Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 8

Thánh Linh Cố Vấn Cho Hội Thánh

"Nếu các ngươi yêu mến ta, thì giữ gìn các điều răn ta. Ta lại sẽ nài xin Cha, Ngài sẽ ban cho các ngươi một Đấng Yên ủi khác, để ở với các ngươi đời đời, tức là Thần lẽ thật, mà thế gian không thể nhận lãnh được, vì chẳng thấy và chẳng biết Ngài; nhưng các ngươi biết Ngài, vì Ngài vẫn ở với các ngươi và sẽ ở trong các ngươi." (Giăng 14:15-17)

" Ta đã nói những điều đó với các ngươi đang khi ta còn ở cùng các ngươi. Nhưng Đấng Yên ủi, tức là Đức Thánh Linh mà Cha sẽ nhân danh ta sai xuống, Đấng ấy sẽ dạy dỗ các ngươi mọi sự, nhắc lại cho các ngươi nhớ mọi điều ta đã phán cùng các ngươi. Ta để sự bình an lại cho các ngươi; ta ban sự bình an ta cho các ngươi; ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi. Các ngươi từng nghe ta nói rằng: Ta đi, và ta trở lại cùng các ngươi. Nếu các ngươi yêu mến ta, thì sẽ vui mừng về điều ta đi đến cùng Cha, bởi vì Cha tôn trọng hơn ta. Hiện nay ta đã nói những điều đó với các ngươi trước khi xảy đến, để khi những điều đó xảy đến thì các ngươi tin. Ta sẽ chẳng nói chi với các ngươi nữa, vì vua chúa thế gian nầy hầu đến; người chẳng có chi hết nơi ta. Nhưng thế gian phải biết rằng ta yêu mến Cha, và làm theo điều Cha đã phán dặn. Hãy đứng dậy, chúng ta phải đi khỏi đây…" (Giăng 14:25-31).

Thường trong các phim về tội phạm, ta thấy cảnh sát hình sự khi bắt một người đều cho người ấy biết quyền của người ấy. Tuyên bố của cảnh sát hình sự đại khái như sau: "Tôi có nhiệm vụ cho anh biết quyền lợi của anh. Anh không bị bắt buộc phải nói điều gì cho đến khi tham khảo với luật sư bào chữa cho anh. Tuy nhiên tôi xin cảnh cáo rằng những gì anh nói có thể trở thành tai hại cho anh. Anh có quyền gọi một luật sư bào chữa cho anh. Hay nếu anh muốn, tòa sẽ chỉ định một luật sư đại diện cho anh. Anh có hiểu rõ những quyền lợi mà tôi có nhiệm vụ thông báo cho anh nghe đó không?" Sau đó, người bị bắt sẽ gọi luật sư nhờ giúp đỡ. Đó là trong phim truyện hay trong các nước mà người công dân có quyền làm như thế. Vì luật pháp rất là phức tạp và quyền lợi của người dân rất mong manh nếu không có nhà chuyên môn về luật pháp làm cố vấn.

Luật sư cũng có nhiều loại, có người giỏi hơn người khác. Khi gặp nan đề, chắc ai cũng mong tìm được luật sư giỏi cho đỡ tốn kém năng lực và tài lực. Khi ra trước tòa, luật sư biện lý sẽ dùng đủ phương cách để thuyết phục quan tòa và bồi thẩm đoàn, để phản lại biện lý, người luật sư phải là tay khôn ngoan lão luyện về luật pháp, thấy rõ vấn đề, tìm ra được những kẽ hở để biện hộ. Sao cho cuộc tranh luận chiếm được ưu thế và thắng cuộc.

Một đặc điểm khác mà ta cần nơi người luật sư biện hộ đó là sự quan tâm. Nghĩa là người ấy thực sự nghĩ đến lợi ích của ta, đến quyền lợi, và tương lai của ta nữa.

Một luật sư biện hộ tốt lại cũng là một người bạn của ta nữa. Vì có như thế ta mới an tâm và ký thác toàn bộ vấn đề cho người ấy lo lắng.

Đức Thánh Linh là Đấng An Ủi hay Người Cố Vấn. Vì Thánh Linh không phải chỉ an ủi, tức là xoa dịu đau thương của ta, nhưng còn là Đấng giúp đỡ, tăng cường năng lực cho ta những khi ta bị bách hại hay chống đối.

Thánh Linh làm rất nhiều việc cho đời ta nên không thể dùng một từ mà mô tả hết được, vì Ngài vừa là Người Cứu Giúp, Đấng Thêm năng lực, Đấng An ủi, Luật Sư Biện Hộ, Cố vấn, Bạn,v.v.

Từ mà Chúa Giê-xu dùng là Paraclete, một từ Hi-lạp có nghĩa là "Người được gọi đến bên cạnh ta để cứu giúp." Đó là người bạn, người luật sư biện hộ cho ta khi gặp khó khăn.

Thánh Linh còn giúp ta hiểu và nhớ lời dạy của Chúa, cho chúng ta biết suy nghĩ sáng suốt và quyết định khôn ngoan. Về mặt đạo đức thì Thánh Linh giữ chúng ta thanh sạch. Ngài cũng cho chúng ta dạn dĩ khi làm nhân chứng cho Ngài.

Thánh Linh Giúp Chúng ta Suy xét Sáng suốt

Biết Đức Chúa Trời thật rõ là điều mà Chúa Giê-xu đem đến cho người tin Ngài. Chúa Giê-xu làm những phép lạ để chứng tỏ quyền năng của Đức Chúa Trời; Ngài giảng dạy cho người ta biết chân lý của Đức Chúa Trời; Ngài quan tâm đến con người để chứng tỏ tình thương của Đức Chúa Trời. Cuộc đời Chúa Giê-xu có ảnh hưởng thật to lớn. Ngài làm phép lạ huyền diệu, nói năng khôn ngoan, chăm sóc các môn đệ chu đáo. Nhưng khi Ngài sắp rời họ, Chúa bảo:

Ta đã nói những điều đó với các ngươi đang khi ta còn ở cùng các ngươi. Nhưng Đấng Yên ủi, tức là Đức Thánh Linh mà Cha sẽ nhân danh ta sai xuống, Đấng ấy sẽ dạy dỗ các ngươi mọi sự, nhắc lại cho các ngươi nhớ mọi điều ta đã phán cùng các ngươi. (Giăng 14:25-26).

Dạy và nhắc nhở là hai công tác chính của Thánh Linh, và đó cũng là hai việc quan trọng trong việc học theo Chúa. Trong ba năm Chúa Giê-xu đã dạy nhiều bài học mà con người chưa hề học. Đa số những lời dạy này quá trình độ của môn đệ. Thực ra họ thường hiểu lầm và cần Chúa sửa sai. Chẳng hạn như họ nghĩ rằng vương quốc của Chúa là một vương quốc chính trị và họ trông mong có địa vị cao trong một vương quốc như thế cùng với Chúa. Họ phản đối khi Chúa nói đến cái chết của Ngài, vì sợ rằng như thế thì vương quốc sẽ không thành hình được. Thế rồi Chúa xác nhận là Ngài thật sự sẽ rời bỏ họ. Họ mới học đạo, hiểu rất sơ đẳng, chưa đủ khả năng giải thích lời Chúa dạy và việc Ngài làm cho nhân loại theo như lệnh truyền của Ngài, vì vậy họ cần một vị thày dạy, vị ấy chính là Đức Thánh Linh.

Chúa Giê-xu không viết một cuốn sách nào để lại cho môn đệ. Tất cả giáo lý của Ngài đều căn cứ trên trí nhớ và tư duy của mười một môn đệ thân tín. Họ cần được chỉ đạo rõ ràng để làm theo mệnh lệnh của Chúa.

Đức Thánh Linh đã làm công việc đó ngay từ ban đầu và Hội Thánh đầu tiên thành hình, người Do-thái và người ngoại quốc tin nhận các sứ điệp, và rồi quyển Kinh Thánh được hình thành. Dĩ nhiên là lúc ban đầu cũng có những người hiểu lầm đức tin của người tin theo Chúa. Một vài địa phương đã có mấy nhóm tà giáo dấy lên. Trong hội thánh cũng có những mâu thuẫn. Nhưng Đức Thánh Linh đã can thiệp và làm việc trong tâm hồn mọi người đức tin của các sứ đồ được bảo vệ và lan truyền dần dần đi nhiều nơi khác. Từ lục địa này sang lục địa khác và từ đời này sang đời sau.

Tất cả những gì các sứ đồ biết về Chúa Giê-xu cũng như các lời giải thích về cuộc đời của Chúa, đều đã truyền cho đến hiện đại trong Kinh Thánh Tân Ước. Những gì trước kia còn hoang mang chưa hiểu bây giờ đã được sáng tỏ. Những gì họ ghi nhớ trong tâm trí đã được viết ra trên giấy: Kinh Thánh Tân Ước. Chính Thánh Linh ngày xưa giúp họ hiểu và nhớ lời Chúa dạy, cũng giúp chúng ta ngày nay như thế. Thánh Linh là Đấng ban cho lời Kinh Thánh cũng có mặt khi nào lời ấy được đọc hay được giảng truyền. Chính người Bạn Luật Sư này biện luận về những lời dạy trong Kinh Thánh với sức thuyết phục cao và đem áp dụng vào cuộc đời chúng ta. Thánh Linh giúp chúng ta suy nghĩ rất rõ về những sự việc đã ghi lại, những gì Đức Chúa Trời muốn phán bảo chúng ta ngang qua Chúa Giê-xu.

Thánh Linh giúp chúng ta sống thanh sạch.

Các môn đệ đầu tiên có nan đề là hiểu và nhớ, nhưng còn nan đề về đạo đức luân lý nữa. Khi Chúa sống với họ đã khiến họ tách biệt hẳn với người đời. Đức thánh khiết và tình thương của Chúa đã làm cho họ quên đi lối sống cũ của họ.

Những tiêu chuẩn mới, các giá trị và ngay cả các động lực thôi thúc cũng đã được trình bày trước mắt họ. Trong Chúa Giê-xu họ thấy một đời sống kiểu mẫu mà họ khó có thể mường tượng ra. Chúa quan tâm đến nhu cầu của người khác, sức mạnh của Chúa khi bị cám dỗ, lòng can đảm của Ngài khi đứng trước cường quyền, tính mềm mỏng của Ngài khi gặp kẻ yếu đuối. Tất cả những điều này đòi hỏi họ phải thay đổi đời sống. Gương thương yêu của Chúa trở thành một mệnh lệnh bắt buộc phải thương yêu.

Các môn đệ sống bên cạnh Chúa suốt ba năm nhận thấy nơi thầy mình một đặc điểm là trước sau như một và thành tín mà họ phải kính phục. Trong Chúa họ cảm thấy có một đời sống phù hợp đều đặn mà họ hằng ao ước. Ngài tự xưng như thế nào thì sống đúng như vậy. Đời sống nội tâm của Ngài không hề có điều gì kín giấu bí mật.

Người ta tưởng là thần nhân như Chúa chắc phải có vòng hào quang trên đầu như các họa sĩ mường tượng ra, nhưng Chúa khác mọi người ở thái độ, cách ứng xử, không khí tạo ra, đức tính ân hậu, uy quyền và vinh quang. Nhưng Chúa đòi hỏi các môn đệ phải theo gương Chúa, nghĩa là đạt đến bực thánh nhân như Ngài.

Nhưng ngay khi Chúa ở với họ mà hằng ngày Chúa vẫn phải quở trách, sửa sai họ, và họ vẫn tiếp tục vi phạm. Khi vắng mặt Chúa họ làm thế nào có năng lực sống theo gương Chúa được?

Đây là lúc vai trò của Thánh Linh, vừa là luật sư biện hộ, vừa là người cố vấn đã được sai đến để chỉ đạo, cứu giúp và an ủi. Trong Giăng 14 và 15 Chúa Giê-xu gọi Thánh Linh là Thần Lẽ Thật hay là Thần Chân Lý. Thánh khiết và chân lý là hai đặc điểm của Đức Thánh Linh để giúp chúng ta sống đời thanh khiết.

Chân lý, lẽ thật hay sự thật theo Kinh Thánh dạy là vừa trong tư tưởng lại trong cả hành vi. Chúa không chỉ nói về sự thật nhưng còn làm sự thật. Thánh linh mà Ngài sai đến với con dân Chúa không phải chỉ có nhiệm vụ làm cho chúng ta thỏa mãn nhưng còn chỉ đạo chúng ta vào việc thực hành chân lý nữa. Đức thánh khiết và sự chân thật của Thánh linh sẽ đụng chạm đến chúng ta. Nhắc chúng ta về những gì Chúa Giê-xu cần chúng ta làm, Ngài bảo chúng ta phải theo gương Chúa Cứu Thế, Ngài còn cho chúng ta năng lực để sống một cuộc đời mới. Không phải chúng ta sẽ sống hoàn hảo, nhưng là đời sống chúng ta có Chúa quan tâm và đáp ứng của Ngài ở ngay trong trung tâm đời sống.

Một thanh niên học luật và trở thành luật sư. Người cha của anh ta thường nói rằng: "Cả đời tôi tôi làm lắm chuyện sai bậy và bị lôi thôi với pháp luật. Tôi cứ ước ao rằng, giá mà tôi có đứa con làm luật sư, thì nó sẽ cứu tôi khỏi những rắc rối. Bây giờ con tôi thành luật sư thật, liệu nó có cứu tôi ra khỏi rắc rối với pháp luật chăng? Thật ra con tôi bây giờ là luật sư nó không cứu tôi ra khỏi rắc rối với pháp luật nhưng không để cho tôi vướng vào pháp luật." Đó chính là người luật sư chân chính. Người ấy tránh cho ta mọi rắc rối trước khi xẩy ra. Thông thường thì Thánh Linh không trả tiền thế chân cho chúng ta được tại ngoại hầu tra, nhưng chỉ đạo cho ta sống thanh khiết để không lâm vào vòng phi pháp.

Thánh Linh giúp ta làm Nhân Chứng dạn dĩ

Khi các môn đệ lo lắng về các nan đề thuộc tri thức và luân lý đạo đức thì Chúa Giê-xu trả lời rằng Ngài sẽ xin Chúa Cha sai Thánh Linh đến với họ. Nhưng họ còn một nan đề lớn khác, đó là về việc truyền giáo. Họ được sai đi giảng truyền phúc âm cho một thế giới có rất ít người muốn nghe. Chúa Giê-xu đã bảo họ: "

"Nếu các ngươi yêu mến ta, thì giữ gìn các điều răn ta. Ta lại sẽ nài xin Cha, Ngài sẽ ban cho các ngươi một Đấng Yên ủi khác, để ở với các ngươi đời đời, tức là Thần lẽ thật, mà thế gian không thể nhận lãnh được, vì chẳng thấy và chẳng biết Ngài; nhưng các ngươi biết Ngài, vì Ngài vẫn ở với các ngươi và sẽ ở trong các ngươi. Ta không để cho các ngươi mồ côi đâu, ta sẽ đến cùng các ngươi. Còn ít lâu, thế gian chẳng thấy ta nữa, nhưng các ngươi sẽ thấy ta; vì ta sống thì các ngươi cũng sẽ sống. Nội ngày đó, các ngươi sẽ nhận biết rằng ta ở trong Cha ta; các ngươi ở trong ta, và ta ở trong các ngươi.

Ta đã nói những điều đó với các ngươi đang khi ta còn ở cùng các ngươi. Nhưng Đấng Yên ủi, tức là Đức Thánh Linh mà Cha sẽ nhân danh ta sai xuống, Đấng ấy sẽ dạy dỗ các ngươi mọi sự, nhắc lại cho các ngươi nhớ mọi điều ta đã phán cùng các ngươi. Ta để sự bình an lại cho các ngươi; ta ban sự bình an ta cho các ngươi; ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi.."

Ganh ghét và chống đối sẽ chờ đón những người làm nhân chứng cho Chúa. Các môn đệ thường xuyên có khuynh hướng trở về lối sống trước khi tin Chúa và bỏ đức tin, hay là tụm lại một chỗ với nhau để giúp nhau bảo toàn đức tin. Cả hai khuynh hướng này Chúa đều không khuyến khích. Họ phải đối đầu với thế gian này. Chúa vẫn thương yêu thế gian dù chính thế gian này đã hành quyết Con Ngài.

Chúa muốn môn đệ của Ngài can đảm, trực tiếp, có năng quyền, đi thẳng vào vấn đề. Ngài đã sai Thánh Linh xuống để làm chứng về quyền chủ tể của Chúa. Các môn đệ đều phải là nhân chứng. Họ không thể quay lưng lại thực tế, người Bạn-Luật Sư là Thánh linh đã dạy họ cách ứng phó và nói năng. Ngày nay Thánh Linh cũng làm như thế cho chúng ta.

Là người của Chúa Giê-xu, chúng ta có quyền được Thánh Linh là Luật sư vĩ đại đại diện, tăng cường, hỗ trợ, khuyến giục. Vị biện hộ từ trời xuống sẽ trình bay vụ việc của chúng ta, vì Ngài là Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời, thần chân lý. Không có ai giúp ta cho bằng Thánh Linh.