Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Đấng Cai Trị Ít-ra-ên

Mi-chê 5:1-15

"Hỡi Bết-lê-hem Ép-ra-ta, ngươi ở trong hàng ngàn Giu-đa là nhỏ lắm, song từ nơi ngươi sẽ ra cho ta một Đấng cai trị trong Ít-ra-ên; gốc tích của Ngài bởi từ đời xưa, từ trước vô cùng" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao nhiều người bối rối khi Chúa Giê-xu giáng sinh tại Bết-lê-hem? Đấng Mết-si-a đến để làm gì cho dân Ngài? Tình trạng dân sót được ông Mi-chê tiên tri thế nào? Bạn có kinh nghiệm nào về sự chăm lo và gìn giữ của Chúa Giê-xu trên cuộc đời bạn?

Đây là phân đoạn được trích dẫn trong Ma-thi-ơ 2:6 và được nhiều người biết đến, bởi nó thường được đọc vào dịp lễ Giáng Sinh. Ép-ra-ta nằm cách Giê-ru-sa-lem năm dặm và là tên gọi để phân biệt Bết Lê-hem nơi Chúa Giê-xu sinh ra với những Bết Lê-hem khác. Đối với nhiều người, thành phố này được xem là "một ấp nhỏ" như lời của một ca khúc Giáng Sinh mô tả. Những đối với Tiên tri Mi-chê, thành nhỏ này sẽ được vinh danh khắp đất vì là nơi Chúa Cứu Thế ra đời. Các thầy tế lễ và thầy dạy luật biết rõ câu 1 nói đến Đấng Mết-si-a. Việc Chúa Giê-xu giáng sinh tại Bết Lê-hem khiến họ bối rối, bởi giới lãnh đạo kiêu căng và ngạo mạn này vẫn vọng tưởng rằng Đấng Mết-si-a sẽ bắt đầu và kết thúc sự trị vì của Ngài ở thủ đô Giê-ru-sa-lem chứ không ở một thôn xóm hẻo lánh như Bết Lê-hem. Đấng Mết-si-a đến thế gian để thực hiện một số việc trọng đại.

Trước tiên, Đấng Mết-si-a đã đến để hội hiệp dân Ngài lại và phục hồi họ như Tiên tri Mi-chê đã viết trước đó (4:9). Nỗi đau vì bị tản lạc giống như người đàn bà quặn thắt khi đến kỳ sinh nở. Cơn đau dữ dội sẽ qua đi khi đứa trẻ chào đời. Điều này không nói đến việc bà Ma-ri hạ sinh Chúa Giê-xu, mà nói đến nỗi đau của dân sót sẽ qua đi khi họ được đem trở về với những người anh em khác của Ít-ra-ên (câu 2).

Thứ hai, Đấng Mết-si-a sẽ chăm lo cho dân Ngài và khiến cho họ được an toàn. Ngài sẽ là người chăn bầy chăm sóc, hướng dẫn và bảo vệ họ (câu 4).

Thứ ba, Đấng Mết-si-a sẽ hủy diệt thù nghịch của Ít-ra-ên (câu 5-9). Đây là một trong những điều mà Ngài sẽ hoàn tất để đem lại sự hòa bình cho Ít-ra-ên. Ngài sẽ đánh bại các thế lực thù địch cuœa Ít-ra-ên. Mùa mưa ở Pa-lét-tin bắt đầu vào tháng Mười và kết thúc vào tháng Ba, trong sáu tháng còn lại, sương móc ban đêm sẽ làm cho các vụ mùa trong mùa khô tốt tươi, nên phần sót lại của người Ít-ra-ên sẽ giống như sương móc và mưa làm tươi mới các dân khác.

Thứ tư, Đấng Mết-si-a sẽ thanh tẩy dân Ngài bằng cách tiêu diệt mọi thần tượng giữa vòng Ít-ra-ên (câu 10-14). Ngoài việc tiêu diệt những thù nghịch bên ngoài, Ngài sẽ tiêu diệt mọi thần tượng bên trong vẫn thường làm cho dân Ngài sa ngã.

Cuối cùng, Đấng Mết-si-a sẽ đoán phạt những dân tộc chống lại Ngài (câu 15). Những dân tộc không vâng lời Ngài sẽ phải chịu sự đau khổ bởi cơn thịnh nộ của Ngài. Ngài sẽ cai trị bằng cây gậy sắt, nghĩa là Ngài lãnh đạo với sự kiên quyết, sức mạnh và sự công bình.

Đấng Mết-si-a đã đến để làm gì cho chính bạn?

Tạ ơn Chúa, vì Ngài đã đến để giải cứu, để chăm sóc, phục hồi và bảo vệ con. Xin Ngài thanh tẩy con và dẫn con đi trong đường lối công chính.

(c) 2024 svtk.net