Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Sự Thánh Khiết Đáng Ngờ

Các Quan Xét 14:1-25

"Hãy ban bằng các nẻo của chân con đi, và lập cho vững vàng các đường lối con" (Châm Ngôn 4:26).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Sam-sôn thấy gì khi xuống Thim-na? Ông buộc cha mẹ ông phải làm gì? Những người trẻ hôm nay thường thấy gì và muốn gì khi họ ra ngoài xã hội? Những động lực bí ẩn nằm phía sau những việc làm của ông Sam-sôn là gì? Bạn thử tóm gọn lối sống của ông Sam-sôn trong một câu? Để không sống như ông, bạn cần làm gì?

Ngày nay, khi đặt tên cho con là Sam-sôn, không rõ những ông cha bà mẹ có đọc kỹ câu chuyện Kinh Thánh không. Xét theo bề ngoài, câu chuyện về ông Sam-sôn là câu chuyện về một người đàn ông có quan hệ đến ba phụ nữ đẹp. Đây là chỗ ăn khách mà các nhà làm phim thường tìm cách khai thác. Lỗi lầm của ông Sam-sôn không hoàn toàn nằm ở chỗ ông quan hệ với phụ nữ. Được biệt riêng cho Đức Chúa Trời nhưng không khép mình vào kỷ luật của một người Na-xi-rê là lầm lỗi lớn của ông.

Lối sống của ông Sam-sôn chẳng khác nào lối sống tự do và đầy lầm lỗi của nhiều Cơ Đốc nhân ngày nay. Là một người Hê-bơ-rơ, ông Sam-sôn không thể không biết rằng quan hệ bất khiết với phụ nữ Phi-li-tin rõ ràng là vi phạm giao ước, là đi ngược lại mong muốn của cha mẹ. Phần chính và là cao điểm của câu chuyện không phải là những chi tiết liên quan đến câu đố, mà là ông Sam-sôn tấn công những người Phi-li-tin tại Ách-ca-lốt. Đây là điều mà từ lâu chẳng người Ít-ra-ên nào dám làm.

Dù được "Thần của Đức Giê-hô-va cảm động" (câu 6), nhưng ông Sam-sôn, người đầy tớ của Đức Chúa Trời, hiếm khi sống thánh khiết. Ông là con người của thời đại gian ác và vô luật pháp. Gia đình ông cũng như cả chi phái Đan không thể nào sống bình yên trong vùng đất cách xa trung tâm thờ phượng Đức Chúa Trời của người Ít-ra-ên. (Dù vậy, cha mẹ ông nhận biết sứ giả của Đức Chúa Trời và tỏ lòng tôn kính cũng như vâng theo mệnh lệnh của thiên sứ). Vì vậy, lối sống của ông Sam-sôn khó mà biện bạch cho phẩm hạnh của ông. Tuy nhiên, câu chuyện gợi cho chúng ta thấy những động lực bí ẩn nằm phía sau những việc làm của ông Sam-sôn (câu 4). Đấng có quyền năng tối cao đã sử dụng những điều ông làm vào trong kế hoạch nhằm thức tỉnh người Ít-ra-ên đứng lên chống lại người Phi-li-tin. Ông Sam-sôn chỉ là một phiên bản thu nhỏ của xã hội thời bấy giờ. Dù ông sống theo tư dục, xem thường sự kêu gọi của Đức Chúa Trời và có kết cục buồn thảm nhưng Ngài vẫn hành động qua ông để giải cứu dân Ngài.

Kỷ luật tâm linh giúp bạn thế nào trong nếp sống hằng ngày? Mối quan hệ với Đức Chúa Trời giúp thay đổi lối sống của bạn như thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con vượt qua sự cám dỗ của thế gian và cẩn thận giấu Lời Ngài trong lòng để không phạm tội với Ngài.

(c) 2024 svtk.net