Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Không Khoe Khoang

Gia-cơ 4:13-16

"Hỡi anh chị em, là người nói rằng: Hôm nay hoặc ngày mai, ta sẽ đi đến thành kia, ở đó một năm, buôn bán và phát tài, song ngày mai sẽ ra thế nao, anh chị em chẳng biết! Vì sự sống của anh chị em là chi? Chẳng qua như hơi nước, hiện ra một lát rồi lại tan ngay" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao chúng ta không nên khoe khoang về ngày mai? Khi nói đời sống ngắn ngủi, Kinh Thánh muốn chúng ta sống thế nào?

Kinh Thánh dạy chúng ta nguyên tắc khôn ngoan khi hướng về tương lai là KHÔNG KHOE. Trái ngược với tinh thần quá lo lắng là đặt lòng tin thái quá... khoe khoang, kiêu ngạo về sự chắc chắn cuœa tương lai.

Có người nói: "Mọi việc sẽ tốt đẹp vui vẻ, con tôi đang học năm cuối y khoa. Ra trường, nó làm bác sĩ..." Thật sự, không ai biết điều gì sẽ xảy ra ngày mai, tuần tới, hay năm tới vì "Chớ khoe khoang về ngày mai; Vì con chẳng biết ngày mai sẽ sinh ra điều gì" (Châm Ngôn 27:1). Người khác lại khoe về những dự tính, những thành quả họ đạt được. Họ sẽ làm gì và không làm gì. Họ tiêu xài hôm nay, không nghĩ về ngày mai. Vì tin tưởng cuộc đời sẽ tiếp tục tốt đẹp, không cần chuẩn bị, hoặc đề phòng. Như vậy họ đi một con đường cực đoan, ngược với những người lo lắng thái quá.

Phần Kinh Thánh hôm nay, cho thấy hai lý do tại sao chúng ta không nên đặt lòng tin chắc vào tương lai. Thứ nhất, tương lai không thể tiên đoán được. "Ngày mai thế nào anh em chẳng biết." Chúng ta không thể tiên đoán những trận động đất, sóng thần hay bão tố sẽ xảy ra ở đâu năm nay, cũng không chắc tình hình kinh tế sẽ khả quan hơn. Thứ hai, chúng ta không nên đặt lòng tin chắc vào tương lai là vì đời sống ngắn ngủi: "Vì sự sống của anh em là chi? Chẳng qua như hơi nước, hiện ra một lát rồi lại tan ngay." Đời sống chúng ta không kéo dài mãi mãi ở nơi này. Giống như chúng ta hà hơi vào tấm gương, hơi nước ở đó vài giây và tan mất. Đừng đặt lòng tin chắc vào tương lai vì đời sống ngắn ngủi, và tương lai đầy bất ngờ, bất trắc: "Khi người ta sẽ nói rằng: Bình hòa và an ổn, thì tai họa thình lình vụt đến, như sự đau đớn xảy đến cho người đàn bà có nghén, và người ta chắc không tránh khỏi đâu" (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:3).

Điều chúng ta biết chắc là ngày hôm nay Chúa ban cho mình những gì, nên chúng ta không chờ, không phí thì giờ, nhưng nên làm những việc đáng làm bây giờ. Đừng ỷ lại sẽ còn lâu mình mới chết! Hãy sống có kỷ luật, đề phòng bệnh tật. Hãy sống với tinh thần chuẩn bị để gặp Chúa. Hãy sống đời sống ký thác cho Chúa, vì Ngài là Đấng nắm giữ tương lai chúng ta.

Bạn chuẩn bị đời sống mình thế nào khi bước vào năm mới? Theo Sứ đồ Gia-cơ, bạn không nên khoe về những chuẩn bị đó. Tại sao?

Lạy Chúa, đời sống thật ngắn ngủi, xin giúp con làm được những gì đẹp lòng Ngài thì hết lòng mà làm.

(c) 2024 svtk.net