Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Được Chứng là Đẹp Lòng Chúa

Sáng-thế Ký 5:3-24

"Bởi đức tin, Hê-nóc được cất lên, không phải thấy sự chết, người ta không tìm thấy ông đâu cả vì Đức Chúa Trời đã cất ông lên. Trước khi được cất lên, ông đã được chứng nhận là người đẹp lòng Đức Chúa Trời"( Hê-bơ-rơ 11:5, BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao ông Hê-nóc được Chúa tiếp rước lên trời không thấy sự chết? Đi với Chúa cách nào để được như vậy? Ông Hê-nóc được chứng là người thế nào? Chúng ta có lợi điểm nào hơn ông Hê-nóc không?

Trong lớp Trường Chúa Nhật, cô giáo hỏi: "Các em có ai kể lại được câu chuyện ông Hê-nóc được tiếp lên trời thể nào không?" Một em đưa tay và kể: "Mỗi ngày ông Hê-nóc thường đi chơi với Đức Chúa Trời, trò chuyện đủ điều, rồi đến chiều thì ông trở về nhà mình. Một ngày kia, ông Hê-nóc và Chúa đồng đi, say sưa nói chuyện vui cười cùng nhau, cho đến khi thấy mặt trời xế bóng tà, ông Hê-nóc giật mình và nói: ‘Chúa ơi, trễ rồi làm sao con về nhà đây?’ Đức Chúa Trời cười bảo: ‘Thôi nhà Ta ở gần hơn, con hãy về nhà Ta ở vậy!’ Thế là ông Hê-nóc mất biệt từ đó." Tâm trí của trẻ thơ dễ dàng tin cậy Chúa hơn là tâm trí của một người lớn.

Tất cả những điều Đức Chúa Trời bày tỏ cho ông Hê-nóc là những điều ông không hề nghe người khác nói đến, là những điều ông chưa hề thấy có một dấu hiệu nào chắc chắn sẽ xảy ra, nhưng mối tương giao với Chúa làm cho ông Hê-nóc đặt lòng tin cậy vào những Lời Ngài đã phán. Việc ông Hê-nóc được cất lên là điều ông không hề biết trước, và cũng không thể nào hiểu nổi, nhưng điều đó thực đã xảy ra vì lòng tin của ông Hê-nóc nơi Đức Chúa Trời khác biệt mọi người.

Không phải lòng tin nào cũng được cất lên, lòng tin nào cũng được Chúa chấp nhận, hay lòng tin lâu năm thì được Chúa chọn lấy. Những đời tổ phụ trước vẫn cầu khẩn Danh Đức Chúa Trời (4:26) nhưng có ai được Chúa tiếp rước? Trong đời Cựu Ước Đức Chúa Trời quở trách dân Ngài rằng "Vì dân này chỉ lấy miệng tới gần Ta, lấy môi miếng tôn kính Ta, mà lòng chúng nó thì cách xa Ta lắm" (Ê-sai 29:13). Còn trong thời Tân Ước, Chúa Giê-xu phán dạy: "Không phải hễ ai nói với Ta: ‘Lạy Chúa, Lạy Chúa’ đều sẽ vào nước thiên đàng đâu, nhưng chỉ những người làm theo ý muốn của Cha Ta ở trên trời" (Ma-thi-ơ 7:21, BDM). Lòng tin của một người muốn được Chúa tiếp rước về chỗ của Ngài không phải bởi môi miệng mà bởi tấm lòng, không phải được người khác bằng lòng mà chính Đức Chúa Trời lấy làm đẹp lòng. "Trước khi được tiếp lên, người (Hê-nóc) đã được chứng rằng mình ở vừa lòng Đức Chúa Trời rồi" (Hê-bơ-rơ 11:5b). Nếu một người không thể làm vừa lòng Đức Chúa Trời ở trên đất thì làm sao có thể làm vừa lòng Chúa ở trên trời được? Những điều Chúa đang đòi hỏi chúng ta ngày nay chẳng khác gì những điều ông Hê-nóc đã làm ngày xưa.

Ngày nay có thể vẫn có những Cơ Đốc nhân đâu đó được lòng mục sư, được lòng tín hữu nhưng không thể làm đẹp lòng Đức Chúa Trời được. Có những tín hữu vẫn bước vào nhà thờ hàng tuần với áo quần đẹp đẽ, xe cộ sang trọng, ca hát thờ phượng với nhau mà lòng thì cách xa Chúa lắm. Có những người đóng góp, dâng hiến tiền bạc của cải và mọi thứ khác rất rời rộng, nhưng không bao giờ muốn dâng chính thân thể mình làm của lễ vui lòng Chúa. Có những người vẫn đến học Kinh Thánh, nghe giảng dạy nhưng chẳng bao giờ muốn làm theo điều mình được Chúa nhắc nhở. Ngày nay chúng ta được phước hạnh hơn ông Hê-nóc ngày xưa, vì bên cạnh những dấu hiệu của thời kỳ cuối cùng, Thánh Linh của Đức Chúa Trời đang ở với và ở trong chúng ta từng ngày nhắc nhở, nhưng tấm lòng của chúng ta có mềm mại tin cậy như lòng của ông Hê-nóc xưa kia chăng.

Bạn có nghĩ ông Hê-nóc là một nhân vật đặc biệt được Chúa ưu đãi không? Giữa bạn và ông Hê-nóc có điều gì giống nhau, điều gì khác nhau? Bạn có nghĩ rằng mình đang được Chúa chứng nhận là sống đẹp lòng Ngài không? Nếu không thì sao?

Lạy Chúa, chính lúc bây giờ con là con cái của Ngài, còn điều sẽ xảy ra trong tương lai thể nào con không biết được, xin Chúa giúp con sống đẹp lòng Chúa ngày hôm nay, ngay từ lúc này!

(c) 2024 svtk.net