Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Phải Đầy Dẫy Chúa Thánh Linh

Ê-phê-sô 5:18-21

"Đừng say rượu, vì rượu đưa đến trụy lạc, nhưng phải đầy dẫy Thánh Linh" (câu 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Hãy ghi xuống những mệnh lệnh tích cực và tiêu cực trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay? Ai làm chủ người đang say rượu? Tại sao Sứ đồ Phao-lô đưa ra mệnh lệnh tương phản đừng say rượu và đầy dẫy Chúa Thánh Linh? Đầy dẫy Thánh Linh đưa đến những kết quả nào? Để bước vào năm mới, điều bạn ao ước và cần hơn hết là gì? Tại sao?

Đời sống đầy dẫy Chúa Thánh Linh là đời sống đặt mình dưới sự tể trị của Chúa.

Sứ đồ Phao-lô đối chiếu mệnh lệnh "phải đầy dẫy Thánh Linh" với mệnh lệnh "đừng say rượu." Người ta uống rượu vì họ không thể đối phó với những thực tế của đời sống. Họ muốn làm vơi đi cảm giác cô đơn, buồn chán. Họ muốn có một cảm giác kích thích để quên đi phiền muộn, lo âu. Vấn đề là những thứ kích thích như rượu, hay ma túy làm cho ghiền, dẫn đến đời sống nghiện ngập, truỵ lạc. "Tứ đổ tường" - rượu chè, hút sách, trai gái, cờ bạc là những thứ làm kích thích nhưng những khoái cảm nhất thời này làm tan hoang cửa nhà.

Trong câu 18, Sứ đồ Phao-lô nói, "Đừng kích thích đời sống của mình bằng những thứ giống như rượu. Hãy thay vào đó điều tốt hơn là đầy dẫy Thánh Linh." Tại sao chúng ta bị cám dỗ sa vào những thứ kích thích như rượu? Vì chúng ta không đầy dẫy Chúa Thánh Linh.

Khi nhu cầu nội tâm của người tín hữu không tìm được sự thỏa mãn trong mối liên hệ với Chúa, chúng ta sẽ tìm kiếm những thứ khác để sung mãn. Chúng ta cần được đầy dẫy Chúa Thánh Linh, cần Chúa làm đầy chúng ta bằng tình yêu, sự bình an và thỏa mãn trong Ngài. Nếu đời sống chúng ta không đầy dẫy Chúa Thánh Linh, thì có một chỗ trống thuộc linh và tình cảm khiến chúng ta dễ dàng sa ngã vào những sự cám dỗ như rượu.

"Hãy đầy dẫy Thánh Linh" là một mệnh lệnh của Đức Chúa Trời. Chúng ta phải có một đời sống tràn đầy sự hiện diện của Ngài để làm vinh hiển Ngài. Chính quyền năng Chúa Thánh Linh và bông trái Thánh Linh phân biệt người thuộc về Chúa với người thuộc về thế gian.

Mệnh lệnh của Chúa cho mọi người tin Chúa, mỗi con dân Chúa phải đầy dẫy Chúa Thánh Linh. Không phải chỉ mục sư, những tín hữu lãnh đạo Hội Thánh.

Động từ "hãy đầy dẫy" ở thì hiện tại. Nó không phải là điều xảy ra một lần khi chúng ta cầu nguyện tin Chúa hay làm báp-tem. Theo Công Vụ 2, Sứ đồ Phi-e-rơ được đầy dẫy Thánh Linh trong ngày Lễ Ngũ Tuần. Công Vụ 4:31 ghi ông cầu nguyện và lại được đầy dẫy Chúa Thánh Linh. Tại sao? Vì kinh nghiệm của ngày hôm qua không đủ cho những thử thách của ngày hôm nay. Ông Phi-e-rơ cần một sự tuôn đổ tươi mát của Thánh Linh Đức Chúa Trời trong đời sống của ông cho những thách thức ông đối diện hằng ngày. Sứ đồ Phao-lô cần được tiếp tục đầy dẫy Chúa Thánh Linh để có thể nắm lấy mọi cơ hội Chúa chuẩn bị cho ông trong chức vụ phục vụ Ngài. Chúng ta cũng vậy.

Động từ "Hãy đầy dẫy" ở thể thụ động, có nghĩa là đầy dẫy Chúa Thánh Linh là điều Đức Chúa Trời hành động trong chúng ta. Làm sao chúng ta biết mình đầy dẫy Chúa Thánh Linh? Qua những việc chúng ta thấy mình đang làm trong Hội Thánh: "Hãy lấy ca vịnh, thơ thánh, và bài hát thiêng liêng mà đối đáp cùng nhau, và hết lòng hát mừng ngợi khen Chúa. Hãy thường thường nhân danh Chúa Giê-xu Cơ Đốc chúng ta, vì mọi sự tạ ơn Đức Chúa Trời, là Cha chúng ta. Hãy kính sợ Đấng Cơ Đốc mà vâng phục nhau" (câu 19-21).

Đầy dẫy Chúa Thánh Linh thể hiện qua sự thờ phượng chung: ca hát, ngợi khen Đức Chúa Trời. Đầy dẫy Chúa Thánh Linh thể hiện qua sự tạ ơn Chúa trong mọi sự và đầy dẫy Chúa Thánh Linh thể hiện qua sự vâng phục nhau. Nói cách khác sự đầy dẫy Chúa Thánh Linh thể hiện qua những việc làm bày tỏ mối liên hệ tốt đẹp giữa chúng ta với Chúa và với nhau.

Bốn điều người khôn phải làm khi tiến tới tương lai Chúa ban cho mình: phải tận dụng thì giờ, phải nắm lấy cơ hội Chúa cho; phải hiểu rõ ý muốn của Chúa, và phải đầy dẫy Chúa Thánh Linh. Nhìn lại năm 2010, điều gì bạn cần chuẩn bị, tìm kiếm, khẩn nguyện cho năm 2011 của mình.

Tạ ơn Chúa dù một năm qua nhiều thăng trầm, Ngài vẫn ở cùng con. Con xin dâng Ngài đời sống con trong năm 2011 sắp đến, con xin Ngài ban, và làm cho con được đầy dẫy Chúa Thánh Linh, được vững vàng, lớn mạnh trong đức tin càng hơn để con ngày càng giống Ngài.

(c) 2024 svtk.net