Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Sức Mạnh của Sự Hiệp Một

Thi-thiên 133:1-3

"Kìa, anh chị em ăn ở hòa thuận nhau. Thật tốt đẹp thay!" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Chủ đề của Thi-thiên này là gì? Tác giả dùng những hình ảnh nào để ví sánh sự hiệp một? Vì sao? Mức độ hiệp một trong Hội Thánh địa phương của bạn như thế nào? Điều gì dễ gây chia rẽ hay phân hóa những người cùng đức tin?

Hiệp một là chủ đề của Thi-thiên này. Từ mọi miền, mọi chi phái, với nhiều lối sống khác nhau, những người hành hương kết đoàn lại để che chở, khích lệ nhau trên hành trình dài trở về Giê-ru-sa-lem để thờ phượng Đức Chúa Trời. Một lòng kính mến, tôn thờ Đức Chúa Trời đã kết chặt họ lại với nhau. Sự hiệp một được mô tả như dầu quý xức cho ông A-rôn. Dầu chảy từ đầu xuống râu, xuống bảng đeo ngực có khắc tên mười hai chi phái Ít-ra-ên trên đó. Vì thế dầu tượng trưng cho sự hiệp một của dân tộc Ít-ra-ên trong lễ phong chức thầy tế lễ cho ông A-rôn.

Đoàn kết hay hiệp một là yếu tố sống còn của dân tộc Ít-ra-ên, trên từng chặng đường lịch sử, họ phải đối đầu với rất nhiều người thù nghịch và nhiều mối đe dọa đến từ nhiều phía. Đây cũng là kinh nghiệm của Hội Thánh trong thời hiện đại. Một khách viếng bất kỳ Hội Thánh địa phương nào cũng sẽ mau chóng nhận ra mức độ hiệp một của Cơ Đốc nhân trong sự thờ phượng. Sự hiệp một khiến sự thờ phượng cũng như phục vụ Đức Chúa Trời trở nên tươi mới, sống động và mang lại nhiều kết quả. Thiếu sự hiệp một, sự thờ phượng dễ trở nên khô khan và sự phục vụ Đức Chúa Trời và phục vụ lẫn nhau chỉ còn là hình thức.

Tác giả tiếp tục ví sánh sự hiệp một giống như sương móc trên núi Hẹt-môn sa xuống các núi Si-ôn. Do nằm ở vùng cao thuộc phía bắc có nhiều mưa nên cây cỏ trên núi Hẹt-môn xanh tốt hầu như quanh năm và sương mù ở đây dày đặc. Nhờ đó núi Si-ôn khô khan ở vùng thấp hơn phía nam cũng nhận được một phần sương móc của núi Hẹt-môn. Sự hiệp một đem lại sự tươi mới và mạnh mẽ. Sự chia rẽ đã làm thế giới này vốn đã đau thương lại càng thêm đau thương. Chúa Giê-xu đã chết thay cho thế giới chia rẽ bởỉ tội lỗi, Ngài đem tất cả con dân Ngài thuộc mọi sắc dân, mọi tầng lớp, mọi thời đại hiệp một trong thân thể Ngài là Hội Thánh. Hội Thánh được kêu gọi để làm kiểu mẫu cho sự hiệp một. Bởi sự cứu rỗi mà Cha trên trời ban cho qua Chúa Giê-xu, chúng ta trở nên một trong Ngài, và có trách nhiệm giữ sự hiệp một đó.

Bạn cầu nguyện thế nào cho sự hiệp trong Hội Thánh? Bạn làm gì để Hội Thánh ngày càng thêm hiệp một?

Lạy Chúa, xin sử dụng Hội Thánh để làm thay đổi thế giới này. Xin giúp con có thể làm hết sức mình để thúc đẩy sự hiệp một giữa vòng anh em cùng đức tin của con.

(c) 2024 svtk.net