tiệc cưới tại Ca-na có ý nghĩa gì? Biến cố nào xảy ra trong tiệc cưới khiến bà Ma-ri lo lắng? Tại sao? Chúa Giê-xu gây được niềm vui nào cho tiệc cưới? Việc làm đó của Chúa Giê-xu có mục đích và ý nghĩa nào? Có ý nghĩa nào đối với bạn?

Kinh Thánh ghi lại nhiều phép lạ Chúa Giê-xu đã làm. Những phép lạ Ngài làm luôn luôn thể hiện những đặc điểm: để dạy một bài học, để đáp ứng một nhu cầu, hoặc bày tỏ sự vinh hiển của Ngài (câu 11).

Bằng những phép lạ Chúa Giê-xu đáp ứng những nhu cầu hằng ngày: Có người bệnh cần được chữa lành; có gia đình người thân qua đời cần được an ủi; có những người đói cần được cung cấp thức ăn; Ngài cung cấp tiền cho một người cần tiền đóng thuế. Những phép lạ Chúa làm này được thúc đẩy bởi lòng thương xót của Chúa đối với những người đau khổ. Những phép lạ này không chỉ thỏa đáp nhu cầu của những người đau khổ, mà còn để dạy các môn đệ cuœa Ngài trở nên những "tay đánh lưới người."

Tiệc cưới tại Ca-na cho chúng ta một số điểm sau:

a) Chúng ta không biết đó là đám cưới của ai, có thể của một người quen biết với gia đình ông bà Giô-sép và Ma-ri, vì bà Ma-ri có mặt ở đó và bà quan tâm đến việc hết rượu khi tiệc cưới chưa kết thúc. Sự hiện diện của Chúa Giê-xu nói lên Ngài quan tâm, tham dự vào đời sống thường nhật của mọi người.

b) Đây là lần đầu tiên chúng ta đọc về chức vụ công khai của Chúa Giê-xu, Ngài đến với một cuộc hội họp vui vẻ, ăn mừng đôi bạn thành hôn. Chúa đến để ban sự cứu chuộc mà còn ban cho người tin theo Ngài một đời sống vui vẻ trong mọi hoàn cảnh. Là con cái Chúa, sự vui mừng không thể thiếu vắng trong đời sống. Chúa Giê-xu có mặt ở tiệc cưới, Chúa vui với niềm vui của chúng ta. Đời sống Cơ Đốc phải là một đời sống "vui mừng trong Chúa luôn luôn. Tôi lại còn nói nữa: hãy vui mừng đi" (Phi-líp 4:4).

c) Bà Ma-ri lo lắng nói với Chúa Giê-xu về việc hết rượu, là lý do làm tiệc cưới mất vui. Có thể là gia đình chàng rể dự tính không đúng số người đến dự nên tiệc cưới không đủ thức uống cho mọi người. Khi làm phép lạ này, Chúa đã cứu vãn thanh danh chú rể và gia đình, giữ cho tiệc cưới tiếp tục vui vẻ.

d) Chúa Giê-xu quan tâm đến sự hết rượu tại bữa tiệc Ngài tham dự. Ngài quan tâm đến những sự thiếu hụt, vui mừng trong đời sống chúng ta. Bất cứ điều gì làm bạn bối rối, hoặc khó khăn nào bạn đối diện, Chúa đều quan tâm vì Ngài có mặt trong sự vui mừng của bạn. Vì vậy, "Hãy trao mọi điều lo lắng mình Ngài vì Ngài hay chăm sóc anh chị em" (1 Phi-e-rơ 5:7).

Bạn làm gì khi gặp cảnh bất an, khô hạn của đời sống? Làm sao để giữ được sự vui mừng trong đời sống?

Lạy Chúa, Đấng đem niềm vui cho cuộc đời con, xin luôn ở với con để con luôn sống vui mừng.

(c) 2024 svtk.net