Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Chúa Thánh Linh là Ai?

Giăng 14:16-24

"Đức Chúa Trời là thần (linh), nên ai thờ lạy Ngài thì phải lấy tâm thần và lẽ thật mà thờ lạy" (Giăng 4:24).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu hứa gì với các môn đệ? Bạn nhận biết gì về Cha, Con và Thánh Linh qua phân đoạn Kinh Thánh này? Điều nào của Ba Ngôi giúp bạn vững tin nơi Ngài?

Kinh Thánh mạc khải Thượng Đế, Tạo Hóa của vũ trụ, là Đức Chúa Trời độc nhất. Chỉ có một Đức Chúa Trời trong vũ trụ. Ngài phán với người Do Thái: "Hỡi Ít-ra-ên! hãy nghe: Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta là Giê-hô-va có một không hai" (Phục Truyền 6:4). Đó là lý do Đức Chúa Trời cấm dân Ngài không được bắt chước các dân khác thờ đa thần.

Kinh Thánh cũng bày tỏ Đức Chúa Trời độc nhất hiện hữu trong ba ngôi (person) được gọi là Ba Ngôi Đức Chúa Trời (Trinity). Đức Chúa Trời Ba Ngôi là một chân lý khó hiểu đối với trí óc hữu hạn của con người, nên Ngài bày tỏ chân lý này qua một tiến trình thời gian.

Trong Cựu Ước, Đức Chúa Trời bày tỏ Danh Ngài cho người Do Thái là Giê-hô-va - nghĩa là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu - Đấng luôn luôn hiện hữu từ trước vô cùng cho đến đời đời. Sự hiện hữu của Đức Chúa Trời có trước mọi sự hiện hữu khác. Ngài là Đấng Tạo Hoá và là nguồn gốc của mọi sự vật. Ngài đã dựng nên trời và đất, mọi thứ trên đất và loài người. Sau khi con người sa ngã, Đức Giê-hô-va hoạch định một chương trình cứu chuộc con người hư mất. Từ các con của ông A-đam, Đức Chúa Trời đã chọn ông Sết và một dòng dõi những người tin kính thờ phượng Ngài. Đức Chúa Trời đã kêu gọi ông Áp-ra-ham theo Ngài và Ngài đã lập giao ước với ông. Ngài hứa từ dòng dõi đặc biệt của ông, một Đấng sẽ sinh ra, nhờ Ngài mà mọi dân tộc trên thế gian sẽ được phước (Sáng Thế 22:18). Ngài sẽ sinh ra trong dòng Vua Đa-vít, gọi là Đấng Mết-si-a, Con của Đức Chúa Trời, Cứu Chúa của thế gian. Những điều đó được báo trước trong Ê-sai 9:5, và Tiên tri Mi-chê cũng xác định nơi Ngài sinh ra (Mi-chê 5:1). Những lời hứa này đã được ứng nghiệm, và được ghi lại trong Ma-thi-ơ 2:2-6.

Khi học bốn sách Phúc Âm ghi lại những năm tháng trên đất của Chúa Giê-xu, chúng ta thấy hai Ngôi Đức Chúa Trời: Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con. Hai Đấng riêng biệt nhưng liên hệ mật thiết với nhau. Và Chúa Giê-xu đã nói với dân chúng: "Cha Ta và Ta là một" (Giăng 10:30).

Trước khi lìa khỏi thế gian, Chúa Giê-xu hứa sẽ sai một Đấng An Ủi khác đến ở với những người tin theo Ngài. Qua Giăng 14:16-21, Chúa Giê-xu mạc khải cho các môn đệ về Ngôi Ba Đức Chúa Trời. Ngài được gọi là Đấng An Ủi, Thần Chân Lý. Tại đây chúng ta thấy Ba Ngôi trong một Đức Chúa Trời - Đức Chúa Cha, Chúa Cứu Thế Giê-xu và Chúa Thánh Linh.

Chúa Thánh Linh và Chúa Cứu Thế Giê-xu là một, khi Chúa Thánh Linh ngự trong người tin Chúa, cũng có nghĩa là Chúa Cứu Thế Giê-xu ngự trong chúng ta. Khi Chúa Cứu Thế Giê-xu ngự trong chúng ta thì Đức Chúa Cha cũng ngự trong chúng ta, vì Chúa Cứu Thế Giê-xu và Đức Chúa Cha là một. Đây là sự mầu nhiệm của Ba Ngôi Đức Chúa Trời - Ba Ngôi, nhưng là một.

Sau khi phục sinh, Chúa Giê-xu ban mệnh lệnh cho các môn đệ: đi làm cho muôn dân trở nên môn đệ Ngài và làm báp-tem cho họ trong Danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Linh. Điều đó minh chứng Ba ngôi Đức Chúa Trời bình đẳng trong thẩm quyền và năng quyền.

Với bạn, Chúa Thánh Linh là ai? Có ý nghĩa nào trong đời sống bạn?

Lạy Chúa Thánh Linh, Đấng An Ủi, Thần Chân Lý, tạ ơn Ngài vì nhờ Ngài mà con hiểu được về Chúa Cha và Chúa Con.

(c) 2024 svtk.net