Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Khôn Ngoan và Điên Dại

Truyền-đạo 10:12-11:10

"Hãy liệng bánh ngươi nơi mặt nước, vì khỏi lâu ngày ngươi sẽ tìm nó lại. Hãy phân phát nó cho bảy hoặc cho tám người; vì ngươi không biết tai nạn nào sẽ xảy ra trên đất" (câu 1, 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Hãy tìm hiểu và liệt kê ra những yếu tố liên quan đến lối sống của người khôn và người dại được nói đến trong phân đoạn này? Ai là người có lời nói khôn ngoan, đem lại sự nâng đỡ, gây dựng cho người khác trong nhóm nhỏ của bạn? Gần đây nhất bạn đã lỡ nói những lời nói tiêu cực, không gây dựng nào?

Vua Sa-lô-môn tiếp tục luận về những điểm tương phản giữa hai đường lối khôn ngoan và dại dột. Lời của người khôn ngoan được ưa thích hơn lời của người điên dại, người điên dại nói chỉ để mình họ nghe (10:12-14). Vì sao? Bởi lời nói của người khôn ngoan có ân hậu và được nêm thêm muối nên đem lại niềm vui, sự hy vọng, sự gây dựng, an ủi, chữa lành, giúp cho người khác sống tích cực và vươn đến chỗ thiện hảo, còn lời của người dại dễ khiến cho người nghe mất vui, thất vọng, gây đổ vỡ, tổn thương, khiến cho người khác sống tiêu cực và lún sâu vào con đường tối tăm, hư hoại.

Người khôn ngoan thận trọng trong việc phê bình người khác (10:20). Lối sống rời rộng và nhân từ là lối sống khôn ngoan. Giống như Châm Ngôn 19:17 dạy "Ai thương xót người nghèo, tức cho Đức Giê-hô-va vay mượn; Ngài sẽ báo lại việc ơn lành ấy cho người," lòng nhân đức và sự rộng lượng đối với người nghèo đem đến phước hạnh cho người ban cho (11:1, 2). Người khôn là người khiêm nhường trước mặt Đức Chúa Trời. Người khôn đi ra làm việc và phó thác kết quả cho Đức Chúa Trời với lòng tin cậy (11:5, 6). Còn người điên dại thì muốn có được câu trả lời cho mọi sự trước khi bắt đầu làm một điều gì đó.

Dù cuộc sống có nhiều gian khổ, thường xuyên đối diện với thử thách cam go, Vua Sa-lô-môn khuyên những người trẻ tuổi hãy lạc quan và vui hưởng tuổi thanh xuân của họ "Hỡi người trẻ kia, hãy vui mừng... khá đem lòng hớn hở..., hãy đi theo đường lối lòng mình muốn, và nhìn xem sự mắt mình ưa thích" (11:9). Tuy nhiên ngay sau lời khuyên này, ông nhắc và cảnh cáo chúng ta lưu ý đến những giới hạn và trách nhiệm: "Phải biết rằng vì mọi việc ấy, Đức Chúa Trời sẽ đòi ngươi đến mà đoán xét," lời khuyên đó giúp thành phần độc giả còn non trẻ, chưa thật sự chín chắn cẩn thận để không rơi vào chỗ phóng túng.

Những lời nói khôn ngoan và có ân hậu nào mà tôi đã nói trong tuần này?

Lạy Chúa, xin giúp con tin cậy Ngài và trung tín phục vụ Ngài. Xin tiếp tục biến đổi con để con luôn nói năng và hành xử một cách khôn ngoan.

(c) 2024 svtk.net