Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Kinh Nghiệm Sự Sống Sung Mãn

Giăng 5:39-40; Giăng 6:63; Ma-thi-ơ 16:24-25

"Đức Chúa Giê-xu ở đó, đứng kêu lên rằng: Nếu người nào khát, hãy đến cùng Ta mà uống. Người nào tin Ta thì sông nước hằng sống sẽ chảy từ trong lòng mình, y như Kinh Thánh đã chép vậy" (Giăng 7:37-38).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua phần Kinh Thánh hôm nay, mời bạn liệt kê những điều kiện để sống sung mãn. Đối với bạn, điều kiện nào khó nhất? Làm sao để bạn đáp ứng được điều kiện đó?

A. Đức tin trong Chúa Cứu Thế Giê-xu: Bước đầu tiên để có đời sống sung mãn là tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa của mình. Chúa Giê-xu phán: "Ta đã đến để chiên được sống và sống sung mãn" (Giăng 10:10); Chúa ban cho nhưng điều kiện là chúng ta sẵn sàng tiếp nhận.

B. Giữ sự thông công với Thánh Linh Đức Chúa Trời: Sau khi chúng ta đã tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Chúa của mình, Chúa Thánh Linh đến và sống trong tâm linh chúng ta. Và chúng ta thông công với Thánh Linh Đức Chúa Trời qua tâm linh. Chỉ có Chúa Thánh Linh mới ban cho chúng ta sự sống sung mãn. Chúa Giê-xu phán: "Linh ban sự sống, thể xác không ích chi." (6:63) Cần giữ sự thông công với Chúa Thánh Linh bằng cách thường xuyên cầu nguyện, thờ phượng, ngợi khen và tạ ơn. Càng giữ những kỷ luật thuộc linh này, chúng ta càng kinh nghiệm sự hiện diện và sự tràn đầy Chúa Thánh Linh trong lòng.

C. Không chiều theo xác thịt nhưng theo sự dẫn dắt của Thánh Linh: Vì xác thịt chẳng ích chi (6:63), xác thịt ở đây là bản chất cũ của chúng ta. Người tin theo Chúa có hai bản chất. Chúng ta có một bản chất mới vì Chúa Thánh Linh ngự trong tâm linh, nhưng vẫn còn bản chất cũ di truyền từ ông A-đam. Hai bản chất này luôn tranh chiến với nhau. Nếu theo sự dẫn dắt của Chúa Thánh Linh để sống, Ngài sẽ tràn đầy trong chúng ta với tình yêu, vui mừng và bình an. Chúng ta sẽ kinh nghiệm sự thông công liên tục với Thánh Linh Đức Chúa Trời. Vì vậy, muốn có đời sống sung mãn, chúng ta phải nương dựa và theo sự dẫn dắt của Chúa Thánh Linh, Ngài sẽ ban cho chúng ta sức mạnh thuộc linh để kiềm chế những ham muốn của xác thịt. Đồng thời, Ngài thúc đẩy chúng ta làm những việc đẹp lòng Đức Chúa Trời.

D. Nhờ Chúa Thánh Linh để học Lời Đức Chúa Trời: Chúa Giê-xu phán: "Linh làm cho sống, xác thịt chẳng ích chi. Những lời ta phán cùng các ngươi đều là linh và sự sống" (6:63). Lời Đức Chúa Trời cho chúng ta sự sống, vì vậy cần học Lời Ngài đúng cách. Khi học Lời Chúa dựa vào sự khôn ngoan riêng, chúng ta có được ý niệm đạo đức hay kiến thức về Đức Chúa Trời và công việc Ngài, nhưng không kinh nghiệm được sự sống. Người Pha-ri-si và thầy thông giáo trong thời Chúa Giê-xu đã chuyên tâm nghiên cứu Kinh Thánh, nhưng trong Giăng 5:39-40, Chúa Giê-xu nói với họ: "các người vẫn không chịu đến cùng Ta để được sự sống." Cách duy nhất để học Lời Đức Chúa Trời là dựa vào Thánh Linh Đức Chúa Trời dạy dỗ, soi sáng chân lý Kinh Thánh. Chúa Thánh Linh giải thích Lời Đức Chúa Trời trong lòng chúng ta và khiến Lời đó trở nên bánh sự sống cho chúng ta. Lời Chúa là Lời quyền năng, Chân Lý của Đức Chúa Trời, sẽ trở thành Lời sống, cho chúng ta sự sống và sức mạnh để sống.

E. Từ bỏ chính mình và vác thập tự giá: Chúa Giê-xu phán với các môn đệ: "Nếu người nào muốn theo Ta, hãy từ bỏ chính mình, vác thập tự giá mình và theo Ta" (Ma-thi-ơ 16:24). Vác thập tự giá là giữ sự thông công với Chúa Thánh Linh; duy trì sự thông công của chúng ta với Ngài qua sự cầu nguyện, thờ phượng, ngợi khen và tạ ơn; kiềm chế xác thịt và theo sự dẫn dắt của Chúa Thánh Linh trong đời sống hằng ngày trong những việc nhỏ và lớn; cũng hãy siêng năng học và làm theo Lời Chúa qua sự dạy dỗ của Chúa Thánh Linh.

Bạn kinh nghiệm mạch nước sống từ Chúa Thánh Linh thế nào? Kinh nghiệm đó đem ích lợi thế nào cho người quanh bạn?

Lạy Chúa Thánh Linh, xin giúp con mỗi ngày kinh nghiệm sự sống sung mãn từ Ngài, và cho nguồn mạch đó qua con đến với người khác.

(c) 2024 svtk.net