Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

An Tịnh Giữa Gian Truân

Thi-thiên 138:1-8

"Dẫu tôi đi giữa gian truân, Chúa sẽ làm cho tôi được sống, đưa tay Chúa ra chống trả cơn giận của người thù nghịch tôi, và tay hữu Chúa sẽ cứu tôi" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Đa-vít ngợi khen và cảm tạ Đức Chúa Trời như thế nào? Ông mong muốn thấy gì nơi các vua chúa của thế gian? Những người khiêm nhường sẽ như thế nào? Làm thế nào để tâm hồn bạn luôn an tịnh?

Thi-thiên này cho thấy cộng đồng đức tin ở trong một tâm trạng hoàn toàn khác hẳn trước đó: họ cảm thấy an ninh dù đang ở giữa sự gian truân. Những người ngợi khen cúi mình hướng về đền thờ, như ông Đa-ni-ên đã làm để khẳng định niềm tin nơi Đức Chúa Trời (Đa-ni-ên 6:10). Họ hết lòng cảm tạ Đức Chúa Trời và bày tỏ lòng tận hiến cho Ngài. Họ được mạnh mẽ khi Đức Chúa Trời đáp lời (câu 3). Lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời và sức mạnh Ngài ban khiến họ không ngần ngại hát ngợi khen Ngài trước mặt các thế lực tối tăm, thù nghịch (câu 1).

Thay vì mong muốn những bạo chúa và con cái của họ bị tiêu diệt, những người ngợi khen mong muốn một ngày kia mọi vua chúa trên đất sẽ lắng nghe Lời Đức Chúa Trời và hát ngợi khen Ngài. Dù hiện giờ chưa có dấu hiệu nào cho thấy điều này xảy ra, nhưng trong Bài Cầu Nguyện Chung, chúng ta nguyện rằng "Nước Cha được đến" với niềm tin điều này sẽ xảy đến trong một ngày không xa. Tương tự, sách Khải-huyền mô tả một ngày kia các vua trên đất sẽ đem sự vinh hiển vào thành thánh (Khải-huyền 21:24), và đặt tại đó như các nhà thông thái đã đặt những lễ vật quý giá dưới chân Chúa Cứu Thế khi Ngài giáng sinh. Sau đó, họ sẽ nhận thức như Hội Thánh đã nhận thức: chiến thắng của Đức Chúa Trời là chiến thắng của những người khiêm nhường, chiến thắng này khiến cho các giá trị trần gian bị đảo lộn (câu 6). Không khó khăn hay thù nghịch nào có thể thắng hoặc ngăn trở Đức Chúa Trời thực hiện mục đích của Ngài.

Hiện tại, dù cộng đồng đức tin vẫn còn gian truân, vẫn còn "những kẻ thù" đang giận dữ (câu 7), nhưng những người ngợi khen cũng như chúng ta vẫn tin cậy Đức Chúa Trời. Như Sứ đồ Phao-lô tin cậy "rằng Đấng đã khởi làm việc lành trong anh chị em, sẽ làm trọn hết cho đến ngày của Đức Chúa Giê-xu Cơ Đốc" (Phi-líp 1:6), chúng ta tiếp tục tin cậy Đức Chúa Trời trong mọi hoàn cảnh. Đồng thời, chúng ta bền lòng cầu nguyện để được liên tục đổi mới, cũng như mở to cặp mắt đức tin để nhìn thấy sự thay đổi từng ngày trên thế giới, bởi bàn tay của Đức Chúa Trời không ngừng tác động.

Tâm hồn bạn hiện thời như thế nào? An tịnh hay xao động?

Lạy Chúa, xin tha thứ cho con, vì nghi ngờ và lo sợ đã khiến cho con không thể nào sống bình an. Xin Ngài ngự vào tâm con và ban sự an tịnh tuyệt đối cho lòng con.

(c) 2024 svtk.net