Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Nhìn Xem Chúa: Thấy Mục Đích Đời Sống

Hê-bơ-rơ 12:1-3

"Cho nên, vì chúng ta được nhiều người chứng kiến vây quanh như đám mây rất lớn, chúng ta cũng nên vứt bỏ mọi gánh nặng và tội lỗi dễ vấn vương, kiên trì theo đuổi cuộc đua đã bày ra cho chúng ta. Hãy nhìn xem Đức Chúa Giê-xu, Đấng khởi nguyên và hoàn tất của đức tin,... để không chán nản hay ngã lòng" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Hai chữ "cho nên" hay "thế thì" trong câu 1 có giá trị nào giữa hai chương 11 và 12? Đời sống người tin theo Chúa là một cuộc đua, vậy làm sao để chúng ta dự vào cuộc đua cho đến thành công? Mục đích của đời sống bạn là gì? Cách nào để bạn đạt được mục đích trong năm 2011? Phân đoạn Kinh Thánh này cho bạn bí quyết nào?

Phân đoạn hôm nay, Hê-bơ-rơ 12:1-3 nối tiếp sau "thiên hùng ca" trong chương 11 - nói về những anh hùng đức tin trong Cựu Ước; với bí quyết giúp chúng ta sống đắc thắng, không ngã lòng, bỏ cuộc là "nhìn xem Chúa Giê-xu."

Hai chữ đầu và hai chữ cuối trong phần này là những chữ rất quan trọng. Chữ "cho nên" nói đến kết quả của những anh hùng đức tin trong chương 11. Và chữ "ngã lòng" nói về thực tế chúng ta thường đối diện trong đời sống theo Chúa và phục vụ Ngài. Đời sống của những anh hùng đức tin trong Cựu Ước là di sản quý báu cho đức tin của chúng ta. Nhờ đức tin của họ chúng ta có niềm tin, và chúng ta được thêm sức để củng cố đức tin mình nhận được.

Hê-bơ-rơ 12:1-3 nói bí quyết để thắng hơn sự chán nản, ngã lòng là "nhìn xem Chúa." Có ba điều thường làm chúng ta ngã lòng: Thứ nhất: là công việc quá nặng. Chúng ta cảm thấy công việc mình làm quá nặng, dù đã cố gắng hết sức nhưng không thể làm xong. Thứ hai: làm mà không thấy kết quả mình mong muốn. Chúng ta dễ ngã lòng vì muốn tất cả những gì chúng ta làm có kết quả ngay. Thứ ba: vì chúng ta thấy cô đơn, không ai hỗ trợ. Tiên tri Ê-li xin chết vì ông cảm thấy cô đơn trong chức vụ. Ông nghĩ ông là người duy nhất phục vụ Đức Chúa Trời (1 Các Vua 18). Chúng ta phải nhìn xem Chúa để sống đắc thắng, nhất là khi chúng ta bước vào năm mới khi mà từng ngày tới vẫn còn nhiều khó khăn thách thức dễ khiến chúng ta nản lòng.

Người tin Chúa phải thường xuyên hướng về Chúa. Chìa khóa của một đời sống đắc thắng trong đức tin là tiếp tục nhìn xem Chúa để không chán nản, ngã lòng. Khi nhìn xem Chúa chúng ta thấy mục đích của mình. Giống như Đức Chúa Cha đã giao phó cho Con Ngài một mục đích, một sứ mệnh khi sai Ngài xuống thế gian, Đức Chúa Trời giao cho mỗi con dân Ngài một mục đích cho cuộc sống là làm vinh hiển Danh Ngài.

Nhìn xem Chúa Giê-xu chúng ta được Ngài khích lệ hoàn thành tốt đẹp mục đích đời sống mình. Chúa đang theo dõi, đang nhìn chúng ta hoàn tất cuộc đua của mình. Chúng ta cần nhìn lên Chúa để thấy được ánh mắt khích lệ của Ngài, để nhận được sức mạnh đến từ Ngài, vì Ngài là tác giả và cũng là Đấng làm cho đức tin của chúng ta được trọn vẹn.

Khi chúng ta nhìn xem Chúa là thấy được mục đích sống của mình. Bạn có thấy, có nhận ra mục đích của đời sống mình không? Bạn sống thế nào với mục đính đó trong năm 2011 này?

Lạy Chúa, đời sống con là cuộc đua mà chung quanh con có quá nhiều thứ khiến con xao lãng, xin giúp con luôn nhớ đến di sản đức tin mà con nhận được để giúp con luôn nhìn đến Ngài, để năm 2011 này con đạt được mục đích của đời mình: Làm vinh hiển Danh Chúa.

(c) 2024 svtk.net