Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Chúa Thánh Linh An Ủi Người Tin Chúa

Công-vụ các Sứ-đồ 5:41-42; 9:31; 2 Cô-rinh-tô 1:3-11; Rô-ma 5:3-5; Phi-líp 2:1-4

"Chúc tụng Đức Chúa Trời, Cha của Chúa Cứu Thế Giê-xu chúng ta, là Cha thương xót và Đức Chúa Trời ban mọi niềm an ủi. Ngài luôn an ủi chúng ta trong mọi cơn hoạn nạn để chúng ta, nhờ sự an ủi đã nhận được từ Đức Chúa Trời, có thể an ủi những người khác trong mọi cơn hoạn nạn họ gặp" (câu 3-4).

Câu hỏi suy ngẫm: Giữa những khó khăn, bách hại, các môn đệ đầu tiên được Chúa Thánh Linh an ủi thế nào? Sứ đồ Phao-lô gặp khó khăn gì? Làm sao ông vượt qua? Kinh nghiệm đó giúp ông khuyến khích, khuyên bảo Hội Thánh Phi-líp ra sao?

A. Chúa Thánh Linh đã an ủi các môn đệ đầu tiên: Khi các môn đệ đầu tiên rao truyền Phúc Âm, họ đã bị giới lãnh đạo Do Thái chống đối kịch liệt: bị bắt bớ, tù đày, đánh đập, và ngay cả xử tử. Họ đã chịu khổ rất nhiều vì Danh Chúa, nhưng họ vẫn vui mừng thay vì đau buồn. Lý do khiến họ vui mừng là nhờ trải nghiệm được sự an ủi và khích lệ của Chúa Thánh Linh trong lòng (Công Vụ 9:31).

B. Chúa Thánh Linh an ủi Sứ đồ Phao-lô: Sứ đồ Phao-lô đã mang Phúc Âm đến nhiều thành phố trong đế quốc La Mã, và ông chịu nhiều gian khổ trong việc truyền bá Đạo Chúa nhưng ông đã kinh nghiệm sự an ủi của Chúa Thánh Linh. Trong 2 Cô-rinh-tô 1:3-4 ông kể lại những gian khổ ở Tiểu Á, những áp lực vượt quá khaœ năng chịu đựng, đến nỗi ông nghĩ không thể sống sót. Dù vậy, ông đã kinh nghiệm sự an ủi và sự giaœi cứu của Chúa Thánh Linh. Qua kinh nghiệm này, ông có thể an ủi các con dân Chúa đang ở trong hoàn caœnh đau khổ.

C. Chúa Thánh Linh khích lệ tất caœ con dân Chúa: Chữ ‘paraclete’ trong tiếng Hy Lạp có hai nghĩa: "an ủi" và "khích lệ." Chúa Thánh Linh không chỉ an ủi, nhưng Ngài còn khích lệ con dân Chúa bằng cách đổ vào lòng chúng ta tình yêu của Ngài như kinh nghiệm của ông Phao-lô trong Rô-ma 5:3-5. Trong lúc gian khổ khó khăn, ông Phao-lô kinh nghiệm tình yêu của Đức Chúa Trời nên có thể vui mừng và có sức mạnh để phục vụ Ngài trong cơn hoạn nạn. Tình yêu mãnh liệt của Đức Chúa Trời khiến ông vượt thắng mọi sự khó khăn, gian khổ như Rô-ma 8:35-37 xác nhận: "Nhưng trong tất caœ những điều này chúng ta hoàn toàn chiến thắng nhờ Đấng đã yêu thương chúng ta." Sứ đồ Phao-lô biết Chúa Thánh Linh không chỉ an ủi, khích lệ ông, Ngài cũng an ủi và khích lệ tất caœ con dân Chúa. Đó là lý do ông khuyên dạy các tín hữu Hội Thánh Phi-líp yêu thương nhau và phục vụ Hội Thánh với tinh thần hiệp nhất (Phi-líp 2:1-4).

Chúa Thánh Linh đã an ủi bạn như thế nào? Bạn có thường là người an ủi, khích lệ người khác không?

Lạy Chúa, xin biến đổi con, khiến con trở nên người biết an ủi, khích lệ, nâng đỡ người khác.

(c) 2024 svtk.net