Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Tấm Lòng Của Người Thầy

Giăng 14:1-14

"Ta đi sắm sẵn cho các ngươi một chỗ. Khi Ta đã đi, và đã sắm sẵn cho các ngươi một chỗ rồi, Ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với Ta, hầu cho Ta ở đâu thì các ngươi cũng ở đó" (câu 2, 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu đã nói gì để các môn đệ yên lòng? Ông Thô-ma đã hỏi Ngài điều gì? Câu trả lời của Ngài có nghĩa gì? Ông Phi-líp xin Chúa Giê-xu điều gì? Ngài đáp lời thế nào? Câu trả lời của Chúa cho ông Thô-ma và ông Phi-líp có ý nghĩa nào cho cuộc đời bạn?

Chúa Giê-xu biết các môn đệ Ngài yêu thương đang bối rối khi họ nghĩ về sự ra đi của Ngài. Vì thế, Ngài giúp họ yên lòng và tin cậy bằng lời hứa của Ngài.

Khi nói về tương lai, Chúa Giê-xu không bao giờ tiên đoán hay nói mơ hồ, mà Ngài nói một cách xác quyết. Ngài hứa ban sự sống đời đời cho những người thuộc về Ngài bởi chính Ngài là Đấng Hằng Sống. Chúa hứa sắm sẵn "chỗ" cho những người tin theo Ngài, đó là nơi Ngài đã ra đi và sẽ trở về sau khi hoàn tất sứ mệnh tại trần thế.

Trong những gia trang ở đông phương, con cái cùng ở với cha mẹ dưới một mái nhà có nhiều phòng. Chúng ta có thể hiểu như thế khi nghĩ về "chỗ" mà Chúa Giê-xu sắm sẵn cho chúng ta là con cái cuœa Ngài. Ngài không chuẩn bị sẵn nơi ở cho chúng ta rồi chờ chúng ta đến như những người khách cuœa Ngài, nhưng Ngài hứa rằng Ngài sẽ trở lại để đem chúng ta đi với Ngài. Sự trở lại của Chúa Giê-xu là chắc chắn như sự ra đi của Ngài.

Câu hỏi đột ngột của ông Thô-ma gần giống như câu hỏi của ông Phi-e-rơ (13:6, 36-37). Câu hỏi này cùng những lời phát biểu của ông trước đó như "Chúng ta cũng hãy đi tới đó đặng chết với Ngài!" (11:16) nói lên tâm trạng hoài nghi và yếm thế của ông Thô-ma. Câu trả lời của Chúa Giê-xu cho thấy Ngài là con đường duy nhất đến với Cha vì Ngài là Đấng duy nhất đến từ Cha (xem Giăng 1:1-2, 51; 3:13). Người con trai hoang đàng sau một thời gian dài lầm đường lạc lối, dại dột và dấn thân vào con đường của sự chết đã quay về cùng cha. Còn chúng ta, bởi Chúa Giê-xu mà có thể trở về cùng Cha, vì Ngài là "đường đi"; bởi Ngài mà tâm hồn u mê của chúng ta được khai sáng, vì Ngài là "chân lý"; và bởi Ngài mà chúng ta có được sự sống, vì chính Ngài là Đấng Hằng Sống.

Ông Phi-líp, một con người thực tế, bày tỏ ước vọng sâu xa của con người là muốn nhìn thấy Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu trả lời rằng ai thấy Ngài là thấy Đức Chúa Trời (câu 9). Cha ở trong Chúa Giê-xu và Ngài bày tỏ về Cha Ngài một cách trọn vẹn (1:18).

Có khi nào bạn tỏ ra hoài nghi về Đấng mà bạn tin cậy và thờ phượng không? Ai sẽ là người hôm nay bạn sẽ giới thiệu Chúa Giê-xu là con đường dẫn đến sự sống?

Lạy Chúa, "Con tin; xin Chúa giúp đỡ con trong sự vô tín của con!" (Mác 9:24).

(c) 2024 svtk.net