Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Lời Hứa Nguyện Chân Thành

Thi-thiên 132:1-18

"Đức Giê-hô-va ôi! Xin nhớ lại Đa-vít, và các sự khổ nạn của người; thể nào người thề cùng Đức Giê-hô-va, và hứa nguyện với Đấng Toàn năng của Gia-cốp" (câu 1, 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Đa-vít hứa nguyện gì với Đức Chúa Trời? Ngài hứa gì với ông? Lời hứa nào của Chúa nâng đỡ, khích lệ bạn nhất trong Mùa Giáng Sinh này?

"Thi-thiên Đi Lên Từ Bực" này là lời cầu nguyện của tác giả cũng như của cộng đồng dân thánh xin Đức Chúa Trời nhớ đến lời hứa nguyện của Vua Đa-vít và những việc hết sức sốt sắng và chân thành mà ông đã làm. Dù chịu nhiều gian khổ, Vua Đa-vít quyết định thỉnh hòm giao ước của Đức Chúa Trời về thủ đô Giê-ru-sa-lem sau hai mươi năm hầu như bị lãng quên. Câu chuyện về việc dời hòm giao ước từ Ki-ri-át Giê-a-rim về thủ đô mà Vua Đa-vít vừa chinh phục là câu chuyện vui mừng, vừa là lời cảnh tỉnh đừng xem nhẹ, đừng khinh xuất đối những thánh vật (2 Sa-mu-ên 6:1-11).

Tác giả nhắc lại lời hứa nguyện của Vua Đa-vít đối với Đức Chúa Trời (câu 1-10) và lời hứa của Ngài với ông (câu 11-18). Với uớc muốn chân thành và quyết tâm của Vua Đa-vít đem hòm giao ước về trung tâm thờ phượng và đặt trong đền tạm để chờ đợi xây cất đền thờ cho Đức Chúa Trời. Vua Đa-vít mong ước đích thân xây đền thờ. Dù việc này không thành tựu, nhưng những việc làm của ông khiến người hành hương cảm động và đã hát lên bài ca này như lời cầu nguyện. Tiếp theo là lời hứa của Đức Chúa Trời. Ngài hứa sẽ khiến ngai của Vua Đa-vít bền vững đến đời đời nếu con cháu ông vâng giữ điều răn và luật pháp của Ngài.

Nơi dòng dõi của Vua Đa-vít, hy vọng của người Ít-ra-ên sẽ được thành tựu: Cứu Chúa sẽ ra đời và xua tan bóng tối để đem sự sáng cho người Ít-ra-ên (Lu-ca 2:29-32). Nhưng lịch sử cho thấy sự kiện đáng buồn là các vua từ dòng dõi Đa-vít hầu hết là những người vi phạm giao ước thay vì giữ giao ước, nên lời hứa của Đức Chúa Trời thành tựu bởi một đôi vợ chồng nghèo, Con của Lời Hứa được sinh ra không ở trong lâu đài nhưng trong chuồng chiên, máng cỏ. Đối với những người hành hương vào thời đó, việc Cứu Chúa giáng sinh vẫn chưa được biết đến, họ nghĩ rằng thời điểm Chúa Giê-xu đến trong thế gian còn khá xa. Điều họ có thể làm lúc bấy giờ là kêu gọi nhau hiệp lại để ngợi khen Đức Chúa Trời và đặt niềm hy vọng cũng như vâng lời Ngài. Còn Cơ Đốc nhân thời Tân Ước nhận thức rằng vâng lời là hành động của đức tin (Rô-ma 1:5).

Đức Chúa Trời thành tín thực thi những điều Ngài đã hứa: Ngôi Hai Thiên Chúa đã giáng trần - Đức Chúa Trời đã thăm viếng chúng ta. Đó là sự vui mừng mà các thiên thần loan báo, các anh chăn chiên chia sẻ với mọi người tại Bết Lê-hem trong đêm Giáng sinh đầu tiên, cũng là niềm vui mà chúng ta sẽ rao truyền trong mùa Giáng Sinh này. Sự vui mừng khi chúng ta nhận được lời hứa của Chúa đã thành hiện thực là điều khiến chúng ta suy ngẫm, tâm niệm trong Chúa Nhật thư tư của Mùa Vọng này. Và theo gương của Vua Đa-vít chân thành mong muốn và sẵn sàng chịu gian khổ để làm trọn những gì mà chúng ta đã hứa nguyện với Chúa. Bạn thực hiện điều đã hứa nguyện với Chúa chưa? Bạn đã giữ lời hứa cách nào?

Lạy Chúa, ngợi khen Ngài là Đấng thành tín cho đến đời đời. Nguyện con thờ phượng Ngài trọn đời, xin giúp con trung tín vâng lời Ngài và giữ sự hứa nguyện của con.

(c) 2024 svtk.net