Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 7

Đức Thánh Linh Cáo Giác Thế Nhân về Tội Ác

"Ta bảo các ngươi những điều đó, để cho các ngươi khỏi vấp phạm. Họ sẽ đuổi các ngươi ra khỏi nhà hội; vả lại, giờ đến, khi ai giết các ngươi, tưởng rằng thế là hầu việc Đức Chúa Trời. Họ sẽ làm điều đó, vì không biết Cha, cũng không biết ta nữa. Nhưng ta đã bảo những điều đó cho các ngươi, để khi giờ sẽ đến, các ngươi nhớ lại rằng ta đã nói những điều đó rồi. Từ lúc ban đầu ta chưa nói cho các ngươi, vì ta đang ở cùng các ngươi. Hiện nay ta về cùng Đấng đã sai ta đến, và trong các ngươi chẳng một ai hỏi ta rằng: Thầy đi đâu? Nhưng vì ta đã nói những điều đó cho các ngươi, thì lòng các ngươi chứa chan sự phiền não. Dầu vậy, ta nói thật cùng các ngươi: Ta đi là ích lợi cho các ngươi; vì nếu ta không đi, Đấng Yên ủi sẽ không đến cùng các ngươi đâu; song nếu ta đi, thì ta sẽ sai Ngài đến. Khi Ngài đến thì sẽ khiến thế gian tự cáo về tội lỗi, về sự công bình và về sự phán xét. Về tội lỗi, vì họ không tin ta; về sự công bình, vì ta đi đến cùng Cha, và các ngươi chẳng thấy ta nữa; về sự phán xét, vì vua chúa thế gian nầy đã bị đoán xét." (Giăng 16:1-11).

Người đời có thể đánh giá là Chúa Giê-xu thất bại. Chúa là ánh sáng đến trong trần gian tăm tối nhưng trần gian không chấtp nhận, họ thích bóng tôi hơn. Chúa là bánh từ trời ban xuống, nhưng người đời tiếp tục ăn rơm và trấu. Chúa là nước hằng sống, nhưng trần gian vẫn cố giải khát bằng giếng nước tù hãm của họ.

Chúa được sai đến thế gian để chứng tỏ rằng Đức Chúa Trời thương yêu nhân thế. Thế nhưng nhân loại khước từ nhìn vào bằng cớ. Họ dường như bảo: " Nếu Đức Chúa Trời thương yêu chúng tôi, thì chúng tôi sao lại cứ phải khổ như thế này? Chúa thương mà sao tật bệnh vẫn dẫy đầy, với nghèo khó và kẻ giàu lấn át kẻ nghèo? Chúa thương mà sao vẫn có nước bị xâm lăng và dân khốn khổ vì cường tặc?"

Người đương thời với Chúa Giê-xu có thể bảo: "Trong tôn giáo truyền thống của chúng tôi, chúng tôi vẫn biết Đức Chúa Trời thương yêu. Khi chúng tôi tuân thủ luật lệ của Chúa thì Ngài ban tình thương như phần thưởng cho chúng tôi. Sao chúng tôi lại phải chờ người thợ mộc từ Na-xa-rét đến để chứng tỏ nhiều điều mà chúng tôi đã học trong sách thánh của chúng tôi? Liệu rằng ông ta có biết gì hơn các ra-bi của chúng tôi chăng? Ông ấy giỏi hơn các thầy tư tế và dạy luật lệ Chúa xưa nay sao? Tuyên bố của ông ta thật là táo bạo. Hứa với những người tin theo ông ta một đời sống sung mãn và biết Đức Chúa Trời một cách đích thực. Giáo lý như thế quá đòi hỏi và quá thu hẹp. Nhưng lời dạy của ông ta rất là thu hút, thể cách của ông ta rất là đáng kính phục, còn quyền năng của ông ta thì chúng tôi không dám phủ nhận. Người như thế cần phải chống lại, tố cáo ra và trừ bỏ đi chứ. Vì ông ta tự xưng là cứu tinh của thế giới thì phải coi là kẻ thù của mọi người mới đúng. Những kẻ nhân danh Đức Chúa Trời mà theo ông ta lại càng đáng trách, phải trừ họ đi mới được." Đó là những lý luận có thể đã có trong lúc Chúa Giê-xu hoạt động tại vùng Giu-đê. Lý luận của những người ghanh ghét Chúa Giê-xu cũng như những kẻ tai sai cho bọn thống trị La-mã.

Chúa Giê-xu được xem như đã thất bại. Vì con người đến trần gian công bố về tình thương của Thượng Đế đối với nhân loại mà chỉ được một số người nhỏ nhoi đón nhận, những người này lại thuộc về tầng lớp không có thế lực gì cũng chẳng mấy trí thức. Hơn nữa thay vì được nhiều người đáp ứng bằng lòng tin và thuận phục mà Chúa trông mong, Ngài chỉ tạo nên một làn sóng chống đối rất mạnh, đe dọa tiêu diệt Ngài và dập tan phong trào theo Ngài.

Việc xảy ra dường như thất bại đó Chúa Giê-xu cũng đã nói rõ cho môn đệ nghe:

"Ta bảo các ngươi những điều đó, để cho các ngươi khỏi vấp phạm. Họ sẽ đuổi các ngươi ra khỏi nhà hội; vả lại, giờ đến, khi ai giết các ngươi, tưởng rằng thế là hầu việc Đức Chúa Trời.3 Họ sẽ làm điều đó, vì không biết Cha, cũng không biết ta nữa. Nhưng ta đã bảo những điều đó cho các ngươi, để khi giờ sẽ đến, các ngươi nhớ lại rằng ta đã nói những điều đó rồi. Từ lúc ban đầu ta chưa nói cho các ngươi, vì ta đang ở cùng các ngươi." (Giăng 16:1-4).

Các môn đệ Chúa biết rõ cuộc bách hại sẽ xảy ra. Sách Công vụ ghi lại lời Chúa hứa ban Thánh Linh và Thánh Linh thực sự đã xuất hiện trong Lễ Năm Mươi Ngày, cũng ghi lại việc các môn đệ bị tù tội và đánh đập, kể cả việc Stephan và Gia-cơ bị sát hại nữa.

Chúa Giê-xu hứa rằng sẽ sai Thánh Linh làm Luật sư bênh vực cho con cái Chúa bị bắt bớ tù tội. Thánh Linh sẽ ban cho họ thứ năng lực mà họ đã có khi Chúa còn ở với họ. Hơn thế nữa Chúa còn cho họ khôn ngoan để trả lời kẻ bắt bớ họ:

"Hãy coi chừng người ta; vì họ sẽ nộp các ngươi trước tòa án, đánh đòn các ngươi trong nhà hội; lại vì cớ ta mà các ngươi sẽ bị giải đến trước mặt các quan tổng đốc và các vua, để làm chứng trước mặt họ và các dân ngoại. Song khi họ sẽ đem nộp các ngươi, thì chớ lo về cách nói làm sao, hoặc nói lời gì; vì những lời đáng nói sẽ chỉ cho các ngươi chính trong giờ đó. Aáy chẳng phải tự các ngươi nói đâu, song là Thánh-Linh của Cha các ngươi sẽ từ trong lòng các ngươi nói ra."(Ma-thi-ơ 10:17-20).

Chúa Giê-xu hứa rằng Ngài sẽ ban sức mạnh để con dân Chúa đối diện với thế gian vào lúc đối nghịch nhất. Mới nghe dường như Chúa thất bại, nhưng thật ra Chúa có chương trình đại quy mô để thực hiện các mục đích của Ngài. Cuộc đối nghịch của thế giới cũng hành động trong đại kế họach của Chúa. Chúa dùng sự hiềm thù của trần gian để tôi luyện người của Ngài, để khiến cho nổi bật sự tương phản giữa giữa vương quốc Trời với sự tôn thờ Chúa và tình thương so với vương quốc của Sa-tan với thần tượng và thù ghét.

Chúa Giê-xu từ giã trần gian nhưng việc của Ngài chưa xong. Kế hoạch chia sẻ tình thương của Chúa Cha với nhân dân thế giới chưa thực hiện. Đây chính là công việc của Đức Thánh Linh. Không những khuyến giục họ nhưng còn dùng họ để thay đổi thế giới này.

Để làm công việc ấy,Đức Thánh Linh đã phải cáo giác thế gian và thuyết phục người đời về những việc làm sai trái của họ. Trong ngôn ngữ Hi-lạp cáo giác và thuyết phục cũng là một chũ. Thánh Linh tuyên cáo là thế gian có tội. Đó là bản án minh bạch và tối hậu. Không ai có quyền chống án. Như thể vị thẩm phán nhìn vào vụ án của loài người và xếp hồ sơ lại.

Nhưng trong kế hoạch của Chúa thì không phải như thế. Lên án chưa phải là mục đích của Chúa. Cứu rỗi mới chính là mục đích của Ngài. Khi Đức Thánh Linh cáo giác tội ác thế gian, Ngài cũng làm cho họ ý thức được rằng bản án là chính đáng. Người đời phải chấp nhận bản án đó và muốn được thay đổi tình trạng. Đây cũng chính là điều mà Kinh Thánh gọi là ăn năn.

Thánh Linh Thuyết Phục Thế Gian về Tội Ác

Trong đêm trước khi bị hành hình trên thập giá, Chúa Giê-xu coi như công việc trên đất của Ngài đã hoàn tất. Giờ đã điểm. Chúa đã sẵn sàng cho giây phút ấy. Thật ra Chúa còn trông mong là khác. Đó không phải chỉ là giờ phút đau thương nhất của Ngài mà thôi, nhưng còn là giờ phúa vinh quang nhất, giờ phút vâng lệnh Cha đã xong, và công tác đã hoàn tất. Sau đó, công việc đưa người đến chỗ ý thức được tình thương của Đức Chúa Trời phải là việc làm của Thánh Linh.

Bước thứ nhất là thuyết phục người đời rằng tội lỗi cơ bản nhất là không tin. Chúa Giê-xu từng nói: " …họ không chịu tin Ta." (Giăng 16:9). Đó là cách nói trực tiếp và đơn giản nhất. Mới nghĩ, tưởng chừng như "không tin" không có vẻ gì là một tội phạm. Chúng ta thường có thái độ không tin, và không coi đó là tội.

Nhưng không tin Chúa Giê-xu lại là một tội trọng. Vì sao vậy? Vì Chúa Giê-xu không phải là một phàm nhân, Ngài là Đức Chúa Trời và xuống trần gian thi hành nhiệm vụ Chúa Cha giao phó.

Không tin nhận Chúa Giê-xu tức là không coi Đức Chúa Trời ra gì cả. Đây chính là tội trọng vì dám khước từ mặc khải về Đức Chúa Trời. Khi không tin mặc khải của Đức Chúa Trời thì phải tin một đối tượng thần linh nào khác, có thể là thần tượng gỗ đá mà con người tạc nên.

Không tin Chúa Giê-xu là một tội trọng, vì làm cho người ấy không còn cách nào biết được Đức Chúa Trời nữa, và sống trong cõi mê muội. Chúng ta có thể không tin người này hay người khác mà chẳng gây hại gì cho mình. Nhưng không tin Chúa Giê-xu là có tội vì không tin là coi thường ân huệ của Đức Chúa Trời và tự chuốc lấy thảm họa cho mình.

Một trong những công tác của Đức Thánh Linh là cho con người biết tội và vạch ra chỗ sai trái của họ. Có như thế họ mới tìm đến chỗ giải tội. Khi một người bị bệnh, nếu người ấy không ý thức được là mình có bệnh thì khó có thể tiến đến chỗ được chữa lành, dù có thuốc hay đến đâu.

Đức Thánh Linh thuyết phục thế nhân về Sự Công Chính Thánh Thiện.

Người đời có quan niệm sai lầm về Chúa Giê-xu là vì họ không công nhận đức công chính thánh thiện của Ngài. Đó cũng là do sự thiển cận nên họ coi Chúa như người thường mà không quan tâm đến giá trị của Ngài mà chính Đức Chúa Trời đã công bố. Đức Chúa Trời từng tuyên bố khi Chúa Giê-xu từ dưới sông Giô-đan đi lên sau khi chịu Giăng làm báp-tem, rằng: "Đây là con yêu dấu của Ta, Ta rất hài lòng." (Ma-thi-ơ 3:17).

Không những thế, Chúa Giê-xu đã tuân hành ý chỉ của Cha và hoàn thành tất cả. Ngài đã được Cha rước về trời, ngồi bên phải Cha trong vinh quang và danh dự. Đó cũng chính là lý do mà Ngài nói rằng Thánh Linh sẽ thuyết phục thế nhân về "Sự công chính thánh thiện (công bình theo bản Kinh Thánh cũ), vì Ta về cùng Cha và các anh em không thấy Ta nữa." (Giăng 16:10).

Công việc công chính thánh thiện Chúa Giê-xu đã hòan tất. Không phải vì cuộc đời Chúa công chính thánh thiện, nhưng vì cái chết hi sinh của Ngài. Cuộc đời Chúa đánh giá bằng đức tính công chính thánh thiện: lời Chúa nói, việc Ngài làm đều là chân thật; Chúa cũng đối đãi với mọi người ngay thẳng; đối xử với bạn hay thù đều rất công bằng. Cái chết của Ngài là một dịp cho thấy đức công chính thánh thiện của Ngài. Vì cho thấy Đức Chúa Trời công chính thánh thiện đã quan tâm đến vấn đề tội ác của con người như thế nào. Vì cái chết đó khiến chúng ta là những người mặc dù không công chính thánh thiện, có thể trở thành công chính thánh thiện. Thế rồi Chúa Giê-xu về trời vì công tác đã hoàn tất. Nhưng Thánh Linh được đưa xuống đểâ giúp con người chúng ta hiểu được công nghiệp cứu rỗi của Chúa Giê-xu và áp dụng vào thực tếâ. Thánh Linh cho chúng ta biết việc không tin là điều sai trái và thúc đẩy chúng ta tìm về sự công chính thánh thiện của Chúa Giê-xu. Đó chính là nhiệm vụ của Thánh Linh cáo giác người về việc không công chính thánh thiện và thuyết phục họ rằng họ cần phải được công chính thánh thiện.

Đức Thánh Linh Thuyết Phục Thế Gian về sự Phán xét tội.

Loài người sống trong trần gian khước từ không chịu tin nhận Chúa Giê-xu, họ không nhận sự công chính thánh thiện mà Ngài đã minh chứng qua cuộc đời của Ngài, và họ có thể nhận được qua niềm tin vào cái chết hi sinh của Ngài. Thánh Linh phải tranh đấu và cho họ nhận thức điều này. Nhưng hơn thế nữa, Thánh Linh cho họ hay rằng cuộc phán xét tội đang chờ đón họ nếu họ tiếp tục không chịu tin.

Bằng chứng về cuộc phán xét này là số phận của quỷ Sa-tan. Công việc của Thánh Linh là thuyết phục thế nhân về "sự phán xét tội, vì vua chúa thế gian này đã bị đoán xét" (Giăng 16:11). Trong cuộc bị ma quỷ cám dỗ, Chúa Giê-xu đã thắng Sa-tan. Lúc ấy chủ ý của nó là khuyến dụ cho Chúa lạc hướng nhiệm vụ của Ngài. Chúa Giê-xu đã thắng Sa-tan ngay trong đời sống thánh thiện của Ngài, vì Chúa không phạm tội, dù là một lời nói dối. Ngay trên thập giá, Chúa đã vâng lẹänh Cha chịu hi sinh tính mạng để cứu nhân loại cũng là lúc Sa-tan thua cuộc, vì nó chỉ muốn Chúa tránh con đường thập tự và để mặc con người chúng ta sống trong gông cùm tội ác của nó. Trong cuộc phục sinh, Chúa lại thắng Sa-tan một lần nữa, vì chủ tâm của nó là giữ chặt Ngài trong nấm mồ như bất cứ con người nào.

Như thế Chúa thắng Sa-tan trong mỗi chặng đường, vì vua chúa của trần gian tội ác này không có gì tương ứng với Vua Thiên đàng. Sa-tan đã bị xét xử và số phận bị diệt vong cuối cùng của nó đã được bảo đảm. Chúa Giê-xu muốn nói cho mọi người theo nó rằng Sa-tan đã thua, nó đã bị lên án. Kẻ đứng đầu đã bị hạ thì bộ hạ của nó sẽ làm gì được? Một phần nhiệm vụ của Thánh Linh Đức Chúa Trời là cho kẻ thù của Chúa biết rằng chúng đã thua và chỉ còn có nước đầu hàng.

Vài năm sau thế giới chiến tranh thứ hai, thỉnh thoảng người ta vẫn có những báo cáo về một số quân lính Nhật Bản, nhất định không đầu hàng, vì trốn sâu trong các khu rừng trên các đảo của Thái Bình Dương, không biết chiến tranh đã chấm dứt và nước Nhật đã đầu hàng từ lâu. Những người lính này vì trung thành với Nhật Hoàng và cấp chỉ huy của họ, vẫn nuôi mãi giấc mộng chiến thắng. Chúng ta gọi họ là những kẻ không thực tế, ngu dại v.v. Vì quân lực của họ đã thua từ lâu và đã chính thức đầu hàng. Sa-tan cũng vậy, nó đã hoàn toàn thua nhưng hằng triệu người vẫn còn tôn thờ và theo đó. Mong rằng thính giả không ai dại dột như vậy.

Như thế, từ chỗ trông có vẻ như thất bại, Chúa Giê-xu đã hứa hẹn toàn thắng. Các môn đệ của Ngài phải kiên trì chịu đựng, vì thành phần của họ vẫn đông đảo thêm và sứ điệp của họ đang thay đổi thế giới này. Chính Đức Thánh Linh đang tham gia và Ngài vẫn tiếp tục làm như thế trong chiến dịch chinh phục toàn thế giới này cho vương quốc trời.